ESG - điều kiện thu hút FDI chất lượng cao

Diendandoanhnghiep.vn Các yêu cầu về ESG ngày càng thiết thân và có tác động trực tiếp đến việc thu hút đầu tư từ nước ngoài.

>>> Chuyển đổi xanh thông qua ESG

Bà Đỗ Thị Thu Hà

Bà Đỗ Thị Thu Hà

Bà Đỗ Thị Thu Hà, Trưởng bộ phận Tư vấn phát triển bền vững KPMG Việt Nam và Campuchia cho biết:

Để thu hút FDI chất lượng cao theo định hướng của Nghị quyết số 50, Việt Nam cần tạo môi trường tốt về khung pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, nhất là năng lượng,  nguồn nhân lực lao động có đủ kỹ năng để đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt, bộ tiêu chí đánh giá về môi trường xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) có vai trò quan trọng. Việc đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu về ESG đang trở thành điều tiên quyết trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Về yếu tố đầu tiên: môi trường. Nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng đến với KPMG và cho biết: không thể cam kết đầu tư vào Việt Nam nếu không có sự đảm bảo 50% năng lượng tiêu thụ là năng lượng xanh. Trong lĩnh vực bất động sản, các nhà đầu tư yêu cầu đặt trụ sở tại những toà nhà có chứng chỉ Công trình xanh. Trong lĩnh vực sản xuất, Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/10/2023 có tác động sát sườn đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Về yếu tố xã hội và quản trị. Trong gần 2 năm qua, KPMG nhận rất nhiều yêu cầu của các công ty toàn cầu về việc kiểm tra nhà cung cấp về nguồn cung ứng có trách nhiệm, đảm bảo an toàn lao động, không sử dụng lao động trẻ em, đảm bảo đối xử công bằng và bình đẳng giới. Nhà cung cấp Việt Nam không đáp ứng được những nhu cầu trên, các công ty này sẽ tìm đối tác mới.

Tham gia tư vấn rất nhiều các hoạt động mua bán sáp nhập ở Việt Nam, MPMG nhận thấy, trước đây các khách hàng quan tâm nhiều về thẩm định tài chính còn hiện nay, tương thích về ESG cũng là một yếu tố quyết định để đầu tư hoặc đặt ra giới hạn đầu tư.

Như vậy, các yêu cầu về ESG ngày càng thiết thân và có tác động trực tiếp đến việc thu hút đầu tư từ nước ngoài. Vấn đề quan tâm đặt ra là Chính phủ đã có động thái gì và xây dựng khung pháp lý như thế nào để trợ giúp các doanh nghiệp ở Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về ESG.

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP và là Nghị định đầu tiên quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Chính phủ cũng yêu cầu 2000 doanh nghiệp ở Việt Nam phải báo cáo về khí phải carbon và đưa ra lộ trình về giảm khí thải carbon.

ESG là một khái niệm mới nhưng đang trở nên quan trọng ở Việt Nam. Nếu  muốn trở thành một điểm sáng về thu hút đầu tư, Việt Nam cần quan tâm hơn đến vấn đề này và có các biện pháp kịp thời cả về khung pháp lý, đào tạo nhân sự để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra được môi trường ESG.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ESG - điều kiện thu hút FDI chất lượng cao tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10