Dự thảo Nghị định về Luật Thuế GTGT: Bất cập về giá tính thuế

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh một số điều chỉnh chưa hợp lý, theo VCCI, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), còn tồn tại bất cập về giá tính thuế…

Cũng theo trả lời Công văn số 10918/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (Dự thảo), bên cạnh một số điều chỉnh chưa hợp lý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, giá tính thuế còn tồn tại một số bất cập chưa đảm bảo tính hợp lý.

Giá tính thuế tại Dự thảo được cho còn tồn tại, bất cập - Ảnh minh họa

Giá tính thuế tại Dự thảo được cho còn tồn tại, bất cập - Ảnh minh họa

Cụ thể, khoản 2 Điều 4 Dự thảo quy định “đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho”.

Theo VCCI, quy định về thời điểm xác định giá tính thuế đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho là chưa hợp lý. Bởi, sẽ có chênh lệch giữa giá trị hàng hóa thời điểm mua về làm quà và thời điểm cho, biếu, tặng. Điều này dẫn đến chênh lệch về số thuế GTGT, có thể cao hơn khiến cho người nộp thuế phải nộp thêm thuế, trong khi việc cho, biếu, tặng không mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Vì vậy, để đảm bảo tính hợp lý, VCCI đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng, đối với hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp phải mua vào thì giá tính thuế GTGT là giá trên hóa đơn GTGT đầu vào;

Về xác định giá đất được trừ để tính thuế GTGT trong trường hợp Nhà nước giao đất để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nhà để bán quy định tại điểm 3.a.1 của Dự thảo, tuy nhiên, chưa quy định rõ tiền sử dụng đất không được xem là doanh thu không chịu thuế GTGT khi tính thuế GTGT không được khấu trừ của hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT.

VCCI cho rằng, với bản chất của đối tượng chịu thuế GTGT là tính trên giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ, trong khi đó phần tiền đất tương ứng mà chủ đầu tư trả cho Nhà nước, chủ đầu tư không phát sinh, không tạo ra giá trị gia tăng của phần tiền đất này. Vì vậy, nếu phải thực hiện phân bổ thì chưa phù hợp với bản chất của thuế GTGT và gây bất lợi cho doanh nghiệp.

“Trên thực tế, cơ quan thuế ở các địa phương có cách xử lý khác nhau với nội dung trên (có trường hợp yêu cầu phân bổ, có trường hợp không). Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ ràng để áp dụng thống nhất và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, VCCI góp ý.

VCCI đề nghị, đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ ràng để áp dụng thống nhất và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

VCCI đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ ràng để áp dụng thống nhất và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Về giá đất được trừ để tính thuế GTGT trong trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, điểm a.4, khoản 3 Điều 4 Dự thảo thay đổi quy định, với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm cơ sở hạ tầng theo hướng giá đất được trừ không bao gồm thuế GTGT đầu vào của cơ sở hạ tầng, tuy nhiên chưa làm rõ thuế GTGT đầu vào của cơ sở hạ tầng được khấu trừ.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định theo hướng doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với phần cơ sở hạ tầng không tính vào giá đất được trừ khi chuyển nhượng để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và tạo cách hiểu thống nhất trong áp dụng giữa các cơ quan thuế địa phương.

Bên cạnh đó, liên quan đến Hoàn thuế GTGT quy định tại Điều 10 của Dự thảo, theo VCCI, về cơ bản các quy định sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo liên quan đến hoàn thuế đối với dự án đầu tư là hợp lý, giải quyết được khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là quy định hoàn thuế quy định tại điểm 2.a Điều 10 Dự thảo.

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, trên thực tế vấn đề hoàn thuế GTGT còn một số vướng mắc, cần được tháo gỡ, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung vào quy định tại Dự thảo, như: Bổ sung quy định cho phép hoàn thuế GTGT với số thuế GTGT lũy kế 12 tháng/04 quý liên tục chưa khấu trừ hết; Bổ sung quy định cho phép hoàn thuế cho trường hợp sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% nhưng đầu vào chủ yếu thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10% nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết sau 12 tháng hoặc 04 quý.

Cũng theo VCCI, về nguyên tắc, thuế GTGT tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ từ khâu sản xuất, lưu thông tới tiêu dùng cuối cùng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ luôn phát sinh thuế GTGT phải nộp sau khi khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại một số trường hợp phát sinh số thuế GTGT đầu vào lớn hơn đầu ra khiến doanh nghiệp bị tồn đọng số thuế GTGT đầu vào lớn trong thời gian dài, gây khó khăn về vốn cho doanh nghiệp trong doanh nghiệp vẫn phải đi vay, đặc biệt trong giai đoạn phải đối phó với tình hình dịch bệnh như hiện nay.

“Vì vậy, việc bổ sung các quy định cho phép hoàn thuế như đã nêu sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn khi bị tồn đọng số thuế GTGT chưa được khấu trừ trong giai đoạn dài, ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, VCCI góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định về Luật Thuế GTGT: Bất cập về giá tính thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10