Facebook bất ổn (Kỳ 1): Giấc mơ kết nối thế giới đã chết...

Diendandoanhnghiep.vn Sự sụt giảm cổ phiếu lịch sử và tăng trưởng người dùng tích cực chậm chạp gần đây của nền tảng xã hội lớn nhất hành tinh đang khiến cho sức khỏe của Facebook bị nghi ngờ…

Một tương lai bất ổn

Trong vòng 18 năm, kể từ khi Mark Zuckerberg sáng lập ra mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong phòng ký túc xá của đại học Harvard, Facebook đã không ngừng phát triển. Trong nhiều năm, Facebook vẫn tiếp tục phát triển khi ngày càng có nhiều người trên thế giới trực tuyến.

Meta, chủ sở hữu của Facebook đang đối diện những bất ổn.

Meta, chủ sở hữu của Facebook đang đối diện những bất ổn.

Ngay cả vào năm 2018, khi việc sử dụng ứng dụng ở Mỹ và Canada lần đầu tiên sụt giảm, họ vẫn tìm thấy những động lực tăng trưởng ở những nơi khác. Thậm chí sau những vụ bê bối, phản ứng dữ dội của người dùng, áp lực pháp lý và các mối đe dọa cạnh tranh, Facebook vẫn vượt qua và cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình.

Nhưng, gần đây mọi thứ có vẻ bất ổn với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Meta, công ty mẹ của Facebook, mới đây đã báo cáo rằng Facebook lần đầu tiên bị mất người dùng hàng ngày trong quý trước. Trong khi toàn bộ công ty, bao gồm cả Instagram và WhatsApp, tiếp tục phát triển, nhưng mạng xã hội hàng đầu của họ, Facebook chỉ dừng lại ở mức 2 tỷ lượt đăng nhập mỗi ngày.

Báo cáo thu nhập đã cho thấy rằng sự đi lên của Facebook đã bị đình trệ ở mọi nơi. Sự sụt giảm lớn nhất người dùng hàng ngày không chỉ ở Mỹ mà còn ở hầu hết các khu vực mà họ gọi là “phần còn lại của thế giới”, bao gồm Châu Mỹ Latinh, châu Á và Châu Phi. 

Chưa hết, chính báo cáo thu nhập ảm đạm đó đã đưa cổ phiếu của Meta vào một vòng xoáy lịch sử, với việc sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường gần 240 tỷ USD. Đây có thể được coi là một thời điểm “không thể tệ hơn” của “gã khổng lồ” mạng xã hội và điều này cũng ám chỉ rằng sự thống trị của Facebook với mạng xã hội dường như đang cáo chung.

Trên thực tế, số lượng người dùng ứng dụng Facebook đã dần dần chững lại trong nhiều năm. Và mặc dù 2 tỷ lượt đăng nhập hàng ngày vẫn là một con số khổng lồ, lớn hơn dân số của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng, đó lại không phải là những gì Facebook muốn hướng tới.

Tham vọng kết nối thế giới của Facebook đang bị thử thách.

Tham vọng kết nối thế giới của Facebook đang bị thử thách.

Khi xây dựng Facebook, Zuckerberg không chỉ muốn xây dựng mạng xã hội lớn nhất. Anh còn tham vọng sẽ kết nối tất cả mọi người, toàn bộ thế giới, ngay cả những người chưa có truy cập Internet. Và Facebook được xác lập thành một thứ gì đó thực sự phổ biến, thứ mà mọi người đều phải sử dụng, thứ sẽ trở thành một phần của cấu trúc xã hội toàn cầu.

Nhưng giờ đây, sự sụt giảm hàng quý về chỉ số được đánh giá cao nhất của mạng xã hội, người dùng hoạt động hàng ngày, một dấu hiệu cho thấy giấc mơ của Zuckerberg khó có thể thành hiện thực, ít nhất là trong hình thức mà anh đã từng hình dung.

Facebook đang sống mòn?

Theo một loạt các bài báo của tờ Tạp chí Phố Wall gần đây đã chỉ ra rằng, Facebook đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Đó không phải là những rắc rối về tài chính, hay rắc rối về pháp lý, mà những gì họ đang phải đối mặt là một kiểu suy giảm chậm, đều đặn mà bất cứ ai đã từng chứng kiến một công ty chết dần chết mòn đều có thể nhận ra.

Facebook đang sống mòn.

Facebook đang sống mòn.

Loại suy giảm này không nhất thiết phải nhìn thấy từ bên ngoài, nhưng người trong cuộc nhìn thấy hàng trăm dấu hiệu nhỏ, đang như những vết thương chồng chéo trên khắp cơ thể của Facebook. Điều này sẽ không khiến Facebook chết ngay lập tức mà sẽ tiêu hao dần sức khỏe của doanh nghiệp này, rồi đến một ngày sẽ là sự cáo chung của số phận nền tảng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trong khi tờ New York Times gần đây lại chỉ ra rằng, những khó khăn mà Facebook đang gặp, không phải trong việc chiếm lĩnh một thị trường mới hay tìm kiếm những động lực tăng trưởng dài hạn mà đó chính là cơn khát người dùng trẻ của Facebook.

Việc sử dụng Facebook ở thế hệ Z đã liên tục giảm trong nhiều năm và dự kiến sẽ sớm giảm mạnh hơn nữa, các nhà nghiên cứu nội bộ dự đoán rằng việc sử dụng hàng ngày sẽ giảm 45% vào năm 2023. Facebook đang đánh mất sự quan tâm của người dùng trẻ tuổi vào tay các đối thủ phát triển nhanh hơn như TikTok hay là Snapchat.

Một câu phán quyết tàn bạo của thế hệ trẻ gần đây, “Facebook dành cho người già”, dường như đang “sát muối” vào vết thương chằng chịt trên cơ thể già nua của Facebook.

Mặc dù còn quá sớm để tuyên bố khai tử Facebook, kể cả khi giá trị thị trường của họ bị sụt giảm kỷ lục trong thời gian gần đây. Facebook vẫn đang phát triển ở các quốc gia bên ngoài nước Mỹ và có thể thành công ở đó ngay cả khi họ gặp khó khăn. Nhưng, có lẽ họ đang “sống mòn”…

(Còn tiếp)

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook bất ổn (Kỳ 1): Giấc mơ kết nối thế giới đã chết... tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700037 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700037 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10