Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy từ nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, việc dự luật về gói ngân sách mới và nâng giới hạn trần nợ công của Mỹ khó được thông qua tại Thượng viện có thể sẽ đẩy giá vàng tuần tới phục hồi trở lại.

 

Giá vàng quốc tế đã giảm xuống 1.737USD/oz sau cuộc họp của FED

Giá vàng quốc tế đã giảm xuống 1.737USD/oz sau cuộc họp của FED

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có cú lao dốc mạnh từ mức 1.788USD/oz xuống tới 1.737USD/oz và đóng cửa ở mức 1.749USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm từ mức 57,7 triệu đồng/lượng xuống mức 57,45 triệu đồng/lượng với khối lượng giao dịch rất thấp.

Sở dĩ giá vàng quốc tế giảm mạnh do tại cuộc họp chính sách tiền tệ vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  FED cho biết sẽ thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng 11 tới và chấm dứt chương trình này vào giữa năm tới, đồng thời cho biết sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Tuyên bố này của FED đã kích hoạt đợt bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ, đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên 1,461% và USD cũng tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt.

Tuy nhiên, tuyên bố của FED không có nghĩa là FED sẽ bán tất cả các trái phiếu mà họ đã mua vào trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19. Do đó, đây chưa hẳn là thông tin bất lợi hoàn toàn đối với giá vàng. Bên cạnh đó, kinh tế Mỹ đã và đang có xu thế suy giảm kể từ khi biến thể Delta bùng phát ở quốc gia này, nên FED cũng sẽ thận trọng trong siết chặt chính sách tiền tệ. Ngoài ra, mục tiêu chính sách tiền tệ của FED là thúc đẩy thị trường lao động tăng trưởng mạnh trở lại như trước khi đại dịch bùng phát, nhưng thị trường này cũng đang suy giảm mạnh vì biến chủng Delta, nên FED đang chấp nhận lạm phát ở trên mức mục tiêu 2%. Do vậy, FED sẽ còn duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài. Tất cả các yếu tố này sẽ khó đẩy giá vàng giảm mạnh.

Ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược của TD Securities, cũng cho rằng dù FED đã ấn định thời gian cụ thể để thu hẹp QE, nhưng điều đó không đẩy các nhà đầu tư bán tháo vàng ồ ạt. Do đó, mức độ điều chỉnh của giá vàng sẽ không quá lớn. “Mức 1.700USD/oz sẽ là mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng tuần tới, nhu cầu bắt đáy sẽ tăng mạnh khi giá vàng bị đẩy xuống dưới mức này. Trong khi mức kháng cự của giá vàng đang ở 1.800USD/oz”, ông Bart Melek nhận định.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đang đứng trước nguy cơ đóng cửa một phần và vỡ nợ cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong tuần tới. Ngày 21/9 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấp ngân sách hoạt động cho Chính phủ đến ngày 3/12 tới, đồng thời tạm hoãn giới hạn trần nợ công để giúp Chính phủ có thể vay nợ đến tháng 12/2022. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ phản đối dự luật này.

Dù Đảng dân chủ đang chiếm đa số tại Thượng viên Mỹ, nhưng tỷ lệ chệnh so với đảng Cộng hòa rất thấp. Do đó, dự luật sẽ khó được thông qua tại Thượng viện khi không phải Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ nào ở Thượng viện cũng có quan điểm ủng hộ cho dự luật này.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ phục hồi do nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Mỹ

Giá vàng tuần tới có thể sẽ phục hồi do nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Mỹ

Được biết, năm tài chính mới của Mỹ sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 tới, vì vậy nếu đến hết ngày 30/9 Thượng viện Mỹ không thông qua gói ngân sách mới và không nâng, hoặc hoãn giới hạn trần nợ công, thì Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần và có nguy cơ vỡ nợ trong thời gian lưỡng đảng thỏa thuận. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD và gói hỗ trợ an sinh xã hội 3.500 tỷ USD sẽ chưa được thực thi, khiến kinh tế Mỹ vốn đang suy giảm vì biến chủng Delta, nay lại càng khó khăn hơn.

Dù Quốc hội Mỹ sẽ không để Chính phủ đóng cửa một phần kéo dài và không để Mỹ vỡ nợ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như vàng. Do đó, nếu kết cục này xảy ra, thì sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Chính phủ Mỹ sẽ là chất xúc tác giúp giá vàng phục hồi trở lại. “Nếu dự luật về gói ngân sách mới và việc nâng hoặc hoãn trần nợ công của Mỹ gặp trở ngại ở Thượng viện Mỹ trong tuần tới, thì giá vàng tuần tới sẽ có cơ hội quay trở lại vùng 1.800USD/oz. Tuy nhiên, nếu dự luật này được thông qua, thì giá vàng tuần tới có nguy cơ xuống dưới 1.700USD/oz với mức 1.670USD/oz là mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới”, ông Colin nhận định và cho biết thêm xu hướng tăng giá vàng trung và dài hạn đến nay vẫn chưa thay đổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy từ nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ của Mỹ tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714058742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714058742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10