Elon Musk, Twitter và thách thức với Tổng thống Biden

Diendandoanhnghiep.vn Twitter nới lỏng kiểm duyệt nội dung, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump như được cởi trói về mặt truyền thông, nhưng đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden phải dè chừng!

Elon Musk nói rằng

Elon Musk nói rằng "con chim đã được tự do"

>> Musk - Twitter, màn PR tốn kém hay “trò mèo” thế kỷ?

Cuối cùng, mạng xã hội Twitter cũng thuộc về tỷ phú công nghệ Elon Musk, việc đầu tiên của Musk là “thay máu” ban lãnh đạo chủ chốt và sa thải 3.700 nhân viên; đồng thời cơ cấu lại bộ máy của Twitter đều là những nhân vật thân tín.

Ông chủ Tesla sẽ dở bỏ cấm vận vô thời hạn đối với các tài khoản liên quan, trong đó có cựu Tổng thống Donald Trump - người bị Twitter “bịt miệng” sau sự kiện người biểu tình xông vào điện Capitol gây ra bê bối dân chủ nghiêm trọng nhất lịch sử Mỹ.

Ông Trump ngợi ca “Twitter bây giờ đã nằm trong bàn tay tỉnh táo, không còn được điều hành bởi những người thù ghét đất nước chúng ta”. Trong chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, ông Trump đã thua thảm bại trên mặt trận truyền thông xã hội.

Ông Trump bị Twitter khóa tài khoản với 90 triệu người theo dõi vì cáo buộc gian lận bầu cử và kêu gọi tuần hành phản đối kết quả ông Joe Biden trúng cử Tổng thống Mỹ. Sự việc dường như chưa có tiền lệ ở một nền dân chủ luôn được ngợi ca. Mạng Twitter đã ngăn chặn ông Trump để bảo vệ “hòa bình cho nước Mỹ”.

Đảng Cộng hòa vẫn nuôi mối hận, cơ hội sẽ đến vài ngày tới khi bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra. Thông thường, cơ cấu nhân sự, quyền lực trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ thay đổi ít nhiều.

Tân Giám đốc điều hành Twitter nói rằng, ông là người ủng hộ tuyệt đối tự do ngôn luận, vì thế không quá ngạc nhiên nếu mạng xã hội này nới lỏng quy tắc kiểm duyệt nội dung. “The bird is free” (con chim được tự do) - Musk tweet như vậy!

>> Tương lai “màu xám” của Twitter

Ông Trump và đảng Cộng hòa có thêm hai cánh tay truyền thông đắc lực cho chiến dịch đòi lại quyền lực, gồm mạng xã hội Social Trump 10 triệu người theo dõi và tài khoản Donald J. Trump trên Twitter, được quan tâm hơn những công ty truyền thông lớn nhất nước Mỹ.

Nhiều thách thức với ông Biden tại bầu cử giữa kỳ sắp tới 

Một khi kiểm duyệt nội dung của Twitter nới lỏng, phe đối lập sẽ khoét sâu những tồn tại của đối thủ. Nhìn vào kinh tế - xã hội Mỹ hiện nay không khó để ekip D. Trump vẽ ra bức tranh ảm đạm trước cử tri nhằm hạ bệ uy tín đương kim Tổng thống Joe Biden.

Chống Nga tuy là đặc điểm chung trong giới tinh hoa chính trị Mỹ, nhưng lần này còn kéo theo cuộc khủng hoảng năng lượng, gây ra lạm phát kỷ lục và nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.

Quyền lực Mỹ sa sút trông thấy trong 2 năm đầu nhiệm kỳ của ông Joe Biden, hiện Mỹ không còn “bảo ban” được OPEC, thậm chí Iran và Venezuela đang bị Washington cấm vận nhưng không mặn mà đàm phán. Một loạt nhiệm vụ lãnh đạo toàn cầu không tiến triển theo ý muốn của Mỹ.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ đóng vai trò như cuộc thăm dò quy mô lớn về người cầm quyền đương nhiệm. Lịch sử cho thấy nếu cử tri bày tỏ thất vọng, ít nhất 1 viện rơi vào tay đảng đối lập. Theo thống kê từ sau năm 1945 đến nay chỉ có 2 lần đảng của Tổng thống tăng được số ghế trong Hạ viện sau kỳ bầu cử này.

Đảng Dân chủ Mỹ hiện đang chiếm đa số sít sao trong Hạ viện và đa số thậm chí còn sít sao hơn ở Thượng viện, nơi mỗi đảng đều có 50 đại diện và Phó Tổng thống Kamala Harris kiêm Chủ tịch Hạ viện chính là người tạo ra thế “cửa trên” cho đảng Dân chủ.

Trong bầu không khí chính trị cần sự thống nhất để ra quyết sách nhanh chóng như hiện nay thì việc mất một trong hai viện vào tay đối phương cũng giống như bánh xe bị thọc gậy.

Trong trường hợp xấu nhất, lưỡng viện thuộc quyền kiểm soát của phe Cộng hòa thì ông Biden dường như không thể thực thi quyền hành như hiện tại. "Cuộc chiến" chính trị nổ ra, và dĩ nhiên mối lo còn lan đến tận Kiev, Brussels. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk, Twitter và thách thức với Tổng thống Biden tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10