Giá vàng tuần tới: Tạo “bước đệm” để bật tăng đầu năm mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tạo “bước đệm” để bật tăng trong đầu năm mới khi FED đang dần thu hẹp mức độ tăng lãi suất.

giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI giảm từ mức 67,3 triệu đồng/lượng xuống 66,60 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI giảm từ mức 67,3 triệu đồng/lượng xuống 66,60 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng áp lực chốt lời cuối năm

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm từ mức 1.824 USD/oz xuống mức 1.783 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.799 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI giảm từ mức 67,3 triệu đồng/lượng xuống 66,60 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm xuống dưới 1.800 USD/oz trong tuần này do USD index đã phục hồi từ mức 103,5 điểm lên mức 104,2 điểm sau khi GDP quý 3 sửa đổi lần cuối của Mỹ bất ngờ tăng lên tới mức 3,2%, so với mức ước tính trước đó là 2,9%. Trong khi chỉ số chi tiêu tiêu dùng (PCE) của Mỹ tháng 11 tiếp tục giảm xuống mức 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 5% được ghi nhận trong tháng 10. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cũng đã liên tục sụt giảm từ mức 9,1% trong tháng 7 xuống tới 7,1% trong tháng 11.

Tất cả các số liệu kinh tế nói trên của Mỹ cho thấy kinh tế nước này đang trên đà phục hồi. Với đà phục hồi này, kinh tế Mỹ có thể sẽ thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm 2023. Điều này chắc chắn sẽ thôi thúc FED tiếp tục giảm mức độ tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới.

Theo khảo sát của CME FEDWatch, có tới gần 66% khả năng FED tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 4,5- 4,75% trong cuộc họp ngày 28/2/2023.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng với tốc độ phục hồi tăng trưởng kinh tế Mỹ và giảm lạm phát như hiện nay, nhiều khả năng FED có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm khoảng 2-3 đợt nữa, mỗi đợt khoảng 0,25%, rồi sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất hiện hành. Một khi FED gần tiến tới chấm dứt chu kỳ thắt chặt tiền tệ, thì USD sẽ giảm dần, qua đó sẽ đẩy giá vàng tăng lên. Tuy nhiên, giá vàng sẽ chỉ tăng mạnh khi nhu cầu đầu tư vàng và nhu cầu vàng vật chất phục hồi mạnh trở lại.

>> FED “chùn tay” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Dù còn nhiều thách thức sau khi mở cửa dần trở lại, kinh tế Trung Quốc sẽ dần phục hồi, qua đó nhu cầu vàng vật chất ở Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, sẽ tăng dần trở lại trong năm 2023. Còn Ấn Độ- quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, dự báo cũng sẽ tăng trưởng tới 5,9% trong năm 2023, qua đó sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất ở quốc gia này. Ngoài ra, nhiều ngân hàng trung ương cũng đang đẩy mạnh mua vàng dự trữ. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu vàng vật chất sẽ quay trở lại hậu thuẫn cho đà tăng giá vàng trong năm 2023.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố

Về nhu cầu đầu tư vàng, dù kinh tế Mỹ đang có xu hướng phục hồi, nhưng chưa thực sự tăng trưởng vững chắc. Kinh tế tế khu vực Châu Âu có nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái, nếu không suy thoái thì cũng sẽ chỉ tăng trưởng rất thấp, trong khi kinh tế Nhật cũng ì ạch… Do đó, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nguy cơ suy thoái. Đặc biệt, khủng hoảng địa chính trị, nhất là chiến sự Nga- Ukraine có thể vẫn sẽ kéo dài trong năm 2023 với những tác động khó lường đến giá dầu, lương thực… Do đó, những bất ổn địa kinh tế, địa chính trị có thể sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn.

Ông Colin cho rằng, trong tuần tới, phần lớn các nhà đầu tư đã tạm ngừng giao dịch. Do đó, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Đây sẽ là “bước đệm” vững chắc cho giá vàng bật tăng trong đầu năm mới. Giá vàng có nhiều khả năng sẽ quay trở lại mức 2.000 USD/oz trong năm 2023, nhất là khi FED ngừng tăng lãi suất.

Theo phân tích kỹ thuật, mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng trong tuần tới là 1.775 USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên mức này, thì sẽ tăng trở lại trên mức 1.800 USD/oz. Vượt qua 1.824 USD/oz, thì giá vàng tuần tới sẽ tăng dần hướng tới 1.900 USD/oz.

      

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Tạo “bước đệm” để bật tăng đầu năm mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10