Founder startup kỳ lân: "Nếu biết trước khó khăn, có lẽ tôi đã không bắt đầu"

Diendandoanhnghiep.vn Theo Tom Blomfield - Nhà sáng lập, cựu CEO Ngân hàng số Monzo, một trong số các 'kỳ lân' Fintech của Anh, để đi đến thành công, có 2 điều bạn cần phải sở hữu.

Tom Blomfield - Nhà sáng lập, cựu CEO Ngân hàng số Monzo

Tom Blomfield - Nhà sáng lập, cựu CEO Ngân hàng số Monzo

Chia sẻ với CNBC trong tập mới nhất của chương trình Nhật ký CEO (Diary of a CEO), Tom Blomfield - Nhà sáng lập của Monzo, người đã rời chiếc ghế Giám đốc Điều hành của ngân hàng số này vào năm ngoái, đã có phút trải lòng về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho người trẻ.

Blomfield cho biết, điều đầu tiên anh muốn khuyên người trẻ là hãy học cách viết code, vì nó sẽ giúp mở đường cho "một công việc có mức lương hậu hĩnh, và sẽ là bước đệm tuyệt vời để khởi nghiệp".

Tuy nhiên, để đi đến thành công, có 2 điều bạn cần phải sở hữu: Quyết tâm và kiên trì. "Về cơ bản, tôi cho rằng, chỉ cần thực sự, thực sự quyết tâm và kiên trì. Nghĩa là, khi phải đối mặt với một vật cản bất di bất dịch, hoặc là bạn tìm cách vượt qua nó, dù phải đi vòng, luồn bên dưới, nhảy lên trên, hoặc chấp nhận đâm xuyên qua nó", Blomfield nói.

"Nếu tôi biết bản thân phải đối mặt với nhiều sự đau đớn và áp lực thể này, có lẽ tôi sẽ không bao giờ bắt đầu. Nhưng vì không biết, nên tôi đã vô cùng tự tin, vô cùng ngây thơ và luôn cho rằng mình có thể giải quyết được mọi vấn đề", cựu CEO của Monzo, chia sẻ.

Cho biết bản thân từng cảm thấy rất tự tin vào những năm cuối tuổi đôi mươi, song mọi thứ đã được trui rèn thông qua vô số trải nghiệm và thất bại, Blomfield nhấn mạnh: "Không ngã lòng trước bất cứ điều gì là dấu hiệu dự báo thành công rõ ràng nhất và cũng là duy nhất".

"Tôi thực sự rất may mắn"

Dù vậy, nhà sánng lập của Monzo cũng thừa nhận, bản thân rất may mắn khi được xuất thân từ một môi trường tốt - điều đã mang đến sự tự tin và giúp anh nắm bắt được nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp.

Lấy ví dụ, Blomfield cho biết, anh từng từ chối làm việc tại hãng tư vấn McKinsey chỉ vài ngày trước khi đến nhận việc tại đó, sau khi nhận được lời đề nghị tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Y Combinator dành cho công ty thanh toán GoCardless của anh sau này.

Nhìn lại quá khứ, nhà sáng lập năm nay 35 tuổi cho rằng, bản thân đã có sự "kiêu ngạo" nhất định khi nghĩ mình có thể đánh bại hệ thống ngân hàng truyền thống với Monzo. "Tôi nghĩ, nếu khi đó, tôi biết được những thứ như tôi biết bây giờ, thì chắc tôi đã không làm như vậy".

"Tôi nghĩ mình cũng thực sự bốc đồng, do đó tôi cho rằng bản thân khá tự tin. Dù vậy, tôi thực sự rất may mắn, khi đã đưa ra nhiều quyết định to lớn trong cuộc đời mà không phải ngẫm nghĩ nhiều, và chúng đều diễn ra tốt đẹp cả", Blomfield nói, đề cập đến việc lớn lên tại Anh và được tiếp cận với một nền giáo dục tốt.

Theo học tại trường tuyển trước khi học luật tại Đại học Oxford, Blomfield nói anh cảm thấy có thể chấp nhận rủi ro vì bản thân có một "tấm lưới an toàn". Theo nhà sáng lập, không nhiều người trẻ tại Anh có xuất thân tương tự và sự hỗ trợ tuyệt vời từ gia đình để có thể chấp nhận đủ rủi ro. Thay vào đó, họ chọn "những nghề nghiệp an toàn hơn trong lĩnh vực luật hoặc tư vấn".

Theo CNBC, Monzo là một trong số nhiều startup "kỳ lân" nổi lên ở Anh. Vào thời điểm này cách đây 2 năm, ngân hàng số này là một trong những công ty fintech được định giá cao nhất nước Anh, với giá trị vốn hoá ước đạt 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, do nhiều bất ổn liên quan tới đại dịch COVID-19, Monzo hiện được giới đầu tư định giá ở mức 1,72 tỷ USD vào năm 2020, giảm 40% so với một năm trước đó.

https://doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/founder-startup-ky-lan-neu-biet-truoc-kho-khan-co-le-toi-da-khong-bat-dau-1105572.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Founder startup kỳ lân: "Nếu biết trước khó khăn, có lẽ tôi đã không bắt đầu" tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10