"Dừng thanh toán các dự án BT do nhạy cảm, rất dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, lý do dừng việc thanh toán tài sản công cho các dự án BT do vấn đề này rất nhạy cảm, rất dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, đã có một số địa phương kiến nghị tới Chính phủ về việc gặp khó liên quan tới các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

theo quyết định của Bộ Tài chính về việc tạm dừng thanh toán cho các dự án BT, do đó UBND TP. Hải Phòng bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt hợp đồng tương ứng lãi suất 7,8%/năm.

Quyết định của Bộ Tài chính về việc tạm dừng thanh toán cho các dự án BT khiến TP. Hải Phòng bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt hợp đồng tương ứng lãi suất 7,8%/năm.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nêu ý kiến về một số vướng mắc liên quan đến việc thanh toán tài sản công cho các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). 

Theo ông Tùng, TP. Hải Phòng đã ký hợp đồng với một số nhà đầu tư BT để triển khai một số dự án trên địa bàn. Các dự án án đó đã có khối lượng xây dựng hoàn thành khá lớn. Thành phố cũng đã chuẩn bị đất đai để thanh toán. Tuy nhiên, theo quyết định của Bộ Tài chính về việc tạm dừng thanh toán cho các dự án BT, UBND TP. Hải Phòng bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt hợp đồng tương ứng lãi suất 7,8%/năm.

“Do không được thanh toán, nhà đầu tư BT cũng xây dựng công trình tốc độ rất chậm, ảnh hưởng sự phát triển của thành phố. Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm quan tâm chỉ đạo cho Hải Phòng và các địa phương khác”, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đề xuất.

Có cùng khó khăn liên quan dự án BT, ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang cũng có dự án BT từ cách đây 4 tháng với giá trị trên 1.000 tỷ nhưng đến nay vẫn chưa giao được đất cho nhà đầu tư. Bởi trước đó, Chính phủ đã phân bổ cho địa phương 398 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng nhưng Chính phủ hiện đã thu hồi và yêu cầu địa phương tự sử dụng ngân sách địa phương cho dự án trường bắn quốc gia khu vực 1. Địa phương kiến nghị nhà nước không thu hồi mà giao cho địa phương nguồn ngân sách này để tiếp tục thực hiện dự án.

Được biết, từ tháng 10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT. Đến nay, văn bản này vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, trong thời gian đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/1/2018 dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư cho đến khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực.

Liên quan đến đề xuất của một số địa phương kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong việc thanh toán tài sản công với các dự án BT, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, khi triển khai Luật quản lý tài sản công, Bộ Tài chính đã tích cực nghiên cứu trình các cấp thẩm quyền các nghị định liên quan.

Riêng Nghị định hướng dẫn về thanh toán BT, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ. Trong năm nay đã có 5 lần báo cáo giải trình tiếp thu. Riêng Văn phòng Chính phủ đã 3 lần lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Thủ tướng cũng chủ trì cuộc họp về nội dung này trong tháng 8.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh lý do dừng việc thanh toán tài sản công cho các dự án BT do vấn đề này rất nhạy cảm, rất dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực.

“Hiện nay Bộ Tài chính đã hoàn thiện hết dự thảo Nghị định, cũng như hướng dẫn chuyển tiếp trong thời gian có khoảng trống pháp lý. Dự kiến đầu tháng 1, Thủ tướng sẽ ký những Nghị định này”, Bộ trưởng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Dừng thanh toán các dự án BT do nhạy cảm, rất dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực" tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10