FED tăng lãi suất ít ảnh hưởng đến Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định tăng thêm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản lên 2%.

Tuy nhiên, động thái này được dự báo sẽ không tác động nhiều đến thị trường tài chính, tiền tệ Việt Nam.Đây là lần thứ 2 FED tăng lãi suất cơ bản trong năm nay và là lần thứ 7 tăng lãi suất kể từ cuối năm 2015.

br class=

FED đã quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức 1,75% lên 2% trong cuộc họp ngày 13/6 vừa qua. Ảnh: S.T

Hút vốn đầu tư vào Mỹ

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 13/6, FED đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục đón nhận những tín hiệu khả quan. Cụ thể, nền kinh tế Mỹ đang đều đặn tạo ra nhiều việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp trong nhiều tháng nay (3,8%) và tỷ lệ lạm phát đang tiến gần ngưỡng mục tiêu 2% của FED.

“Tăng lãi suất lần này sẽ nhằm vào các khoản vay tín dụng, vay đảm bảo và thế chấp”, FED cho biết và để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay.

Với đà tăng lãi suất như hiện nay, thì đến cuối năm nay lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ ở mức 2,5%. Mức lãi suất này được cho là sẽ ở mức bão hòa khi xét về áp lực lạm phát của Mỹ. Do đó, nhiều khả năng FED sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong năm 2019, nếu lạm phát chỉ xoay quanh mức 2%.
Mặc dù vậy, lãi suất của Mỹ đang ở mức cao sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư từ những thị trường mới nổi đổ vào Mỹ. Ngoài ra, lãi suất tăng cũng sẽ đẩy USD tăng giá, khiến các quốc gia vay nợ nước ngoài gặp khó khăn trong việc trả nợ bằng USD khi đến hạn.

Tác động đến Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích chứng khoán Yuanta cho rằng, việc FED tăng lãi suất cơ bản lần này đã được dự báo từ trước, nên sức ảnh hưởng của nó đến thị trường tài chính Việt Nam là không lớn.
"Việt Nam đang có nguồn dự trữ ngoại hối mức kỷ lục nên hoàn toàn có đủ sức để cân bằng tỷ giá USD/VND", ông Nguyễn Thế Minh đánh giá.

Mỗi khi tăng lãi suất, FED luôn cân nhắc tránh gây sốc cho kinh tế thế giới. Mức tăng lãi suất lần này tương đối nhỏ so với đợt tăng lãi suất năm 2014. Do đó, theo ông Minh, rủi ro từ đợt tăng lãi suất lần này của FED không lớn, nên khối ngoại sẽ không có động thái bán tháo trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu FED tiếp tục đẩy mạnh tăng lãi suất, thì các doanh nghiệp có thể gặp khó khi muốn huy động vốn bằng USD khi Việt Nam là nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và FDI.

Dù chưa có dấu hiệu thoái vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo câu chuyện này có thể sẽ xảy ra nếu chính phủ không có những biện pháp ngăn chặn thâm hụt thương mại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất ít ảnh hưởng đến Việt Nam tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10