Tiếp nối Apple, Meta đang đứng trước "cơn bão" mới đến từ Google.
>>Facebook có đang "chết" dần?
Mới đây, Google thông báo sẽ áp dụng biện pháp bảo mật nhằm hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng trên smartphone Android. Gã khổng lồ trên lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo số hứa hẹn dành thời gian để các công ty khác thích ứng, không gây xáo trộn cho hoạt động kinh doanh. Mặc dù Google chưa công bố lộ trình cụ thể đối với những thay đổi về quyền riêng tư, nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ các tính năng, công nghệ hiện tại ít nhất 2 năm tiếp theo.
Thay đổi về quyền riêng tư trên Android, giống Apple, Google sẽ giới hạn việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3. Cụ thể, ông lớn công nghệ này sẽ lên kế hoạch loại bỏ ID quảng cáo, một tính năng theo dõi trong Android giúp các nhà quảng cáo biết người dùng đã nhấp vào quảng cáo hay mua sản phẩm, cũng như theo dõi sở thích và hoạt động của họ. Công ty cũng cho phép người dùng chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa bằng cách xóa số nhận dạng theo dõi.
Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android Anthony Chavez, công ty không đưa ra thời hạn chính thức để loại bỏ ID quảng cáo, nhưng họ cam kết giữ nguyên hệ thống hiện có trong hai năm. Google cũng cho biết thêm, họ sẽ cung cấp các phiên bản xem trước cho các nhà quảng cáo, trước khi phát hành phiên bản thử nghiệm hoàn thiện hơn trong năm nay.
Khi có hiệu lực, điều này có thể tác động lớn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp sống dựa trên quảng cáo như Meta, công ty mẹ của Facebook. Sau khi Apple thực hiện thay đổi, các báo cáo ban đầu cho thấy hơn 95% người dùng iPhone đã tải xuống bản cập nhật để từ chối theo dõi quảng cáo.
Là 2 nhà cung cấp nền tảng dành cho smartphone lớn nhất thế giới, Google và Apple tác động lớn đến những gì các ứng dụng trên di động có thể làm trên hàng tỷ thiết bị. Những thay đổi để tăng quyền riêng tư hoặc cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu của họ khiến các công ty thu thập dữ liệu phải tăng chi phí bán quảng cáo cá nhân hóa theo sở thích và nhân khẩu học.
Đồng thời, việc tập trung vào các hoạt động bảo mật có thể giúp những gã khổng lồ công nghệ vượt qua các vấn đề pháp lý khi các nhà lập pháp và người tiêu dùng nhận thức và quan tâm hơn đến dữ liệu cá nhân của họ.
>>Vì sao cổ phiếu Meta của Mark Zuckerberg lao dốc?
Các chuyên gia nhận định, về cơ bản, những thay đổi của Google và trước đó là Apple không làm sụt giảm doanh thu của họ. Sự khác biệt trong cách tiếp cận của Apple và Google cũng nói lên nguồn doanh thu chủ yếu của hai ông lớn này. Apple tạo ra phần lớn doanh thu từ việc bán thiết bị, trong khi Google chủ yếu kiếm tiền từ việc bán quảng cáo kỹ thuật số và có thể cởi mở hơn trong việc xem xét nhu cầu của các nhà quảng cáo.
Thậm chí, quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm - nguồn chính dẫn đến hiệu quả hoạt động gần đây - ít phụ thuộc hơn vào dữ liệu cá nhân được thu thập trên các thiết bị của Apple, khiến một số người kết luận rằng các nhà quảng cáo đã chuyển nhiều ngân sách hơn cho Google và tránh xa các công ty như Meta.
Do đó, Meta, "ông lớn" công nghệ có doanh thu chính từ hoạt động kinh doanh quảng cáo được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng sẽ là đối tượng thiệt hại lớn nhất. Meta cho biết họ có thể mất 10 tỷ USD trong năm nay do "thay đổi nhỏ" nhưng tác động mạnh mẽ của Apple. Trước đó, vào thời điểm Apple bắt đầu thực hiện quy định mới về quyền riêng tư trên iOS, vốn hóa thị trường của các ông lớn công nghệ có mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo, gồm Meta, Snapchat, Twitter và Pinterest sụt giảm tổng cộng 315 tỷ USD.
Không thể phủ nhận rằng Meta đang thua các đối thủ trong cuộc cạnh tranh giữa các công ty công nghệ khi tập đoàn này vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác về quyền riêng tư và sự kiểm duyệt trong suốt thập kỷ qua. Việc hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa trên mức độ tương tác của người dùng với các loại hình quảng cáo gây bất lợi cho Facebook khi xuất hiện ngày càng nhiều úng dụng chiếm thời gian và sự chú ý của người dùng, đơn cử như TikTok.
Mặc dù vậy, Meta đã lên tiếng ủng hộ Google thực hiện các chỉnh sửa về quyền riêng tư của mình. Graham Mudd, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh của Facebook cho biết trên Twitter. “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với họ về công nghệ nâng cao quyền riêng tư".
Có thể bạn quan tâm