Gạo Việt “lên ngôi”!

Diendandoanhnghiep.vn Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vượt qua giá gạo cùng chủng loại của nhiều nước, vượt Thái Lan để vươn lên dẫn đầu thế giới.

 Chất lượng gạo cải thiện, khả năng giao hàng nhanh giúp gạo Việt Nam bán được giá hơn các nước khác.

Chất lượng gạo cải thiện, khả năng giao hàng nhanh giúp gạo Việt Nam bán được giá hơn các nước khác.

Giá gạo xuất khẩu tính đến nửa đầu tháng 8/2020 đối với loại gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn, cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với gạo Thái Lan, 70 USD/tấn so với Pakistan và cao hơn 115 USD/tấn so với gạo Ấn Độ.

Sau một quá trình nỗ lực vươn lên, giá trị và chất lượng gạo Việt Nam từ chỗ chưa được đánh giá cao trên thị trường thế giới đã “lên ngôi”.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho hạt gạo Việt Nam “lên ngôi” như: thời vụ, tỷ giá đồng Baht Thái tăng so với USD, nhu cầu dự trữ tăng cao trong bối cảnh các nước e ngại dịch COVID-19 kéo dài.… Nhưng quan trọng hơn cả là chất lượng gạo Việt Nam đã được cải thiện.

Vị thế mới, cơ hội mới cho xuất khẩu gạo Việt Nam đã được mở ra, nhất là sau khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi. Bằng những nỗ lực không ngừng, gạo Việt Nam đang ngày càng tạo dựng được một chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Năm 2019, gạo ST 25 của Việt Nam được công nhận là thương hiệu gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị Thương mại Gạo thế giới lần thứ 11.

Đất nước diện tích nhỏ bé hình chữ S trên bản đồ thế giới có được vị trí quán quân “kép” về giá và kim ngạch xuất khẩu gạo là một kì tích trong mơ. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để chúng ta coi đây là nền tảng, động lực để tổ chức sản xuất, chế biến gạo giữ được vị trí này một cách bền vững?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gạo Việt “lên ngôi”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10