F0 cộng đồng liên tục gia tăng, Nghệ An có cần trợ giúp?

Diendandoanhnghiep.vn Liên tục xuất hiện các ổ dịch COVID-19 có nguy cơ lây lan trên diện rộng, lịch sử dịch tễ của các ca F0 đi lại nhiều nơi, phức tạp khiến công tác truy vết, ngăn chặn đang rất khó khăn.

Trước tình trạng này, ngày 20/8, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã phải phát đi văn bản hoả tốc gửi đơn vị trực thuộc cấp dưới về việc chủ động xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 để rà soát các đối tượng, vùng nguy cơ cao.

F0 liên tục tăng

Chỉ tính từ 18h ngày 20/8 đến đầu giờ sáng 21/8, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận thêm 21 ca dương tính, trong đó có 13 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, 8 ca đã được cách ly từ trước.

Và, từ ngày 13/6 đến sáng nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng cộng 781 ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 đã được xác nhận. Hiện nay, địa phương này cũng đã đưa 03 bệnh viện dã chiến tại huyện Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên và Thị xã Cửa Lò với quy mô hàng trăm giường bệnh vào hoạt động.

“Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tập trung lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho các đối tượng nguy cơ cao, tuy nhiên nguồn lực để thực hiện xét nghiệm RT-PCR đang gặp nhiều khó khăn, quá tải về nhân lực và trang thiết bị.

Với mục tiêu sớm khoanh vùng, dập dịch, UBND tỉnh khuyến khích các đơn vị, địa phương sử dụng nguồn lực tại chỗ, tự tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho những đối tượng, vùng có nguy cơ cao, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp…” – văn bản hoả tốc số 6069 ngày 20/8/2021 do ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký, nêu rõ.

Đáng chú ý, trong sáng 21/8, huyện Yên Thành cũng công bố 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân của một nhà máy may quy mô hơn 1.200 công nhân có địa chỉ tại thị trấn Yên Thành.

Hàng nghìn trường hợp F1, F2 đã được lập danh sách để triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Các ổ dịch như chợ đầu mối, chợ Quang Trung, trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc…trên địa bàn Tp Vinh cũng đã được khoanh vùng.

Tuy nhiên, khi phát hiện các ca F0 ở các ổ dịch nói trên thì lịch sử dịch tễ của những trường hợp dương tính COVID-19 lại đi khắp nhiều nơi, lây lan cho nhiều địa phương.

 

Từ chiều 19/8, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Nghệ An đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội đối với 14 huyện, thị trên địa bàn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 20/8 gồm: Tp Vinh, Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn. Đối với 7 địa phương còn lại gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15.

Tại cuộc họp chiều 19/8, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cũng yêu cầu phải “nhanh hơn một bước, cao hơn một mức” là phương châm quán triệt để thực hiện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhưng, sau khi Chỉ thị 16 được ban hành áp dụng đối với 2/3 tỉnh Nghệ An thì các ca F0 vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 20/8, Nghệ An có 26 ca dương tính với COVID-19 trong đó có 10 ca cộng đồng thì đến sáng 21/8 lại có thêm 13 ca cộng đồng trong tổng số 21 nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn…

Các ca F0 trong cộng đồng liên tục được phát hiện trong những ngày qua ở địa bàn tỉnh Nghệ An

Các ca F0 trong cộng đồng liên tục được phát hiện trong những ngày qua ở địa bàn tỉnh Nghệ An

Nguy cơ quá tải?

Suốt những ngày gần đây, trước tình hình các ca mắc COVID-19 cộng đồng đang gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng hẳn, UBND tỉnh Nghệ An liên tục phát đi các văn bản hoả tốc về việc truy vết, tầm soát, điều trị… bệnh nhân.

Đến ngày 21/8, tất cả các bệnh viện dã chiến ở Nghệ An đã thu dung kín bệnh nhân và có dấu hiệu quá tải trong những ngày tới. Trong khi đó, các cơ sở y tế đã không còn đủ cơ sở vật chất và nhân lực để đáp ứng trong kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Do việc xét nghiệm truy vết COVID-19 quá tải nên UBND tỉnh Nghệ An chỉ khuyến khích cho các huyện, thị, tổ chức...xét nghiệm tại chỗ

Do việc xét nghiệm truy vết COVID-19 quá tải nên UBND tỉnh Nghệ An chỉ khuyến khích cho các huyện, thị, tổ chức...xét nghiệm tại chỗ

Cũng trong ngày 21/8, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã phát văn bản gửi Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An về việc yêu cầu trưng dụng cơ sở Bệnh viện Hữu nghị đa khoa giải đoạn 2 ở Tp Vinh đang trong giai đoạn hoàn thiện để thành lập bệnh viện dã chiến với quy mô khoảng 1.000 giường bệnh. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trước ngày 2/9 cùng với 4 bệnh viện dã chiến đã triển khai với hàng trăm giường bệnh.

Riêng trên địa bàn Tp Vinh, chiều 21/8, ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố cũng đã ký, ban hành văn bản số 5555/UBND-QLĐT.KT về việc tăng cường một số biện pháp nghiêm ngặt trong phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, Tp Vinh cũng sẽ tiến hành tạm dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả bán hàng mang về. Các tòa nhà chung cư trên địa bàn Tp Vinh phải thành lập tổ kiểm soát người ra vào chung cư, phát thẻ ra vào chung cư cho các hộ dân.

Tp Vinh cũng sẽ tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong những ngày tới

Tp Vinh cũng sẽ tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong những ngày tới

Đáng chú ý là người và phương tiện muốn ra, vào Tp Vinh thì phải đến 1 trong 14 chốt do UBND thành phố lập để được xem xét. 29 chốt chống dịch ở các phường, xã trên địa bàn Tp Vinh không được có quyền cho người ra, vào.

Hiện tại, nhiều biện pháp mạnh tay đang được nhà chức trách địa phương đưa ra hiện nay để chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, nguy cơ quá tải đang hiện hữu nếu trong thời gian tới, Nghệ An không kiểm soát tốt các ổ dịch lây nhiễm và có giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn về phương châm “nhanh hơn một bước, cao hơn một mức”, trong đó có vấn đề an sinh xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết F0 cộng đồng liên tục gia tăng, Nghệ An có cần trợ giúp? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714732005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714732005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10