Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng phiên điều trần của Chủ tịch FED

Diendandoanhnghiep.vn Phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) J. Powell vào ngày 14/7 sắp tới có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động trực tiếp từ phiên điều trần của Chủ tịch FED.

Giá vàng tuần này có thời điểm đã lên tới 1.818USD/oz.

Với nhiều yếu tố hỗ trợ, giá vàng quốc tế đã chính thức quay trở lại mức 1.800USD/oz trong tuần này, có thời điểm leo lên tới mức 1.818USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.807USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có tín hiệu tích cực theo đà tăng giá vàng thế giới khi tăng từ mức 57,15 triệu đồng/lượng lên mức 57,4 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế tiếp tục bứt phá trong tuần này do biên bản cuộc họp tháng 6 của FED cho thấy, cơ quan này vẫn giữ quan điểm thận trọng khi cho rằng kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, kèm theo áp lực lạm phát gia tăng, nhưng thị trường lao động chưa bền vững và đại dịch còn diễn biến phức tạp. Các quan chức FED cũng thống nhất sẽ thảo luận về việc thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong kỳ họp sắp tới. Còn lãi suất cơ bản vẫn dự kiến sẽ cắt giảm từ năm 2023.

Sự thận trọng của FED với chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát Mỹ tăng mạnh, lo ngại bất ổn kinh tế khi các biến thể COVID-19 mới xuất hiện, đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh, có thời điểm giảm xuống 1,25%. Điều này đã giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Không chỉ FED thận trọng khi thắt chặt chính sách tiền tệ, mà một số ngân hàng trung ương khác cũng có quan điểm tương tự, thậm chí Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) còn nới lỏng tiền tệ thêm khi vừa cắt giảm thêm 50 điểm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính xuống còn 8,9%. Điều này đồng nghĩa sẽ giúp các tổ chức này có khoảng 1.000 tỷ Nhân dân tệ (157 tỷ USD) cho vay ra nền kinh tế.

Dù Trung Quốc đã kiểm soát dịch bệnh từ rất sớm và có mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm ngoái, nhưng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến giá nguyên vật liệu, hàng hóa tăng vọt, cùng tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ở quốc gia này đã và đang khiến kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ vàng vật chất ở quốc gia này.

Trong tuần tới (ngày 14/7), Chủ tịch FED Powell sẽ có phiên điều trần bán niên trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ. Đây là sự kiện sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, vì nhiều khả năng ông Powell sẽ đưa ra lộ trình cụ thể hơn về việc thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình QE, cũng như cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 14/7 tới.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 14/7 tới.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng FED có thể vẫn còn thận trọng về chính sách tiền tệ trong ngắn hạn, vì các biến thể Delta, Lambda… vẫn đang diến biến phức tạp, đó là chưa kể sẽ còn xuất hiện nhiều biến thể khác trong thời gian tới. Hơn nữa, thị trường lao động Mỹ vẫn chưa thực sự phục hồi vững chắc khi không ít người Mỹ chưa muốn tham gia thị trường vì vẫn đang hưởng gói cứu trợ, trong khi tình trạng thiếu chíp, giá nguyên vật liệu tăng mạnh do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ phải thu hẹp hoạt động… “Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhưng FED vẫn thận trọng thắt chặt tiền tệ, giá vàng sẽ được hưởng lợi và có thể sẽ quay trở lại mức 1.900USD/oz trong thời gian tới”, ông Colin nhận định.

Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED cho biết sẽ sớm chấm dứt QE và tăng lãi suất, thì có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, đẩy giá kim loại quý này xuống dưới 1.800USD/oz.

Dù xu hướng giá vàng ngắn hạn có thể sẽ còn biến động thất thường, nhưng giá vàng được dự báo vẫn sẽ tích cực trong dài hạn, có thể lên tới 2.000USD/oz.

Mỹ có rất nhiều số liệu kinh tế quan trọng được công bố trong tuần tới, như CPI, PPI, doanh số bán lẻ, chỉ số sản xuất, đơn xin trợ cấp thất nghiệp… Trong đó, các chỉ số lạm phát, như CPI, PPI dự kiến vẫn tiếp tục gia tăng; còn doanh số bán lẻ có thể sẽ khả quan hơn kỳ trước. Các số liệu này nếu đúng như dự báo, sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới và ngược lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng phiên điều trần của Chủ tịch FED tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10