Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ Hội nghị Jackson Hole

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia dự báo Chủ tịch FED có thể vẫn sẽ khẳng định tiếp tục tăng lãi suất tại Hội nghị Jackson Hole được tổ chức từ ngày 25- 27/8 tới. Đây có thể sẽ là “cú đấm bồi” cho giá vàng tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu về triển vọng kinh tế Mỹ và định hướng chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole vào tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu về triển vọng kinh tế Mỹ và định hướng chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole vào tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng áp lực bán tháo

Đúng như dự báo, giá vàng quốc tế tuần này đã chịu áp lực bán tháo mạnh mẽ ngay từ những phiên đầu tuần này. Theo đó, giá vàng đã liên tục giảm mạnh từ mức 1.801 USD/oz xuống tới mức 1.745 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.746 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Tập đoàn DOJI cũng giảm từ mức 67,55 triệu đồng/lượng xuống tới mức 66,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm mạnh chủ yếu vẫn do thị trường kỳ vọng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 9 tới dù lạm phát của Mỹ đã “hạ nhiệt” trong 7 vừa qua (CPI tháng 7 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 9,1% trong tháng 6), khiến USD index bật tăng mạnh từ mức 106 lên trên 108 điểm. Ngoài ra, thị trường kỳ vọng những quan điểm về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, đặc biệt của FED tại Hội nghị Jackson Hole sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của FED cho thấy các quan chức FED đồng ý về sự cần thiết phải làm chậm chu kỳ thắt chặt tiền tệ hiện hành để xem việc tăng lãi suất của họ tác động như thế nào đến lạm phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, biên bản nói trên chưa phải là khẳng định chắc chắn của FED. Tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới, Chủ tịch FED sẽ có quan điểm rõ ràng hơn về việc tăng lãi suất.

>> Giá vàng tuần tới: Làn sóng bán tháo đến bao giờ?

Thực trạng kinh tế Mỹ hiện nay cho thấy, dù kinh tế nước này đã tăng trưởng âm trong 2 quý đầu năm liên tiếp (quý 1 âm 1,6% và quý 2 âm 0,9%), nhưng thị trường lao động vẫn phát triển ổn định, đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,5%- mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi doanh số bán lẻ tháng 7 dù không thay đổi so với cùng kỳ năm năm ngoái, nhưng nếu trừ doanh số bán ô tô, thì số liệu này lại tăng 0,4%. Đáng chú ý, doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh. Điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn tiếp tục “dốc hầu bao” dù lạm phát ở mức cao.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực từ Hội nghị Jackson Hole.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực từ Hội nghị Jackson Hole.

Từ nay đến cuộc họp tháng 9 tới của FED, vẫn còn số liệu thị trường lao động, doanh số bán lẻ, CPI, PCE, PPI… trong tháng 8, nên đến nay vẫn chưa thể khẳng định kinh tế Mỹ mới chỉ rơi vào suy thoái kỹ thuật, hay suy thoái thực sự.

Với tình hình hiện nay, nhiều chuyên gia nhận định tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới, Chủ tịch FED có thể vẫn sẽ lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, đồng thời dự báo lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Dù Chủ tịch FED không đưa ra mức tăng lãi suất cụ thể trong các cuộc họp sắp tới, nhưng sẽ tiếp tục khẳng định tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát.     

Ông James Knightley, Chuyên gia cao cấp của Tập đoàn ING, cho rằng FED có thể sẽ tăng thêm 50 điểm lãi suất cơ bản trong tháng 9, sau đó tăng thêm 50 điểm lãi suất cơ bản trong tháng 11 và 25 điểm lãi suất cơ bản trong tháng 12 tới trước khi kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hiện nay. Tuy nhiên, nếu số liệu việc làm tháng 8 tăng thêm ít nhất 350.000 việc làm và lạm phát tiếp tục tăng cao hơn thì FED có thể sẽ tăng thêm 75 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới.

Nếu Chủ tịch FED bật tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới, thì có thể sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Ông Bob Haberkorn, Chuyên gia phân tích cao cấp của RJO Futures, cũng cho rằng giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực giảm trước Hội nghị Jackson Hole do Chủ tịch FED vẫn tiếp tục khẳng định thắt chặt tiền tệ hơn nữa để chống lạm phát. “Nếu giá vàng tuần tới bị đẩy xuống dưới 1.720 USD/oz, thì có nguy cơ tiếp cận 1.700 USD/oz hoặc thấp hơn với mức 1.677 USD/oz là mức hỗ trợ khó phá vỡ. Trong khi đó, mức kháng cự mạnh tại vùng 1.800 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ Hội nghị Jackson Hole tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10