Elon Musk và Twitter: Pha “boom hàng” thế kỷ

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Elon Musk hủy thương vụ Twitter sẽ tạo ra sự kiện trớ trêu nhất lịch sử phố Wall - nơi luôn được biết đến với đẳng cấp kinh doanh thượng thừa.

Elon Musk đã hủy mua Twitter

Elon Musk đã hủy mua Twitter

>> Elon Musk đáng sợ như thế nào khi "chơi mạng xã hội”?

Hai tháng trước, giới kinh doanh toàn cầu được một phen sửng sốt khi hàng loạt nguồn tin thân cận với giới đầu sỏ phố Wall loan báo, tỷ phú công nghệ Elon Musk đạt được thỏa thuận mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD.

Trước khi hỏi mua “con chim xanh”, Musk đã làm rối loạn 7.000 nhân viên Twitter với úp mở, công ty này có thể hoạt động tốt hơn nếu ông nắm quyền điều hành. Trước đó, vị tỷ phú này công khai chê bai các giám đốc của Twitter, chế nhạo chính sách nội dung.

Trong khi mạng xã hội bắt đầu bộc lộ quyền lực khó kiểm soát, nhà sáng lập Tesla nói rằng, bằng cách sở hữu Twitter, ông sẽ làm điều gì đó thay đổi thế giới, mang lại tự do ngôn luận, không dùng mạng xã hội để kiếm tiền.

Tuy vậy, mỗi dòng tweet của tỷ phú Mỹ đều ảnh hưởng tiêu cực đến mạng xã hội này, khơi dậy hoài nghi nơi người dùng, làm e ngại các nhà quảng cáo lớn. Đầu tuần trước, Elon Musk lại khiến phố Wall dậy sóng khi thông báo “ngưng mua Twitter”.

Lý do là Twitter không có đầy đủ bằng chứng về con số 5% tài khoản ảo. Vì thế, tỷ phú gốc Nam Phi cho rằng, con số không trung thực khiến ông không thể tính toán chính xác về doanh thu - trái ngược với thông điệp “phi lợi nhuận” cao vợi trước đó!

Ban lãnh đạo Twitter cho rằng, lý do Musk hủy thương vụ này trái với pháp luật kinh doanh của bang Delaware (Mỹ), gây tổn hại cho công ty, làm gián đoạn hoạt động và hủy hoại giá trị cổ đông. Cuộc chiến pháp lý đình đám sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/7 tại sàn giao dịch chứng khoán New York, mỗi cổ phiếu của Twitter có giá 34,06 USD, tăng 4,3% so với phiên giao dịch trước đó, song lại thấp hơn nhiều so với cái giá 50 USD/1 cổ phiếu của công ty này trong thời điểm hai bên đạt được thỏa thuận mua bán.

Chính vì vậy, Twitter cáo buộc Elon Musk âm thầm thâu tóm cổ phiếu của công ty trong thời gian 2 tháng mà không khai báo với cơ quan quản lý. Phải chăng người đàn ông giàu nhất thế giới chơi chiêu “hớt váng” giá cổ phiếu là chủ yếu, chứ không hề muốn có mạng xã hội này?

>> Elon Musk có biến Twitter thành được… Wechat?

Tất nhiên, nếu cáo buộc trên là đúng thì trong thời điểm cổ phiếu Twitter lập đỉnh, Elon đã kiếm được khoảng 16 USD/mỗi cổ phiếu (nếu so sánh với giá hiện tại) một cách nhẹ nhàng.

Manu Cornet, một nhân viên của Twitter vẽ bức biếm họa hờn dỗi quyết định của Musk

Manu Cornet, một nhân viên của Twitter vẽ bức biếm họa hờn dỗi quyết định của Musk

Việc mua Twitter có thể là ảo, nhưng tầm ảnh hưởng toàn cầu của Musk không có gì bàn cãi. Trị số thương vụ 44 tỷ USD có thể làm choáng váng bất cứ nhà đầu tư nào. Trong tay Musk - chân lý bây giờ là có thể sinh lời một cách triển vọng nhất. Theo logic này, cổ phiếu Twitter tăng giá là đương nhiên.

Ông Matt Levine, Biên tập viên của Bloomberg bình luận: “Musk giàu có và có thể có những sở thích không bình thường. Nhưng việc giả vờ rằng mình mua một công ty đại chúng rồi hủy bỏ và xem nó là một niềm vui, điều đó không vui chút nào”.

Với pha “boom hàng” thế kỷ, mạng xã hội hàng đầu thế giới thiệt hại nghiêm trọng, nhà đầu tư rút chạy, cổ phiếu ào ạt bán ra khiến nguồn cung lớn hơn cầu. Hệ quả là cổ phiếu của Twitter rớt xuống dưới 33 USD/cp. Với một doanh nghiệp đình đám trên sàn chứng khoán, con số trên nói lên tất cả những gì họ đang trải qua sau khi bước hụt lên thiên đường và rơi tự do.

Thương vụ 44 tỷ USD được xếp vào vị trí đắt giá thứ 2 lịch sử ngành công nghệ và đắt nhất đối với M&A trong lĩnh vực mạng xã hội. Và, chắc chắn đây là pha “boom hàng” khó có lần thứ hai trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk và Twitter: Pha “boom hàng” thế kỷ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050754 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050754 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10