FED giữ nguyên lãi suất gần bằng 0 lần thứ 13 liên tiếp

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc giữ nguyên lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thu hẹp quy mô của chương trình mua trái phiếu ở mức hơn 15 tỷ USD mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 11.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết FOMC sẽ giữ lãi suất gần bằng 0.

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết FOMC sẽ giữ lãi suất gần bằng 0.

 “Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã giữ lãi suất gần bằng 0 do nền kinh tế đã đạt được những tiến bộ đối với mục tiêu của chúng tôi, đã quyết định bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản. Với những động thái này, chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi kinh tế”.

Với tính chất chưa từng có của những gián đoạn liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, Fed vẫn chú ý đến các rủi ro và sẽ đảm bảo rằng chính sách của mình được định vị tốt để giải quyết đầy đủ các kết quả kinh tế hợp lý.

Hoạt động kinh tế mở rộng với tốc độ 6,5% trong nửa đầu năm, phản ánh sự tiến triển nhờ tiêm chủng, sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và hỗ trợ chính sách mạnh mẽ. Trong quý 3, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế chậm lại đáng kể. Sự gia tăng COVID trong mùa hè các trường hợp từ biến thể Delta đã kìm hãm sự phục hồi trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng xấu nhất bởi đại dịch, bao gồm du lịch và giải trí.

Fed đánh giá tổng cầu đã rất mạnh trong năm nay, được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của chính sách tài khóa và tiền tệ và sự lành mạnh hóa tình hình tài chính của hộ gia đình và doanh nghiệp. Với số trường hợp COVID đang giảm dần và tiến bộ trong việc tiêm chủng, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên trong quý này, dẫn đến tăng trưởng trong cả năm.

 Về việc làm, điều kiện trên thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và nhu cầu về người lao động vẫn rất mạnh. Đối với hoạt động kinh tế nói chung, tốc độ cải thiện chậm lại với sự gia tăng các trường hợp COVID. Trong tháng 8 và tháng 9, mức tăng việc làm trung bình là 280.000 việc làm mỗi tháng, giảm so với mức trung bình khoảng 1 triệu việc làm mỗi tháng trong tháng 6 và tháng 7.

Tỷ lệ thất nghiệp là 4,8% trong tháng 9 con số này nói lên sự thiếu hụt việc làm, đặc biệt là khi sự tham gia vào thị trường lao động vẫn còn thấp.

Ông Powell đánh giá, suy thoái kinh tế không giảm như nhau đối với tất cả người Mỹ, và những người ít có khả năng gánh vác nhất đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bất chấp sự tiến bộ, tình trạng thất nghiệp vẫn tiếp tục giảm không cân xứng về người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha.

Chủ tịch Fed cũng nhận thấy sự mất cân đối cung cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã góp phần làm tăng giá khá lớn trong một số ngành. Đặc biệt, tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng đang hạn chế tốc độ sản xuất có thể đáp ứng nhanh chóng với sự phục hồi của nhu cầu trong thời gian tới. “Do đó, lạm phát tổng thể đang tăng cao hơn 2 phần trăm so với mục tiêu dài hạn của Fed. Hạn chế về nguồn cung ngày càng lớn và kéo dài hơn so với dự đoán. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp rằng các nguyên nhân dẫn đến lạm phát cao hơn chủ yếu liên quan đến sự xáo trộn do đại dịch gây ra, cụ thể là những tác động đến cung và cầu từ việc đóng cửa, mở cửa lại không đồng đều và những tác động liên tục của chính virus”, ông Jerome Powell nhận định.

Bắt đầu từ cuối tháng này Fed sẽ giảm tốc độ mua tài sản ròng hàng tháng của mình xuống 10 tỷ USD cho trái phiếu chính phủ và 5 tỷ USD cho chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, viết: “Fed đã công bố mức giảm QE của mình phù hợp với mong đợi, nhưng vẫn nhấn mạnh rằng sự gia tăng lạm phát phần lớn là tạm thời”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng khi các vấn đề về nguồn cung tiếp tục và sau đó bắt đầu giảm trở lại vào khoảng giữa năm 2022.

Lạm phát đã ở mức cao nhất trong 30 năm, được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nhu cầu tiêu dùng cao và mức lương tăng cao xuất phát từ tình trạng thiếu lao động kinh niên. Các quan chức Fed cho rằng lạm phát cuối cùng sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của họ, nhưng giờ nói rằng điều đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Chủ tịch Fed vẫn thể hiện sự lạc quan khi tin rằng nền kinh tế sẽ điều chỉnh để phù hợp với sự mất cân bằng cung và cầu, như vậy lạm phát sẽ giảm xuống mức gần hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn 2%.

“Chúng tôi cam kết thực hiện mục tiêu dài hạn là lạm phát 2% và kỳ vọng lạm phát dài hạn được duy trì tốt ở mục tiêu này. Nếu chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy đường đi của lạm phát, hoặc kỳ vọng lạm phát dài hạn hơn, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để duy trì sự ổn định giá cả. Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận để xem liệu nền kinh tế đang phát triển phù hợp với mong đợi”, ông Powell cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED giữ nguyên lãi suất gần bằng 0 lần thứ 13 liên tiếp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627264 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627264 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10