Báo cáo việc làm của Mỹ: Trợ lực hay đòn giáng giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ sẽ củng cố thêm cơ sở FED sẽ thu hẹp Chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng 11 tới hay không, nên sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

giá vàng miếng SJC đã gần như chỉ đi ngang trong biên độ hẹp 57,5- 57,75 triệu đồng/

Giá vàng miếng SJC đã gần như chỉ đi ngang trong biên độ hẹp 57,5- 57,75 triệu đồng/lượng trong tuần này.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế có thời điểm giảm xuống mức 1.720USD/oz, nhưng sau đó lại phục hồi lên mức 1.765USD/oz và đóng cửa ở mức 1.760USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC đã gần như chỉ đi ngang trong biên độ hẹp 57,5- 57,75 triệu đồng/lượng với giao dịch rất nhỏ giọt.

Sở dĩ giá vàng tăng trở lại do một số nguyên nhân. Thứ nhất, dù chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tháng 8 tăng 0,8% sau khi giảm 0,1% trong tháng 7, nhưng đà tăng này khó bền vững. Bởi vì thu nhập khả dụng của người Mỹ trong tháng 8 đã giảm 0,3% sau khi giảm 0,7% trong tháng 7. Trong khi đó, lạm phát của nước này vẫn ở mức cao và dự báo có thể tiếp tục tăng lên do giá năng lượng và nhiều loại nguyên liệu, hàng hóa khác tăng mạnh. Cụ thể, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản tháng 8- chỉ số đo lường lạm phát ưa chuộng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lên 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn gần gấp 2 lần mức mục tiêu của FED (2%). Còn CPI tháng 8 tăng lên 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức CPI tháng 7 là 4,2%.

Dù cho rằng lạm phát tăng cao chỉ là tạm thời, nhưng Chủ tịch FED Powell vẫn cho rằng lạm phát sẽ vẫn còn ở mức cao cho tới khi tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu được giải quyết. Tình trạng lạm phát cao này có thể kéo dài đến đầu năm tới.

Trong bối cảnh thu nhập khả dụng giảm và lạm phát tăng cao, thì nhiều khả năng người Mỹ sẽ tiết giảm chi tiêu trong những tháng tới, tác động tiêu cực đến đà phục hồi kinh tế Mỹ, vì hoạt động chi tiêu tiêu dùng hiện chiếm tới 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ.

Thứ hai, lạm phát tiếp tục tăng, trong khi tăng trưởng kinh tế có phần chững lại do biến thể Delta, khiến các nhà đầu tư lại gia tăng lo ngại Mỹ sẽ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn. Điều này sẽ khiến kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy giảm mạnh trước khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên, tín hiệu lạm phát đình đốn này hiện vẫn còn mờ nhạt.

Thứ ba, dù Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách giúp Chính phủ Mỹ không bị đóng cửa một phần, nhưng nước này vẫn đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nếu Quốc hội không thống nhất nâng hoặc hoãn trần nợ công 28.400 tỷ USD vào ngày 18/10 tới. Dù nguy cơ vỡ nợ của Mỹ là rất thấp, nhưng sẽ tạo tâm lý bất ổn cho các nhà đầu tư, khiến họ bán tháo USD để chuyển sang nắm giữ các tài sản an toàn như vàng…

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 9, trong đó đáng chú ý là số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) dự kiến đạt 490.000 việc làm sau khi chỉ đạt 235.000 việc làm trong tháng 8. Dự báo này có thể sẽ là xác thực bởi trong tháng 9, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã hoạt động trở lại, người lao động cũng đi làm nhiều hơn do số ca nhiễm có xu hướng giảm dần.

Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới.

Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED đã khẳng định FED sẽ chờ thêm báo cáo việc làm tháng 9 để có thêm cơ sở khẳng định việc thu hẹp chương trình QE vào tháng 11 tới. Do đó, nếu báo cáo việc làm của Mỹ tăng cao hơn dự kiến, sẽ là cú đòn giáng mạnh với giá vàng tuần tới, khiến giá vàng tuần tới có thể áp sát 1.700USD/oz. Ngược lại, báo cáo việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến, đặc biệt thấp hơn kỳ trước, thì sẽ đẩy giá vàng tuần tới phục hồi mạnh trở lại vùng 1.800USD/oz.

Ông Sean Lusk, đồng Giám đốc của Tập đoàn Walsh Trading, cho rằng báo cáo  việc làm của Mỹ sẽ là tâm điểm của thị trường tuần tới. Xu hướng giá vàng sẽ rõ ràng hơn sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố. Vùng 1.690-1.730USD/oz đang là vùng hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới, nếu giá vàng tuần tới giảm xuống dưới 1.690USD/oz thì có thể giảm tiếp thêm khoảng 5%. Trong khi đó, mức kháng cự quan trọng tại 1.835USD/oz trong ngắn hạn.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo cáo việc làm của Mỹ: Trợ lực hay đòn giáng giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10