Ford, GM, Tesla có dễ dàng sản xuất máy trợ thở?

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh COVID-19 bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ đang thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào cuộc chạy đua mới - sản xuất máy trợ thở.

Nhiều doanh nghiệp đang bước vào cuộc đua sản xuất máy thở tại Mỹ

Nhiều doanh nghiệp đang bước vào "cuộc đua" sản xuất máy trợ thở tại Mỹ

Vừa qua, Mỹ vừa chính thức trở thành ổ dịch đông bệnh nhân nhất thế giới, nhưng các bệnh viện nước này không có đủ máy trợ thở - thiết bị y tế quyết định sự sống của những bệnh nhân đang mang COVID-19.

Đứng trước tình hình cấp bách về thiếu hụt thiết bị này, dựa trên đạo luật "Sản xuất Quốc phòng", Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các hãng ô tô tại quốc gia này đẩy mạnh sản xuất máy trợ thở nhằm giải quyết sự thiếu hụt trầm trọng thiết bị y tế.

Ngay lập tức, General Motors chấp thuận yêu cầu từ ông Trump khi thông báo sẽ bắt đầu hợp tác sản xuất với các nhà sản xuất thiết bị y tế khác. Tương tự, Toyota Motor cho biết họ sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất máy trợ thở gia tăng sản lượng.

Ngoài ra, Ford Motor Co cho biết họ sẽ hợp tác với GE Health để mở rộng sản xuất máy trợ thở của GE, đồng thời phát triển một thiết kế đơn giản mà Ford có thể xây dựng tại một trong các nhà máy của mình. 

Đồng thời, Ford cũng hợp tác với 3M Co để tăng cường sản xuất mặt nạ phòng độc. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ có thể chế tạo tấm chắn mặt tại một nhà máy ở Michigan không được tiết lộ, với công suất lên tới 100.000 chiếc mỗi tuần.

Có thể thấy, việc chậm trễ trong ứng phó với đại dịch COVID-19 đã đẩy Mỹ và các quốc gia châu Âu vào tình trạng thiếu hụt vật tư y tế trầm trọng. Chính vì vậy, làn sóng sản xuất máy thở tại các doanh nghiệp Mỹ đang làm dấy lên hy vọng trong thời gian sắp tới, Mỹ sẽ phân bố đủ trang thiết bị đến các bệnh viện, đặc biệt là tại tâm dịch New York để có thể chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo số lượng này sẽ không đủ để sử dụng cho các bệnh nhân trong vài tuần tới, đặc biệt là khi lên tới đỉnh dịch. Báo cáo hồi tháng Hai cho thấy các bệnh viện tại Mỹ có khoảng 160.000 máy trợ thở, 8.900 máy đang trong kho trực chờ ngày cấp bách. Nhưng, số lượng bệnh nhân có khả năng biến chuyển nghiêm trọng cần thở máy đang ngày một gia tăng. 

Bên cạnh đó, việc chuyển từ ô tô sang thiết bị y tế không phải là điều dễ dàng. Máy trợ thở y tế là thiết bị phức tạp sử dụng phần mềm tinh vi và các bộ phận chuyên dụng. Do đó các công ty tìm cách sản xuất chúng phải đối mặt với nhiều rào cản, bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, nhu cầu về công nhân được đào tạo đặc biệt, phê duyệt theo quy định và cân nhắc an toàn.

Rất khó để các công ty ô tô sản xuất máy trợ thở cao cấp. Đây là thiết bị "nắm giữ" sinh mạng của con người. Kinh nghiệm và sự quen tay là những yếu tố cực kỳ quan trọng. Đồng thời, nó cần được điều chỉnh cẩn thận để phù hợp với từng bệnh nhân.

Điều này bao gồm cài đặt số lượng hơi thở mà máy cung cấp mỗi phút và thể tích không khí qua lại khi bệnh nhân hít vào thở ra. Do đó, Vafa Jamali, Phó chủ tịch hãng máy trợ thở Medtronic khẳng định, chỉ các nhà sản xuất chuyên nghiệp mới có đủ năng lực sản xuất và lắp ráp các máy trợ thở cao cấp bởi các phụ tùng chính của thiết bị được tạo ra bởi nhóm công nhân rất lành nghề. 

Mặt khác, những nỗ lực của các doanh nghiệp như GM, Ford... hiện nay có thể sẽ không đủ để đáp ứng khi số lượng ca nhiễm bệnh đang ngày một tăng lên. Điều này sẽ kéo theo một hệ lụy nguy hiểm rằng các công ty không chuyên và các xưởng sản xuất nhỏ tham gia vào cuộc đua dẫn đến các loại máy trợ thở chất lượng thấp, thậm chí cả các loại máy tự chế không đảm bảo đủ tiêu chuẩn được bán tràn lan ngoài thị trường!

Chính vì vậy, trên thực tế, dù thông báo đang hợp tác với nhà sản xuất máy trợ thở, nhưng các doanh nghiệp như Tesla và General Motors được cho chỉ đóng vai trò hỗ trợ về nguồn cung cấp, hậu cần và kỹ thuật hơn là bắt tay vào sản xuất. 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp vào thời điểm này là vô cùng cần thiết. Bằng nguồn lực dồi dào của các doanh nghiệp, việc sản xuất thiết bị y tế phòng chống dịch sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, các vật tư đơn giản khác như mặt nạ phòng độc, khẩu trang... cũng có thể nhanh chóng được cung cấp cho các bệnh viện hoặc tung ra thị trường với số lượng lớn trong thời gian ngắn. Điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là hạn chế tối đa mức độ rủi ro do phải sử dụng các trang thiết bị thiếu an toàn cho đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ford, GM, Tesla có dễ dàng sản xuất máy trợ thở? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10