Gia Lai: Nước thải đen ngòm chảy ra từ KCN Trà Đa

Diendandoanhnghiep.vn Người dân sinh sống quanh khu vực KCN Trà Đa không chỉ khó chịu bởi mùi hôi thối, khói bụi mà còn bất bình về nguồn nước thải có màu đen đặc quánh, bốc mùi tanh xả thải trực tiếp ra suối.

Khu Công nghiệp (KCN) Trà Đa được xây dựng tại hai xã Trà Đa và Biển Hồ (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), hiện có khoảng 40 doanh nghiệp đang hoạt động và là KCN lớn nhất tỉnh. Từ khi đi vào hoạt động, người dân sinh sống quanh khu vực KCN không chỉ khó chịu bởi mùi hôi thối, khói bụi mà còn bất bình về nguồn nước thải có màu đen đặc quánh, bốc mùi tanh xả thải trực tiếp ra suối ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.

1.	Nước thải từ KCN Trà Đa xả thải trực tiếp ra suối đen ngòm

Nước thải từ KCN Trà Đa xả thải trực tiếp ra suối đen ngòm

 

Thời gian gần đây người dân liên tục kêu than, phản ánh nguồn nước đã qua xử lý từ KCN Trà Đa xả thải ra suối cầu Trà Đa có mùi hôi thối, đen đặc hòa vào nguồn nước suối đổ về vùng hạ du. Hai bên dòng suối người dân mở khu du lịch vui chơi, trồng cấy hoa màu, có người dân đồng bào dân tộc thiểu số còn tắm giặt khiến người dân lo ngại về nguồn nước.

Cô T.T. L (một người dân sống gần dòng suối) cho biết: "Nguồn nước từ KCN xả ra dòng suối có mùi hôi thối, đen đặc xuất hiện vài năm nay nhưng không thường xuyên. Khi xả ra hòa trộn vào nước suối rồi cuốn đi ngay nên khó phát hiện. Tiếp xúc cử tri chúng tôi có phản ánh và đã có cán bộ xuống kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy".

2.	Công ty Phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai cho rằng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN đã xuống cấp

Công ty Phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai cho rằng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN đã xuống cấp

Trước phản ánh của người dân, đoàn cán bộ UBND xã Trà Đa, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an Gia Lai và ông Cao Quang Hướng – Trưởng Phòng môi trường Công ty Phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai đã xuống kiểm tra, lấy mẫu, lập biên bản hiện trạng. Chứng kiến nguồn nước đông đặc một màu đen, ông Hướng đã nhanh chóng báo cho nhân viên đóng van xả thải. Tưởng chừng hoạt động xả thải được ngừng lại để kiểm tra hệ thống xử lý nước thì đến khoảng 14h30 ngày 7/10, PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp có mặt hoạt động xả thải vẫn tiếp tục diễn ra, nguồn nước vẫn hôi thối, đen đặc pha lẫn bột đá bám vào miệng cống. 

Trước nghi vấn của PV, có doanh nghiệp xả trộm nước thải hay Công ty Phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh xả nước chưa đạt chuẩn ra môi trường?, ông Cao Quang Hướng than rằng: khó phát hiện, hiện chưa phát hiện doanh nghiệp nào xả trộm chất thải chưa đạt chuẩn ra môi trường. Ông Hướng nói có nghi ngờ một vài doanh nghiệp không nêu tên cụ thể nhưng khi đến kiểm tra, họ khóa van xả nên bắt quả tang là rất khó.

Ông Hướng cho rằng, khi hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư vào KCN các doanh nghiệp phải có đánh đánh tác động môi trường (ĐTM) và cam kết bảo vệ môi trường. Khi xây dựng nhà máy, doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhà máy. Nguồn nước được xử lý tại nhà máy đạt tiêu chuẩn mức độ cột B thì được thu gom về hệ thống xử lý nước thải chung của toàn KCN, rồi tiếp tục xử lý khi đạt chuẩn mới xả thải ra môi trường. Hệ thống đấu nối thu gom nguồn nước thải từ các doanh nghiệp được đầu tư, nâng cấp không đồng bộ, một số hạng mục đã xuống cấp nên vấn đề kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp cũng gặp khó.

Các bể lắng đọng tại KCN Trà Đa

Các bể lắng đọng tại KCN Trà Đa

Phó Giám đốc Công ty Phát triển Hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Quyết, cho biết hệ thống xử lý nước thải toàn KCN được xây lắp năm 2008 với tổng số vốn 2,8 tỷ đồng, công suất thiết kế 2000m3/ ngày đêm. Hiện nay toàn KCN lượng nước thải khoảng 400m3/ ngày đêm. Ông Quyết nêu sự thiếu đồng bộ hệ thống đấu nối thu gom nước thải thì bất cập hiện nay các doanh nghiệp tự bỏ tiền thuê đối tác làm báo cáo đánh giá tác động môi trường đôi lúc cũng không được khách quan. Đối với doanh nghiệp lớn thì một quý báo cáo một lần, doanh nghiệp nhỏ thì năm hai lần đều đặn.

Ông Quyết kiến nghị để các doanh nghiệp thực hiện đúng như đề án bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt cần kiểm tra đột xuất để tránh sự đối phó của các doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nước thải đen ngòm chảy ra từ KCN Trà Đa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713992885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713992885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10