Doanh nghiệp

Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”

Thy Hằng 09/11/2025 02:21

Dù xuất khẩu gạo châu Á trầm lắng do nhu cầu chậm lại, gạo Việt vẫn lách qua khe cửa hẹp để đạt khoảng 8 triệu tấn, vượt qua Thái Lan và đứng thứ 2 thế giới.

Thị trường xuất khẩu gạo châu Á vẫn trầm lắng trong tuần này, với giá gạo Ấn Độ và Việt Nam ổn định, trong khi giá gạo Thái Lan giảm nhẹ do nhu cầu chậm lại và nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch mới.

1-2-175585011132957492863.jpg
Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn vào ngày 6/11, không đổi so với một tuần trước.

Theo đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 344-350 USD/tấn trong tuần này, không đổi so với tuần trước, trong khi gạo trắng 5% tấm của nước này có giá 350-360 USD/tấn. Một thương nhân ở Kolkata cho biết, việc thu hoạch lúa đang diễn ra thuận lợi và nguồn cung đang tăng lên.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn vào ngày 6/11, không đổi so với một tuần trước.

Trong khi đó, gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 338 USD/tấn vào ngày 6/11, giảm nhẹ so với mức 340 USD/tấn của tuần trước. Một thương nhân tại Bangkok cho biết nhu cầu gạo Thái Lan tương đối thấp, góp phần vào sự sụt giảm nhẹ của giá gạo trong tuần này. Còn một thương nhân khác cho biết nguồn cung vẫn dồi dào.

Trong tuần qua, Nội các Thái Lan đã phê duyệt dự thảo thỏa thuận với Singapore về việc bán 100.000 tấn gạo mỗi năm trong vòng 5 năm.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam, ông Lê Thanh Tùng, cho biết: “Trong bối cảnh xuất khẩu gạo nhiều biến động, việc đa dạng hóa thị trường và phát triển sản phẩm lúa gạo giảm phát thải là chiến lược quan trọng, giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh khi thị trường Philippines, Indonesia tăng cường tự chủ sản xuất”.

Theo ông Tùng, Việt Nam không phải mới mở rộng thị trường. Từ 5 - 7 năm trước, gạo Việt đã xuất khẩu đến khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các thị trường trọng điểm gồm Philippines (khoảng 3 triệu tấn), Indonesia (khoảng 2 triệu tấn) và từng thời điểm Trung Quốc (khoảng 3 triệu tấn).

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước châu Phi, đồng thời tiếp cận thông tin và chính sách từ đối tác nhập khẩu, giúp doanh nghiệp linh hoạt, chủ động điều chỉnh chiến lược.

Cũng theo ông Tùng, hiện, gạo Việt có 2 lợi thế nổi bật giúp cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thứ nhất, chất lượng gạo phù hợp với nhiều thị trường. Theo đó, gạo Việt Nam có đặc trưng hạt dài, trắng trong, mềm, thơm nhẹ, khác với các loại gạo đặc sản như Basmati, Hom Mali của Thái Lan hay Ấn Độ. Sản phẩm đáp ứng đa dạng khẩu vị của người tiêu dùng quốc tế.

Thứ hai, chu kỳ mùa vụ thuận lợi. Theo đó, Việt Nam có thể cung cấp gạo mới quanh năm, khác biệt so với các thị trường chỉ bán gạo tồn kho. Điều này giúp đảm bảo chất lượng tươi ngon và ổn định cho khách hàng.

gia-gao-xuat-khau-170546009470494973212-17574003901891086428275.jpg
Cầu yếu, cung tăng đang gây sức ép lên giá gạo châu Á, nhưng gạo Việt vẫn lách qua khe cửa hẹp để đạt khoảng 8 triệu tấn, vượt qua Thái Lan và đứng thứ 2 thế giới.

Ngoài ra, năng suất cao giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá. Các đề án nông nghiệp đang triển khai còn tập trung kéo giá thành thấp hơn, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân và doanh nghiệp, đồng thời duy trì sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhờ đó, Việt Nam tự tin tiếp cận nhiều thị trường, giữ vững uy tín về chất lượng, giá cả hợp lý và ổn định trong xuất khẩu.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Vĩnh Trọng, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng đồng quan điểm, thị trường lớn nhất là Philippines vẫn chưa có diễn biến mới dù chính các nhà nhập khẩu của họ cũng đang sốt ruột vì nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Nhưng điều này không quá đáng lo với gạo Việt bởi các nước châu Phi, đặc biệt là Ghana và Bờ Biển Ngà, đang tăng mua để phục vụ thị trường mùa cuối năm.

Bên cạnh đó là các thị trường truyền thống khác như Malaysia, Trung Quốc cũng có nhu cầu cao dịp cuối năm. "Nguồn cung những tháng cuối năm nay không cao. Do đó khó có khả năng giá giảm thêm trong thời gian tới. Khi Philippines mở cửa nhập khẩu thì giá sẽ tăng trở lại", ông Trọng dự báo.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cũng nhận định, dù gặp khó khăn do thị trường biến động và các rào cản nhập khẩu từ một số nước, Việt Nam vẫn duy trì xuất khẩu gạo khoảng 8 triệu tấn trong năm 2025, vượt Thái Lan và giữ vị trí thứ 2 thế giới.

Theo đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh tới chiến lược đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm bền vững là yếu tố then chốt giúp ngành lúa gạo Việt Nam giữ vững vị thế và mở rộng giá trị xuất khẩu trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO