Đức "ngược dòng" EU tìm cách trấn an Trung Quốc

TRƯỜNG ĐẶNG 30/06/2024 03:30

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing trong chuyến thăm Bắc Kinh đã trấn an Trung Quốc trước những lo ngại về đòn trả đũa liên quan tới thuế xe điện của EU.

Đức là quốc gia hiếm hoi chần chừ trước các động thái mạnh mẽ đối với Trung Quốc của EU

Đức là quốc gia hiếm hoi chần chừ trước các động thái mạnh mẽ của EU đối với Trung Quốc.

>>Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

Thúc đẩy quan hệ song phương

Trong chuyến thăm thứ ba của một nhà lãnh đạo chính phủ Đức tới Trung Quốc, ông Volker Wissing đã gửi tới Bắc Kinh thông điệp hữu hảo “Đừng lo lắng, chúng ta vẫn có thể là bạn bè”.

Động thái này diễn ra ngay khi mối quan hệ của Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) đang xuống mức thấp mới, với việc EU áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc từ ngày 4 tháng 7 và Trung Quốc trả đũa bằng cách tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thịt lợn của EU.

Nỗ lực ngăn chặn những thiệt hại ngoài dự kiến cho mối quan hệ song phương đang được đẩy mạnh tại Đức. Giữa tuần qua, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Brussels và Bắc Kinh nhằm ngăn chặn các khoản thuế đã diễn ra nhờ những nỗ lực của Berlin.

Theo các chuyên gia, Berlin, về mặt lý thuyết đang tìm cách đa dạng hóa khỏi Bắc Kinh, nhưng trên thực tế nền kinh tế số 1 châu Âu vẫn phụ thuộc lớn vào Trung Quốc. Đức được xem là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất các nghĩa vụ trong khối. Chính phủ Đức đã từng cố gắng giữ mức thuế quan ở mức thấp nhất có thể. Dù vậy, điều này cũng không đem lại kết quả.

Niclas Poitiers, chuyên gia kinh tế tại tổ chức tư vấn Bruegel ở Bỉ, cho biết những nỗ lực nhằm tránh xa lập trường ngày càng diều hâu của Brussels đang khiến chính phủ Đức “có vẻ yếu đuối”. Theo ông, những quan điểm của Đức sẽ “làm suy yếu thông điệp mà mọi người khác đang gửi đi”, xét tới vị thế thành viên của Đức trong EU.

Dù vậy, Đức vẫn nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc qua các nỗ lực song phương. Bộ trưởng Giao thông vận tải Volker Wissing hôm thứ Năm tuần trước kết thúc chuyến đi tới Trung Quốc bằng chuyến thăm thủ phủ công nghệ Thâm Quyến. Sau chuyến đi, hai nước nhất trí thiết lập một hình thức đối thoại về lưu lượng dữ liệu xuyên biên giới.

Chuyến đi diễn ra ngay sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tới Trung Quốc, lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông.

Tại Thượng Hải, ông Wissing gọi thuế quan là một “cách tiếp cận mang tính hủy diệt” và nói thêm: “Tôi kêu gọi Ủy ban Châu Âu (EC) không nỗ lực áp dụng thuế quan mà hãy hướng tới các quy tắc cạnh tranh tốt và công bằng”.

Diễn biến tại Brussels

Trở lại EU, các chuyên gia của EC và bên liên quan phía Trung Quốc đang họp để thảo luận về các nghĩa vụ xe điện ở cấp độ kỹ thuật. Theo Politico, các cuộc tham vấn đã bắt đầu sau khi người đứng đầu thương mại của EU, Valdis Dombrovskis, thực hiện cuộc điện đàm video vào thứ Bảy tuần trước với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao.

Hai bên đang tích cực đàm phán để đạt được những nhượng bộ liên quan tới thuế xe điện Trung Quốc nhập vào EU

Đức và Trung Quốc đang tích cực đàm phán để đạt được những nhượng bộ liên quan tới thuế xe điện Trung Quốc nhập vào EU

>>Quốc gia nào "mở đường" áp thuế carbon ngành nông nghiệp?

“Đó chắc chắn là một bước tiến xa hơn ngoại giao thông thường”, một luật sư thương mại được Politico tiếp cận nhận định. EC sẽ sẵn sàng lắng nghe phía Trung Quốc, nhưng bất cứ nhượng bộ nào sẽ phụ thuộc vào “những gì Trung Quốc đưa ra”.

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần phải diễn ra chậm nhất là trước tháng 11, khi các mức thuế sẽ có hiệu lực trong 5 năm.

Cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ lo ngại rằng khó có khả năng phía EU sẽ dỡ bỏ thuế quan tạm thời vào ngày 4/7 do sự phức tạp của các cuộc tham vấn. Thay vào đó, gần cuối năm nay sẽ là thời gian phù hợp hơn có thể chứng kiến những bước tiến giữa hai bên.

Vai trò của 27 quốc gia EU đối với diễn biến vụ việc được giữ hạn chế. Các nước có thể gửi ý kiến của mình bằng văn bản, nhưng EC hiện không có trách nhiệm phải xem xét ý kiến đó. Trước cuộc họp cuối cùng vào tháng 11, các thủ đô sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu ràng buộc.

Trung Quốc đã cố gắng vận động người Đức bằng cách gợi ý cho các nhà sản xuất ô tô Đức rằng Trung Quốc có thể hạ thấp mức thuế đối với ô tô động cơ lớn thay vì các biện pháp trả đũa. Hiện các sản phẩm này vẫn chủ yếu được sản xuất tại Đức.

Có thể bạn quan tâm

  • "Bùng nổ" điện mặt trời: Mặt trái ám ảnh châu Âu

    03:00, 26/06/2024

  • Ngành ô tô châu Âu

    Ngành ô tô châu Âu "nổi giận", EU sẽ đảo ngược chính sách thuế?

    03:00, 19/06/2024

  • Đánh thuế xe điện Trung Quốc, châu Âu sẽ chịu thiệt?

    Đánh thuế xe điện Trung Quốc, châu Âu sẽ chịu thiệt?

    04:00, 15/06/2024

  • KĐT Danko River - Tinh hoa kiến trúc châu Âu dành cho giới tinh hoa

    KĐT Danko River - Tinh hoa kiến trúc châu Âu dành cho giới tinh hoa

    09:08, 07/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đức "ngược dòng" EU tìm cách trấn an Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO