Để tránh hạn chế đối với một số loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, góp ý Dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu đề nghị cân nhắc quy định về hoạt động vận tải đường bộ…
>> Dự thảo Luật Đường bộ: Băn khoăn đề xuất quản lý thời gian lái xe liên tục
Theo đó, góp ý Dự thảo Luật Đường bộ sáng 21/5 tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho biết, cơ bản đồng tình với Dự thảo Luật Đường bộ trình ra Quốc hội lần này. Tuy nhiên, qua nghiên cứu Báo cáo giám sát về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, hoạt động vận tải đường bộ trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng trên 90% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa với gần 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...
“Đây là một nguồn lực rất lớn của xã hội mà chúng ta cần chú ý tới khi xây dựng Dự án Luật này”, đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ.
Theo vị đại biểu này, khoản 10 Điều 56, Dự thảo Luật quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.
Việc Ban soạn thảo đưa ra quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, điều này lại đang vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.
>> Tách Luật Giao thông đường bộ - Còn đó nhiều ý kiến trái chiều
“Mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, do đó, sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường và giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông”, đại biểu Tạ Thị Yên nhìn nhận.
Đồng thời đề nghị, Cơ quan soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
“Đây cũng là cách thiết thực để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc dần tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu khí thải nhà kính, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực của xã hội để phát triển đất nước nhanh và bền vững”, vị đại biểu này bày tỏ.
Cũng quan tâm đến quy định đã nêu, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho rằng, cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Theo đại biểu Dương Khắc Mai, về hoạt động vận tải đường bộ theo Điều 56 của Dự thảo Luật, trong thực tế hiện nay, phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng thực tế, về bản chất lại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (chở khách di chuyển thường xuyên hàng ngày cùng một điểm đi và điểm đến), việc này đã tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.
“Do đó, cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng”, đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ.
Bên cạnh đó, dù thống nhất với quy định “Đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé không được tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý bán vé được đặt tại bến xe khách” tại khoản 3 Điều 75 của Dự thảo - quy định này một phần kế thừa quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, theo đại biểu Dương Khắc Mai, trong thực tế hiện nay, việc thực thi quy định này chưa thực sự nghiêm minh; vẫn xảy ra việc các đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, mà đặc biệt là đối với những nơi có bến xe cách xa trung tâm; điều đó đã tạo nên tình trạng giao thông lộn xộn và nguy cơ mất an toàn. Như vậy, ngoài việc quy định một cách rõ ràng tại khoản này thì vấn đề tổ chức thực thi pháp luật phải được đề cao và có các chế tài xử phạt vi phạm nghiêm minh để đảm bảo an toàn, trật tự và đem lại hiệu quả trong thực tiễn.
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Luật Đường bộ: Nhiều ý kiến đã được tiếp thu, chỉnh lý
10:11, 21/05/2024
Lương chuyên gia sẽ tương đương Bộ trưởng?
04:39, 19/02/2024
Nam Định: Đảm bảo tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển theo đúng kế hoạch
11:25, 19/01/2024
Buôn lậu, gian lận thương mại: Diễn biến phức tạp cả đường bộ lẫn đường biển
00:06, 13/11/2023
Nghị quyết cơ chế đặc thù công trình giao thông đường bộ: “Thí nghiệm” cho cải cách thể chế
04:00, 11/11/2023