Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu

Diendandoanhnghiep.vn Việc tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ góp phần hiện thực hóa nhiều mục tiêu tham vọng của hai nước trong thời gian tới.

>>  Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt - Mỹ cùng hợp tác, chiến thắng, cùng có lợi

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị

Nhận định về cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, doanh nghiệp hai nước đặc biệt ghi nhận cam kết ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và Mỹ trong thúc đẩy kinh tế thương mại song phương, đặc biệt trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nền kinh tế của Việt Nam từ khi đổi mới cho đến nay GDP đã tăng 50 lần. Việt Nam được xếp vào hàng 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất toàn cầu. Năm 2022 Việt Nam đứng thứ 37 thế giới về GDP. Việt Nam đang nằm trong top 20 nước có quy mô thương mại toàn cầu lớn nhất thế giới, khoảng 730 tỷ USD trong năm 2022.

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cho biết, để tận dụng các cơ hội và ứng phó với các thách thức địa chính trị và kinh tế, doanh nghiệp hai nước càng cần có sự chủ động, sáng tạo và gắn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cách mạng công nghệ số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong những dư địa hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đầu tư như cơ sở hạ tầng, hàng không, năng lượng sạch và bền vững, chế tạo – chế biến, sản xuất chíp bán dẫn, chuyển đổi số, y tế, dược phẩm…

Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên cơ sở quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện dựa trên 10 trụ cột, trong đó, quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư tiếp tục là trụ cột chính và là động lực quan trọng; hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực đột phá.

Chủ tịch VCCI bày tỏ sự tin tưởng với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ hai nước, đặc biệt là sự nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác tin cậy, thịnh vượng và bền lâu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Với chức năng và nhiệm vụ là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế trong đó có Hoa Kỳ, Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẽ nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác kinh tế sâu rộng và toàn diện với Hoa Kỳ và là cầu nối giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ để kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đồng quan điểm, Chủ tịch AmCham John Rockhold đánh giá, với việc nâng cấp mối quan hệ của hai quốc gia gần đây, có thế thấy đây là một thời điểm quan trọng và cơ hội tuyệt vời để hợp tác nhằm hoàn thiện Cơ cấu chính sách và môi trường kinh tế, thu hút những nhà đầu tư mới và giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiện tại phát triến.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc cùng các doanh nghiệp Mỹ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc cùng các doanh nghiệp Mỹ

"Những tiến triển trong các lĩnh vực then chốt được đề cập tại Hội nghị hôm nay sẽ cải thiện điều kiện kinh doanh, tăng cường vai trò của khu vực tư nhân, đảm bảo phát triến kinh tế và xã hội, thúc đẩy sự thịnh vượng của Việt Nam", ông Rockhold cho biết thêm. Chủ tịch Amcham cũng kỳ vọng hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ đi vào chiều sâu hơn trong thời gian tới.

Tại buổi Hội nghị, các doanh nghiệp Mỹ khẳng định tiếp tục đầu tư lâu dài ở Việt Nam theo đúng cam kết; mong muốn Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho lao động trong lĩnh vực công nghệ cao vào Việt Nam làm việc, xem xét sửa đổi bổ sung quy định về nhập khẩu dây chuyền công nghệ cao đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, các vấn đề quan trọng cũng được doanh nghiệp hai bên quan tâm, thảo luận lúc này gồm loại bỏ các rào cản trong việc huy động nguồn lực phục vụ sản xuất, kinh doanh; phát triển và chuyển đổi sang năng lượng sạch, tái tạo; khơi thông tiềm năng của kinh tế số; nâng cấp thị trường chứng khoán từ cận biên thành thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững, tích hợp chuỗi cung ứng.

>>  Kỳ vọng lớn từ các trụ cột mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Để cụ thể hóa việc hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp của cả hai nước có thể hợp tác tốt. 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, Phó Chủ tịch VCCI đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận, đưa ra nhiều sáng kiến cụ thể để thúc đẩy hơn nữa hợp tác lĩnh vực điện khí (LNG), năng lượng sạch, năng lượng tái tạo góp phần phát triển thương mại hai chiều hài hòa và thực hiện mục tiêu an ninh năng lượng.

Về tháo gỡ nút thắt trong huy động nguồn lực, sản xuất và kinh doanh Với xu hướng chuyển dịch và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện.

"Tôi hi vọng rằng, các diễn giả sẽ tìm ra cách thức gỡ nút thắt trong huy động nguồn lực và sản xuất kinh doanh sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực nhằm giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng tối đa các cơ hội đưa Việt Nam trở thành một trong những “công xưởng” sản xuất của thế giới", ông Vinh nói thêm.

Mặt khác, các doanh nghiệp Mỹ có thể hợp tác và chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam kinh nghiệm phát triển kinh tế số, dược phẩm...

Dư địa để khai thác các tiềm năng thương mại trong ngành dược còn rất nhiều, cơ hội cho hợp tác và phát triển của các doanh nghiệp dược vẫn còn phía trước. Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ cùng hiến kế, đưa ra các đưa các kiến nghị thực tế và hữu ích để giúp Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn và hấp dẫn với các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Đồng quan điểm, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Phòng Thương mại Mỹ John Goyer kiến nghị, để tăng cường hơn nữa đầu tư của doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam, hai bên cần tăng cường trao đổi trong các vấn đề như tiếp cận thị trường, xử lý những rào cản trong khuôn khổ pháp lý.

"Chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ rất hữu hiệu để tăng cường sức mạnh cho mối quan hệ song phương. Tăng cường trao đổi thông tin sẽ giúp hai bên duy trì được nền tảng vững chắc", ông Goyer nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10