Giá dầu Brent tăng cao, giá xăng trong nước có tiếp tục tăng?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi áp sát mốc 140 đô/ thùng, giá dầu Brent trong ngày 8/3 vẫn tiếp tục ở ngưỡng nóng 126 USD/thùng trước những lo ngại về các lệnh trừng phạt chính thức đối với Nga.

Giá dầu tiếp tục leo cao trong khi thế giới chưa tìm ra nguồn cung đủ để bù đắp lượng dầu của Nga.

Giá dầu tiếp tục leo cao trong khi thế giới chưa tìm ra nguồn cung đủ để bù đắp lượng dầu của Nga.

Giá dầu thô Brent giao sau tháng 5 tăng 3,07 USD, tương đương 2,49%, lên 126,28 USD/thùng. Giá dầu thô Tây Texas trung gian (WTI) của Mỹ giao tháng 4 tăng 2,29 USD, tương đương 1,92%, lên 121,69 USD/thùng.

Giá dầu cao nhất từ giữa năm 2008, Brent có thời điểm lên tới 130 USD/thùng. Tiếp đà tăng của tuần trước khi các hợp đồng tương lai đã đóng cửa ở mức chưa từng thấy trong vòng một thập kỷ qua. Dầu Brent tăng 21% và dầu WTI của Mỹ tăng tới 26% trong tuần qua.

Giá dầu tiếp tục neo cao trong 1 tháng qua.

Giá dầu tiếp tục neo cao trong 1 tháng qua.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới và xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỗi ngày. Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, có thể sẽ tự động cấm nhập khẩu dầu của Nga sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Tuy nhiên, Đức, nước mua dầu thô lớn nhất của Nga, đã bác bỏ kế hoạch cấm vận năng lượng. Thay thế một lượng lớn nhiên liệu và dầu của Nga trên thị trường nếu họ làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung đối với các nhà kinh doanh dầu, khiến giá tăng vọt.

"Lệnh cấm xuất khẩu dầu của Nga đối với khoảng 7 triệu thùng/ngày đối với dầu thô và các sản phẩm dầu là lý do lớn khiến giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng đột biến ... Cho đến khi đó, giá dầu có thể lên 125 đến 130 USD”, NS.Ramaswamy, Trưởng bộ phận hàng hóa, Ventura Securities Ltd nhận định.

Việc Nga ngừng xuất khẩu năng lượng để đáp lại các lệnh trừng phạt đã được ban hành cũng đã đẩy giá lên cao hơn.

Cước tàu chở dầu tăng 5 lần, giá dầu tiếp tục neo cao     

Nga hôm 7/3 cảnh báo nước này có thể ngừng dòng khí đốt tự nhiên qua các đường ống từ Nga sang Đức để đáp lại quyết định của Berlin vào tháng trước về việc ngừng khai trương đường ống Nord Stream 2 mới gây tranh cãi.

Nếu tất cả xuất khẩu dầu của Nga bị chặn khỏi các thị trường toàn cầu, các nhà phân tích cho rằng giá có thể tăng lên 200 USD/thùng, trong khi Phó Thủ tướng Nga cho rằng dầu có thể tăng lên hơn 300 USD.

Mohammad Barkindo, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho rằng: “Không có công suất nào trên thế giới hiện nay có thể thay thế 7 triệu thùng dầu xuất khẩu như Nga”.

Hai nhà máy lọc dầu của Australia, Viva Energy và Ampol Ltd, cho biết họ đã ngừng mua dầu thô của Nga sau khi Moscow tấn công Ukraine.

Sự chậm lại rõ ràng trong các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, vốn sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt chống lại việc bán dầu của nước này, cũng đang gia tăng áp lực về giá sau khi phái viên của Liên minh châu Âu về cuộc đàm phán cho biết Iran và Mỹ sẽ đưa ra các quyết định chính trị để đạt được một thỏa thuận.

Sugandha Sachdeva, Phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ, Religare Broking, cho biết: “Ngoài ra, việc trì hoãn dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với dầu Iran đang dẫn đến nhiều xáo trộn trên thị trường”.

Giá dầu tăng cao ở những ngưỡng nóng trong lịch sử và có nguy cơ phá vỡ mốc 140 USD/ thùng có thời điểm đã được giao dịch trong ngày 7/3, khiến lo ngại giá xăng trong nước khó có thể giữ vững mức hiện tại mặc dù thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được đề xuất nhằm giảm nhẹ chi phí "đội" giá thêm đã được đề xuất. Có ý kiến lo ngại giá xăng có thể hướng tới 30.000 đồng/ lít và theo đó, sẽ làm chi phí sản xuất của doanh nghiệp, đi lại của người dân tăng cao. Cần cân nhắc mức giảm cao hơn 1.000 đ/ lít như mức đề xuất hiện tại của Bộ Tài chính, đang được giới chuyên môn ủng hộ.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu Brent tăng cao, giá xăng trong nước có tiếp tục tăng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713270823 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713270823 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10