Dự thảo Nghị định về Luật Thuế GTGT: Một số điều chỉnh chưa hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), VCCI cho rằng, một số điều chỉnh còn chưa hợp lý…

Trả lời Công văn số 10918/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định đang có vướng mắc, bất cập khi thực hiện trên thực tế, tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực còn một số điều chỉnh chưa hợp lý.

Một số điều chỉnh trong Dự thảo được cho là chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Một số điều chỉnh trong Dự thảo được cho là chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT (khoản 3 Điều 2) - Về chuyển nhượng dự án đầu tư, theo VCCI, Dự thảo đã bỏ quy định “tổ chức, cá nhân chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã” thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc điều chỉnh quy định trên là chưa hợp lý, lý do sửa đổi là chưa thực sự thuyết phục như: Khó phân biệt giữa chuyển nhượng dự án đầu tư và chuyển nhượng tài sản, tuy nhiên, chuyển nhượng dự án đầu tư phải thực hiện theo trình tự thủ tục quy định tại pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành liên quan (ví dụ: chuyển nhượng dự án đầu tư kinh doanh bất động sản phải thực hiện thủ tục theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai; …). Đây là một dạng thủ tục hành chính, các bên trong hoạt động chuyển nhượng phải thực hiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được phép thực hiện chuyển nhượng.

Trong khi đó, chuyển nhượng tài sản có tính chất là giao dịch dân sự đơn thuần, các bên trong giao dịch không cần thực hiện các trình tự thủ tục như hoạt động chuyển nhượng dự án đầu tư.

Hay như chuyển nhượng một phần dự án đầu tư, nhà đầu tư cũng phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành khác liên quan đối với phần dự án chuyển nhượng.

“Như vậy, với các quy định hiện hành thì hoàn toàn có thể phân biệt được chuyển nhượng dự án đầu tư và chuyển nhượng tài sản”, VCCI nêu quan điểm.

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc giữ nguyên như quy định hiện hành - Ảnh minh họa

VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc giữ nguyên như quy định hiện hành - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các dự án đầu tư. Để khuyến khích các nhà đầu tư có năng lực tài chính nhận chuyển nhượng dự án đầu tư và tiếp tục triển khai thì quy định việc chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc đối tượng không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT và không phân biệt việc chuyển nhượng dự án đầu tư là để sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT hay không chịu thuế GTGT là cần thiết.

Bởi, nếu tính thuế GTGT với dự án đầu tư sẽ tạo ra khó khăn cho bên nhận chuyển nhượng. Dự án thường ở giai đoạn ban đầu, dù phát sinh thuế GTGT được khấu trừ nhưng còn thời gian dài mới đến giai đoạn phát sinh thuế GTGT đầu ra để bù trừ nên thường phải mất rất nhiều năm để khấu trừ hết thuế GTGT đầu vào, hậu quả doanh nghiệp chịu chi phí vốn quá lớn, không đảm bảo nguyên tắc gián thu của thuế GTGT.

Vì vậy, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc giữ nguyên như quy định hiện hành.

Về sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa qua chế biến, Dự thảo quy định “doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã khác ở khâu kinh doanh thương mại, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật thuế giá trị gia tăng”.

VCCI cho rằng, cụm từ “khâu kinh doanh thương mại” là không rõ và có thể khiến cho quy định này thiếu rõ ràng, gặp vướng khi triển khai, đề nghị Ban soạn thảo bỏ cụm từ này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định về Luật Thuế GTGT: Một số điều chỉnh chưa hợp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10