FED dự kiến tăng lãi suất thêm 0,5%, giới đầu tư căng thẳng

Diendandoanhnghiep.vn FED dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất mục tiêu cho vay thêm nửa điểm phần trăm vào ngày 5/4, nhưng các nhà đầu tư lại đang lo lắng về những khó khăn với các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

FED dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,5%.

FED dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,5%.

FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,5%?

Theo CNBC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng dự kiến sẽ thông báo bắt đầu chương trình giảm bớt 95 tỷ USD bảng cân đối kế toán khoảng 9 nghìn tỷ USD mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 6. Việc tăng 50 điểm cơ bản sẽ đặt phạm vi lãi suất mục tiêu của quỹ được cung cấp ở mức 0,75% đến 1%. Điểm cơ bản bằng 0,01%.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm 1,4% trong quý đầu tiên, nhưng các nhà kinh tế nói rằng nó đã bị bóp méo bởi dữ liệu thương mại và họ kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội trong quý thứ hai sẽ tăng trở lại.

Dự báo của FED cho thấy họ kỳ vọng lạm phát chi tiêu cá nhân cốt lõi sẽ đạt 2,3% vào năm 2024 và quay trở lại mục tiêu 2% của FED trong thời gian dài hơn. Các quan chức ngân hàng trung ương cũng dự báo lãi suất cho vay là 1,9% trong năm nay và 2,8% cho năm 2023 và 2024 trong dự báo tháng 3 của họ. Xu hướng trung tâm của tỷ lệ quỹ cho năm 2023 là từ 2,4% đến 3,1%.

Thị trường kỳ hạn đang định giá ở mức lãi suất cho vay là 2,82% vào cuối năm nay, tức là sẽ mất khoảng 2,5 điểm phần trăm tăng trong năm 2022. Các nhà giao dịch đang đặt cược vào mức tăng 50 điểm cơ bản trong tuần này, cũng như đóng cửa đến 50 hoặc hơn cho mỗi cuộc họp trong số ba cuộc họp tiếp theo vào tháng Sáu, tháng 7 và tháng 9.

“Những cơn gió ngang thật khó khăn. Tôi nghĩ câu hỏi cơ bản là rõ ràng. Chỉ là lạm phát giảm nhanh như thế nào hay FED tăng tốc thắt chặt trong vòng bốn đến năm tháng tới?", Michael Schumacher, Giám đốc chiến lược của Wells Fargo đánh giá.

Lạm phát giá tiêu dùng tăng 8,5% vào tháng 3. Trong khi các nhà kinh tế cho rằng lạm phát có thể đạt đến đỉnh điểm, nhưng nó giảm nhanh như thế nào sẽ là chìa khóa cho lộ trình tăng lãi suất của FED.

“Nhiều nhà hoạch định chính sách nói rằng họ muốn trung lập vào cuối năm nay - cộng thêm 2,50%, và thị trường định giá FED sẽ ở trên mức trung lập - 3,30% vào giữa năm tới. Tôi nghĩ đó là quá thấp. Có rất nhiều người nói rằng quỹ được cho ăn phải tăng cao hơn nhiều”, Schumacher nói thêm.

Giới đầu tư nghĩ gì?

Giới đầu tư tập trung sự chú ý vào quan điểm của Chủ tịch FED ông

Giới đầu tư tập trung sự chú ý vào quan điểm của Chủ tịch FED ông Jerome Powell

Các nhà chiến lược nói rằng thị trường đang chuẩn bị cho một FED diều hâu. Tuy nhiên, nếu Cục Dự trữ cung cấp những gì được mong đợi mà không nhấn mạnh đến chiến lược dài hạn, thì nó có thể bị coi là ôn hòa. Điều đó có nghĩa là lợi suất trái phiếu, vốn thay đổi theo giá trái ngược, có thể giảm sau cuộc họp và cổ phiếu có thể tăng cao hơn.

Mark Cabana, người đứng đầu chiến lược lãi suất ngắn hạn của Mỹ tại Bank of America, cho biết: “Điều thị trường thực sự sẽ quan tâm là triển vọng tăng giá và đặc biệt là khả năng 75 điểm cơ bản. Các nhà giao dịch đã suy đoán các nhà hoạch định chính sách có thể tăng lãi suất bằng một đợt tăng lãi suất thậm chí còn lớn hơn vào cuộc họp tháng 6”.

Giá vàng tuần tới: Coi chừng cú sốc từ lợi suất trái phiếu Mỹ

Các nhà kinh tế của JPMorgan cho biết có 1/5 khả năng FED tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tuần này, mặc dù thị trường không định giá về khả năng đó.

FED dự kiến sẽ không cung cấp nhiều thông tin rõ ràng về tốc độ tăng lãi suất, nhưng Chủ tịch FED ông Jerome Powell có thể được hỏi về điều đó trong cuộc họp giao ban của mình.

“Ông ấy sẽ không ủng hộ hay bác bỏ ý tưởng 75 điểm cơ bản,” Cabana nói. Thay vào đó, Powell có thể sẽ tuân theo kịch bản từ cuộc họp trước, khi FED tăng lãi suất thêm một phần tư điểm. Đó là lần tăng đầu tiên kể từ năm 2018.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, cho biết ông hy vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, FED có thể tăng tốc độ tăng lãi suất nếu cảm thấy cần thiết.

Nếu FED thông báo rõ ràng ý định của mình, thị trường có thể tiến hành thắt chặt nhanh chóng hơn. “Họ có thể tăng tốc độ và đi nhanh hơn, và sau đó họ có thể xoay vòng”, ông nói.

Kể từ cuộc họp cuối cùng, triển vọng nền kinh tế đã xấu đi và thị trường đã diễn biến xấu đi. Các quan chức FED đã thẳng thắn hơn rất nhiều về quyết tâm chống lạm phát bằng việc tăng lãi suất, và điều đó càng làm tăng thêm nỗi lo về suy thoái kinh tế vào các thị trường.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 8,8% trong tháng 4, trong khi lợi suất trái phiếu tăng cao hơn. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức cao trên 3% trong tuần này, trong khi ở mức 1,66% trong tuần diễn ra cuộc họp cuối cùng của FED vào tháng 3. Trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng ở mức 2,95% hôm 3/5.

Các nhà chiến lược không kỳ vọng FED sẽ lo ngại về việc thị trường chứng khoán bán tháo hoặc tăng lợi tức trái phiếu. Cabana nói: “Ông ấy sẽ nói rằng nền kinh tế vẫn còn mạnh và việc FED kiểm soát giá trở lại là điều tối quan trọng,” Cabana nói. Ông Powell cũng có khả năng nhấn mạnh rằng FED nhìn thấy một hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế, mặc dù thị trường sẽ vẫn hoài nghi, ông nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED dự kiến tăng lãi suất thêm 0,5%, giới đầu tư căng thẳng tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10