Giá vàng tăng - đầu tư vàng liệu có lấp lánh?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng ngày 07/03/2024 lập kỷ lục mới với giá bán ra của vàng miếng SJC là 81,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng bám sát tăng cao, lập mức kỷ lục tại các cửa hàng.

Phần lớn giao dịch là người đến mua vào, số người đem bán chốt lời hoặc bán để chuyển đổi hình thức đầu tư gần như vắng bóng.

>> Giá vàng SJC trong nước tăng ngược chiều thế giới

Chỉ hơn tháng trước, giá vàng nhẫn còn neo mức 62,5 triệu đồng/lượng mà hiện nay lên tới 66,6 triệu/lượng, mức tăng hơn 6%. Nếu tính toán đơn thuần, người mua vàng từ tháng 01/2024 để đến nay bán có lãi hơn cả năm gửi tiền vào ngân hàng, nếu mua vàng miếng SIC thì lợi nhuận còn cao hơn.

Giá vàng SJC bật tăng mạnh, tìm lại được mốc 81 triệu đồng mỗi lượng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giá vàng SJC bật tăng mạnh, tìm lại được mốc 81 triệu đồng mỗi lượng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vàng trở thành kênh đầu tư có mức lợi nhuận cao hơn hẳn so với chứng khoán, bất động sản, gửi tiền tiết kiệm, hay mua trái phiếu. Với các ưu điểm gọn nhẹ, dễ thanh khoản lại lợi nhuận cao, cộng thêm yếu tố vàng thế giới tăng cao nên vàng đang hút dòng tiền nhàn rỗi từ trong dân, tiền đang chảy vào vàng và tạo lợi nhuận cho một số ít người buôn bán vàng và nhà đầu tư lướt sóng.

Nếu tính chung cho nền kinh tế thì tiền chảy vào vàng sẽ là tiền chết. Câu ca “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời” không đúng trong thời điểm hiện tại khi giá bất động sản vẫn đứng im và đóng băng giao dịch, chỉ phân khúc nhà chung cư ở thành phố lớn tăng do nhu cầu ở thực, còn lại phần lớn là cắt lỗ, thoát vốn hoặc nghiến răng nín thở chờ thời, đợi giá đất lên.

Sản xuất kinh doanh đình đốn, kinh tế có dấu hiệu khủng hoảng, người dân thắt chặt chi tiêu. Đến kinh doanh ăn uống nhà hàng cũng gặp nhiều khó khăn, ế ẩm, có cả phần do công an làm nồng độ cồn quá gắt, hình thức kinh doanh trực tuyến phát huy ưu thế lấn át chợ truyền thống và cửa hàng cửa hiệu lấy đi nguồn thu nhập của khá nhiều người kinh doanh buôn bán. Vì vậy, nên có người dốc vốn lao vào lướt sóng với vàng. Lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro cao, lướt sóng vàng mà không hiểu và nắm rõ quy luật thì như người lướt sóng mà không biết bơi, sểnh chân là sẽ ngã sặc nước, nặng thì có khả năng chết đuối.

Nhà nước cũng nỗ lực kiểm soát giá vàng, Thủ tướng Chính phủ ra cả Nghị định 24, rồi ra Công điện nhằm kiểm soát giá vàng, nhưng giá vàng như con ngựa bất kham chỉ kìm cương được chốc lát rồi lại xổ bung ra. Nguyên nhân chính vàng là hàng hoá đặc biệt không được tự do nhập khẩu. Với tình hình khan hiếm nguồn cung như hiện nay khẳng định chắc chắn là vàng đang được nhập lậu về Việt Nam để kiếm chênh lệch. Giá đô la Mỹ (USD) ở thị trường tự do vọt lên trên 25.000 đồng Việt Nam/1 USD vẫn không có mà mua. Dân buôn gom USD qua Lào, Campuchia, Myanma…, các nước có thể mua vàng giá rẻ hơn ở Việt Nam rồi tìm mọi cách chuyển về nước tiêu thụ kiếm lời. Cực khó để có thể kiểm soát và ngăn chặn hành động buôn lậu này cho dù sự thiệt hại của nó gây ra cho nền kinh tế là rất rõ.

>> FED có nguy cơ mắc sai lầm, giá vàng sẽ thế nào?

Vàng là phương tiện đảm bảo giá trị đồng tiền của bất kì quốc gia nào để tạo niềm tin vào đồng tiền của quốc gia đó. Nhiều quốc gia châu Phi phải chuyển số vàng có giá trị tương đương với lượng tiền in ra thì Pháp mới in tiền cho. Trước khi nước Mỹ dùng dầu mỏ để tạo giá trị cho đồng USD thì mỗi đồng USD in ra đều có lượng vàng tương đương đảm bảo. Vàng đã, đang và sẽ là hàng hoá đặc biệt, nó sẽ có giá hợp lý, tuân theo mọi quy luật của thị trường khi nhà nước không còn đứng ra nhập khẩu vàng nữa. Hãy giao quyền đó doanh nghiệp xuất, nhập khẩu vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý... có đủ năng lực, uy tín được nhà nước thẩm định cấp phép.

Các doanh nghiệp này sẽ bám sát biến động giá vàng của thế giới (thứ mà Việt Nam chẳng thể tác động, kiểm soát hay can thiệp được) để điều tiết xuất, nhập khẩu, chế tác và kinh doanh theo cơ chế thị trường. Như vậy sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh không bị khan hiếm nguồn cung đẩy giá rời xa giá trị thực của vàng.

Với tình trạng khủng hoảng kinh tế, biến động địa chính trị trên thế giới như hiện nay, giá vàng sẽ khó có thể xuống được, mà dòng tiền sẽ cứ neo chết vào vàng thì dòng vốn cũng chết theo, không kích thích được sản xuất kinh doanh tạo ra nhiều việc làm và thu nhập.

Nhà nước ngoài việc dùng vàng để đảm bảo dự trữ ngoại hối, đảm bảo giá trị cho Việt Nam đồng ,thì hiện nay chỉ có duy nhất biện pháp là điều chỉnh lãi suất tiền gửi theo hướng nâng cao lợi nhuận cho người gửi. Ít nhất tiền lãi phải cao hơn tỉ lệ trượt giá, lạm phát thì ngân hàng mới có nguồn tiền dồi dào để doanh nghiệp vay vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Nếu giữ nguyên lãi suất như hiện nay, chắc chắn người dân sẽ vẫn đổ xô vào vàng cho dù có lấp lánh hay không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng - đầu tư vàng liệu có lấp lánh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10