Khẳng định yêu cầu tính bền vững trong việc định hình các chiến lược logistics tương lai, chuyên gia cho rằng doanh nghiệp phải áp dụng các sáng kiến xanh.
Hội nghị diễn ra tại trụ sở của Liên đoàn Giao nhận vận tải thế giới (FIATA Headquarters Meeting – FIATA HQ Meeting) với chủ đề “Giải quyết những thách thức và nắm bắt cơ hội ngành logistics” đã diễn ra từ ngày 17-19 tháng 3 tại Thành phố Geneva, Thuỵ Sỹ.
Tham dự Hội nghị, Đoàn Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức cùng các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động xúc tiến, kết nối quan trọng. Đặc biệt là các hoạt động thúc đẩy tổ chức FIATA World Congress - FWC 2025 tại Hà Nội vào tháng 10 tới.
Là huyết mạch của thương mại toàn cầu, logistics là thước đo chính về sự thay đổi và khả năng phục hồi kinh tế. Bởi vậy trong bối cảnh biến động khó lường của kinh tế thế giới, các xu hướng mới, bối cảnh mới về logistics cũng như động lực thị trường, sự phát triển của hành lang vận tải mới được các chuyên gia nhà lãnh đạo hàng đầu đặc biệt quan tâm trao đổi.
Theo đó, Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin đã nhấn mạnh các ưu tiên chính của FIATA, bao gồm, tăng cường mạng lưới vận tải đa phương thức, tăng cường tạo thuận lợi cho thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics.
Chủ tịch Turgut Erkeskin cũng phản ánh về sự liên quan của FIATA HQ Meeting, lưu ý các cuộc thảo luận chính tập trung vào "nhu cầu về một cách tiếp cận thống nhất để giải quyết các thách thức của logistics toàn cầu".
Trong khi đó, Tổng giám đốc FIATA Stéphane Graber đã đề cập đến động thái gần đây của tổ chức này hướng tới khu vực hóa. Ông đã giải thích thêm về sự tập trung ngày càng tăng của FIATA vào việc trao quyền cho các cấu trúc khu vực, đảm bảo rằng các giải pháp logistics toàn cầu được đưa ra để đáp ứng nhu cầu của địa phương, vùng, quốc gia trong khi vẫn duy trì cách tiếp cận hài hòa.
"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một mạng lưới hậu cần linh hoạt và thích ứng hơn, có thể ứng phó với những thách thức riêng biệt của từng khu vực trong khi vẫn duy trì sự gắn kết toàn cầu", ông Stéphane Graber khẳng định.
Trong bài thuyết trình sau đó, ông Tobias Wölfel, chuyên gia từ McKinsey & Company đã chia sẻ những phát hiện chính từ nghiên cứu mới nhất của McKinsey về ngành logistics với những xu hướng mới của ngành năm 2025. Theo đó, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của số hóa và tự động hóa trong việc thúc đẩy hiệu quả trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ông nhấn mạnh rằng sự bất ổn của thị trường có khả năng vẫn tiếp diễn, điều này không thể đúng hơn khi xét đến những gián đoạn địa chính trị hiện tại xung quanh Kênh đào Suez.
Hơn nữa, ông Wölfel đã nêu bật vai trò quan trọng của tính bền vững trong việc định hình các chiến lược logistics trong tương lai, lưu ý rằng các doanh nghiệp phải áp dụng các sáng kiến xanh để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh pháp lý đang thay đổi.
Cụ thể, chuyên gia từ McKinsey & Company khuyến nghị các doanh nghiệp logistics tập trung vào giá trị cốt lõi khó có thể bị phá vỡ bởi các hãng vận chuyển hoặc nền tảng kỹ thuật số, ví dụ như dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt là hải quan.
“Các doanh nghiệp logistics cần xem xét lại mạng lưới và giảm “dấu chân” tác động môi trường trong bối cảnh thay đổi mô hình thương mại toàn cầu. Xem xét lại trọng tâm theo chiều dọc khi xét đến động lực tăng trưởng khác nhau của các ngành công nghiệp khách hàng. Điều chỉnh mô hình hoạt động mục tiêu để duy trì sự linh hoạt và tận dụng lợi ích số hoá để tăng năng suất và chuyển sang định giá dự trên giá trị”, ông Tobias Wölfel khuyến nghị.
Đồng thời cho rằng doanh nghiệp cần xem xét cách tiếp cận quan hệ đối tác trên các khía cạnh quan trọng, ví dụ như quan hệ đối tác, cách tiếp cận mua sắm của nhà cung cấp hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ thông tin.
Cũng tại Hội nghị, Cựu Phó Tổng thống Paraguay, Luis Alberto Castiglioni đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự phát triển của thương mại ở Mỹ Latinh, chỉ ra vai trò ngày càng tăng của Hành lang Bioceanic trong việc tạo điều kiện kết nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của vai trò trung tâm của Paraguay trong sáng kiến này, nêu bật tiềm năng của sáng kiến này trong việc tăng cường hội nhập kinh tế trên khắp lục địa.
Ông Castiglioni tuyên bố, "Hành lang Bioceanic là một dự án mang tính chuyển đổi sẽ rút ngắn thời gian giao dịch gần ba tuần, tạo ra kết nối "Kênh đào Panama" ở phía Nam, thông qua Paraguay. Sáng kiến này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí, thúc đẩy đầu tư và tăng cường chuỗi giá trị trên toàn khu vực. Tôi mong muốn có sự tham gia của FIATA trong dự án này để được hưởng lợi từ chuyên môn tiên tiến của FIATA trong lĩnh vực logistics và kết nối FIATA với các cơ quan chức năng của đất nước tôi."
Trong khi đó, Đại sứ Hoyce Anderson Temu, Phó Đại diện thường trực của Phái đoàn thường trực của Cộng hòa Thống nhất Tanzania tại Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác khu vực mạnh mẽ hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng toàn cầu đồng thời hỗ trợ nền kinh tế xanh đang phát triển.
Với hơn 10 phiên thảo luận với các diễn giả từ khắp thế giới, FIATA HQ Meeting mang tới thông tin cập nhật từ các vấn đề liên quan xu hướng ngành logistics như về vận tải đa phương thức, xây dựng tương lai vận tải hàng không hiện đại, xây dựng khả năng phục hồi, thúc đẩy hợp tác cho tương lai vận tải hàng hoá, tối ưu hoá các hành lang vận tải đa phương thức quan trọng, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, bảo hiểm rủi ro,... giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược nhằm tăng cường khả năng phục hồi, hiệu quả, khả năng thích ứng của ngành trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi.
Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục cập nhật...