Giá vàng tăng mạnh do lo ngại lạm phát từ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường vàng đang được hưởng lợi từ những lo ngại rủi ro trên thị trường, trong đó nổi bật là lo ngại lạm phát của Mỹ.

Giá vàng trong nước khảo sát lúc 16h00 ngày 14/10, vàng SJC tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 57,3 triệu đồng/lượng mua vào, 58 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với phiên giao dịch ngày 13/10. Biên độ chênh lệch giữa mua vào và bán ra là 700 nghìn đồng/lượng.

câu chuyện lạm phát tăng mạnh trên toàn cầu kì vọng là nhân tố thúc đẩy kim loại quý.

Lạm phát tăng mạnh trên toàn cầu là kì vọng thúc đẩy giá kim loại quý.

Tương tự, thương hiệu DOJI Sài Gòn cũng có giá mua vào và bán ra là 57,3 – 58 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng tăng nhẹ 50 nghìn đồng đối với chiều bán ra.

Ở cùng thời điểm trên, MARITIME BANK niêm yết vàng SJC ở mức giá 57,2 triệu đồng mua vào và 58,5 triệu đồng ở chiều bán ra, tăng 100 nghìn đồng ở cả hai chiều mua và bán so với phiên giao dịch trước đó. VIETINBANK GOLD niêm yết vàng SJC ở mức 57,3 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra là 58,02 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, các mức giá của cuối phiên chiều không chỉ suy giảm so với phiên giao dịch ngày 13/10 mà còn suy giảm so với giá vàng lúc mở cửa đầu giờ sáng 14/10. Có thời điểm đầu giờ sáng, vàng SJC trong nước được niêm yết bán ra trên 58,3 triệu đồng/ lượng, song hành cùng mức neo cao nhất của giá vàng trên thị trường quốc trong khoảng 1 tháng qua.

Giá vàng thế giới sáng 14/10 theo giờ Việt Nam đã tiếp tục diễn biến tăng vọt, lên mức 1.791 USD/ounce, tăng thêm hơn 30USD so với phiên giao dịch hôm qua. Trên thị trường châu Á, giá vàng giảm nhiệt đôi chút nhưng vẫn neo cao quanh 1.790 USD/ounce. Quy đổi giá vàng thế giới đang tương đương 49,4 triệu đồng/lượng. Như vậy khoảng cách chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới được rút ngắn về còn 8,1 triệu đồng/lượng, từ mức 8,7 triệu đồng của phiên trước.

Theo phân tích của giới chuyên môn, thị trường vàng thế giới đang nhắm mức giá mục tiêu ngắn hạn là 1.820 USD/ounce. Đây là điểm nằm trên đường xu hướng giảm trung hạn mà vàng nhiều lần không vượt qua trong năm nay. Tuy nhiên, câu chuyện lạm phát tăng mạnh trên toàn cầu kì vọng là nhân tố thúc đẩy kim loại quý.

Trong ngày 13/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI lõi tăng 0,2% so với tháng trước và 4% so với cùng kỳ.

Diễn biến của giá vàng thế giới 24 giờ qua - Nguồn

Diễn biến của giá vàng thế giới 24 giờ qua - Nguồn Kitco.com.

Bên cạnh đó, biên bản công bố vào cùng ngày từ cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho thấy Ngân hàng Trung ương của Mỹ có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản ngay từ giữa tháng 11/2021.

Các thành viên tham gia nhìn chung đánh giá rằng, với điều kiện đà phục hồi kinh tế trên diện rộng vẫn đi đúng hướng, một quá trình thắt chặt dần dần kết thúc vào khoảng giữa năm tới có thể phù hợp”, biên bản họp cho biết.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, đa phần áp lực lạm phát tại Mỹ chỉ là tạm thời, nhưng vẫn sẽ gây ra tác động tiêu cực tới hoạt động kinh tế. Theo truyền thống, vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, việc giảm bớt kích thích của ngân hàng trung ương và nâng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ, đã kìm hãm lại đà đi lên của giá vàng.

Chuyên gia phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank nhận định, ngày càng có nhiều lo ngại về rủi ro trên thị trường và vàng được hưởng lợi từ điều đó, cùng với lo ngại về lạm phát và làm hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế toàn cầu...

Trong khi đó, nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM cho rằng, các cuộc thảo luận về lạm phát kèm suy thoái tiếp tục tác động tiêu cực tới tâm lý toàn cầu và làm giảm khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, điều này có thể hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. 

Nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: “Chúng tôi bắt đầu thấy thị trường ngày càng lo lắng về người tiêu dùng Mỹ. Sau khi xem xét báo cáo này, thị trường hiện đang dự đoán việc tăng lãi suất sớm hơn. Đồng thời, chúng tôi thấy đường cong lợi suất đi ngang và đó là tin tốt cho vàng. Vàng đang bước vào thời kỳ mà dòng vốn trú ẩn an toàn chảy vào kim loại quý. Đây là một sự đảo ngược xu hướng quan trọng và rất tích cực đối với vàng”.

Chiến lược gia thị trường trưởng Phillip Streible của Công ty Môi giới Đầu tư Blue Line Futures cho biết, môi trường lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn được gọi là lạm phát đình trệ. Đó là thời điểm vàng được cho là sẽ phát triển mạnh.

“IMF đang tiếp tục hạ dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu và lo ngại lạm phát gia tăng. Đó là môi trường lạm phát đình trệ khiến vàng phát triển rất tốt. Dữ liệu lạm phát tái khẳng định quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang về việc giảm dần mua tài sản trong tháng 11 này”, ông nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng mạnh do lo ngại lạm phát từ Mỹ tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10