Giá vàng tuần tới: Coi chừng cú sốc từ lợi suất trái phiếu Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm được dự báo tiếp tục tăng mạnh, sẽ tác động thế nào đến giá vàng tuần tới?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có những tín hiệu tích cực khi tăng mạnh từ mức 1.720USD/oz lên mức 1.755USD/oz và đóng cửa ở mức 1.745USD/oz.

Tại thị trường vàng Viêt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 55,3 triệu đồng/lượng lên 55,6 triệu đồng/lượng. Nhìn chung, lực cầu giao dịch vẫn còn rất yếu một phần do giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khá lớn.

giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khá lớn.

Giá vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn khá nhiêu so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Sở dĩ giá vàng quốc tế có những biến động tích cực trong tuần này do Fed đã sửa đổi dự báo tăng trưởng GDP và lạm phát năm 2021 lên lần lượt 6,5% và 2,4%, nhưng vẫn nhấn mạnh sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0- 0,25% đến năm 2023. Đặc biệt, Fed lại quyết định không sử dụng công cụ kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu (YCC) trong bối cảnh lợi suất trái phiếu đã và đang tăng mạnh, đồng thời cũng không gia hạn cho các ngân hàng thương mại không cần trích lập tỷ lệ dự trữ bổ sung (SLR) đối với trái phiếu chính phủ ở ngân hàng trung ương (sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2021).  

Năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với kinh tế Mỹ, Fed đã cho phép các ngân hàng không cần trích lập SLR đối với trái phiếu Chính phủ để các ngân hàng tăng cường mua trái phiếu Chính phủ và có điều kiện thuận lợi cung ứng vốn giá rẻ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với đại dịch. Nay kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi, Fed đã quyết định không gia hạn công cụ SLR.

Động thái trên của Fed sẽ khiến các ngân hàng phải bán ra một lượng lớn trái phiếu Chính phủ đang nắm giữ để duy trì tỷ lệ SLR ở mức tối thiểu trở lên theo quy định hiện hành. Trước lo ngại này, nhiều nhà đầu tư, kể cả các quỹ đầu tư đã ồ ạt bán tháo trái phiếu để phòng ngừa rủi ro, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thời điểm trong tuần này tăng lên tới 1,74%. Nhiều chuyên gia dự báo, lợi suất trái phiếu này có thể vượt 2% khi các ngân hàng đồng loạt bán ra trái phiếu vào cuối tháng 3 này. Đó là chưa kể việc Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải phát hành một lượng lớn trái phiếu Chính phủ để triển khai gói kích thích mới trị giá 1.900 tỷ USD, cũng làm tăng lượng cung trái phiếu, khiến giá trái phiếu giảm, lợi suất tăng mạnh…

Trước đây khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh đã hỗ trợ cho USD tăng giá, khiến giá vàng đã giảm mạnh. Trong tuần này, giá vàng lại tăng do Fed đã gia tăng kỳ vọng lạm phát trong năm nay. Hơn nữa, lợi suất trái phiếu tăng mạnh cũng làm tăng thêm kỳ vọng lạm phát trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng mạnh tới vùng 2%, thì giá vàng vẫn có thể chịu áp lực chốt lời trong ngắn hạn do USD tăng mạnh và chi phí cơ hội nắm giữ vàng gia tăng.  

Ngoài ra, giá vàng tăng trong tuần này còn do các yếu tố địa chính trị trở nên căng thẳng hơn, như cuộc đàm phán Mỹ- Trung rất căng thẳng mà không đạt được kết quả cụ thể nào, trong khi mối quan hệ giữa Mỹ và Nga cũng xấu đi; bán đảo Triều Tiên cũng có vẻ nóng hơn…  

Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường của Tập đoàn Blue Line Futures, cũng cho rằng căng thẳng địa chính trị đã bắt đầu hỗ trợ tích cực cho giá vàng bất chấp lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng mạnh hơn nữa, thì giá vàng lại có thể quay trở lại vùng 1.700USD/oz, hoặc thấp hơn trong ngắn hạn. Về dài hạn, giá vàng vẫn có thể tăng mạnh do áp lực lạm phát ngày một lớn.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực trước đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực trước đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Trong tuần tới, cả Chủ tịch Fed Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ có phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ vào ngày 24/3. Với áp lực lợi suất trái phiếu tăng mạnh, Chủ tịch Fed có thay đổi quan điểm để sử dụng công cụ YCC hay không sẽ là điều mà thị trường đặc biệt quan tâm. Nếu Chủ tịch Fed đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về việc lo ngại áp lực tăng lợi suất trái phiếu và sẽ sử dụng công cụ YCC, cũng sẽ tác động tích cực đến giá vàng ngắn hạn. Ngược lại, giá vàng sẽ chịu thêm áp lực điều chỉnh.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ công bố một số dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần tới, như GDP quý 4/2020 sửa đổi; chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE); doanh số bán nhà mới và bán nhà cũ; đơn đặt hàng hóa bền lâu; PMI sản xuất... Theo dự báo, các chỉ số này đều tích cực, có thể tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng đã có chút tín hiệu tích cực hơn trong tuần này, nhưng chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, trừ khi vượt qua vùng 1.794- 1.831USD/oz. Trong khi đó, mức 1.650USD/oz (MA 100 trên biểu đồ tuần) vẫn đang là mức hỗ trợ quan trọng. Xu hướng tăng giá dài hạn vẫn đang được duy trì.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Coi chừng cú sốc từ lợi suất trái phiếu Mỹ tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10