Giá vàng tuần từ 2-6/3: Đà điều chỉnh sẽ dừng lại?

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng quốc tế đã điều chỉnh khá mạnh trong tuần này, nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng giá trung và dài hạn.

Giá vàng đã điều chỉnh xuống 1.562USD/oz do áp lực chốt lời

Giá vàng đã điều chỉnh xuống 1.562USD/oz do áp lực chốt lời

Đúng như cảnh báo của nhiều chuyên gia, giá vàng tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu dựa vào nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn trong mùa dịch COVID-19, nên áp lực chốt lời gia tăng khi các nhà đầu tư đạt được kỳ vọng lợi nhuận. Theo đó, sau khi chạm 1.691USD/oz, giá vàng đã nằm sâu vào vùng vượt mua, khiến các nhà đầu tư chốt lời mạnh mẽ, đẩy giá vàng giảm mạnh xuống tới 1.562USD/oz.   

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng điều chỉnh mạnh từ 49,3 triệu VND/lượng xuống tới mức 45,3 triệu VND/lượng, khiến không ít nhà đầu tư bị lỗ nặng khi mua vàng ở vùng đỉnh.

Sở dĩ các nhà đầu tư ồ ạt chốt lời vàng cuối tuần này là do một số quốc gia đã điều chế được vắcxin phòng ngừa dịch COVID-19, dù loại vắcxin này chưa được thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người. Trong đó, Công ty Công nghệ sinh học Moderna Therapeutics (Mỹ) đã điều chế được vắcxin ngừa virus corona chủng mới, dự kiến thử nghiệm lâm sàng trên người vào tháng 4 tới. Trước đó, Đại học Thiên Tân của Trung Quốc cũng tuyên bố điều chế loại văcxin uống phòng COVID-19. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng dịch bệnh này sẽ sớm được kiểm soát, dù dịch bệnh vẫn đang có xu hướng lan rộng toàn cầu, đặc biệt số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, khi một vắcxin được phát triển, sau khi thử nghiệm thành công trên động vật, sẽ thử nghiệm lâm sàng trên nhóm người nhỏ và sau đó mới được sử dụng cho cộng đồng. Còn nhớ vào năm 2002-2003 khi bùng phát dịch SARS, cũng phải mất 20 tháng để có vắcxin thử nghiệm trên người, hay như vào năm 2015 khi dịch Zika bùng phát, các nhà khoa học cũng mất khoảng 6 tháng để phát triển được vắcxin. Dù ngày nay khoa học đã phát triển mạnh hơn nhiều, nhưng cũng không thể đốt cháy giai đoạn để điều chế sớm vắcxin phòng ngừa COVID-19. Do đó, dịch bệnh này sẽ còn diễn biến phức tạp, và nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn sẽ chưa thể chấm dứt.

Hơn nữa, hiện nay nhiều quốc gia cũng đã mạnh tay nới lỏng tiền tệ để kích cầu, ứng phó với dịch COVID-19. Việc giảm mạnh lãi suất sẽ làm tăng sự hấp dẫn của các tài sản phi lãi suất, như vàng…, đồng thời cũng “thổi bùng” áp lực lạm phát sau khi dịch bệnh được khống chế. Còn nhớ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, nhiều quốc gia cũng nới lỏng tiền tệ, nhưng sau cuộc khủng hoảng này, lạm phát tại nhiều quốc gia cũng đã tăng mạnh, đẩy giá vàng quốc tế tăng lên mức cao kỷ lục trong mọi thời đại 1.921USD/oz (giá vàng Việt Nam cũng tăng lên khoảng trên 48 triệu VND/lượng).

Ông Kevin Grady, Chủ tịch Tập đoàn giao dịch kỳ hạn và quyền chọn Phoenix, cho rằng sự điều chỉnh của giá vàng trong tuần này cũng chỉ là do áp lực chốt lời, chứ xu hướng tăng giá vàng chưa thể chấm dứt. Giá vàng chắc chắn sẽ hình thành mặt bằng giá cao mới, kể cả sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi. “Trong tuần tới, nếu tiếp tục điều chỉnh, thì giá vàng có thể điều chỉnh thêm một nhịp nữa xuống 1.520USD/oz (MA100), rồi sẽ quay đầu phục hồi trở lại trên 1.600USD/oz”, ông Kevin Grady nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, áp lực điều chỉnh đã khiến các chỉ số MACD, ADX, Stochastic, RSI… trở nên kém tích cực hơn, nhưng giá vàng chưa có dấu hiệu bước vào xu hướng giảm giá. Theo đó, mức hỗ trợ đầu tiên ở mức 1.562USD/oz (MA50), kế tiếp là 1.520USD/oz. Nếu trụ vững trên mức này, thì giá vàng sẽ tăng trở lại vùng 1.600USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể điều chỉnh tiếp xuống 1.480USD/oz (MA200) trước khi phục hồi trở lại.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số chỉ số quan trọng, như sản xuất công nghiệp, dịch vụ PMI, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP)… Các chỉ số này có thể kém khả quan hơn dự kiến, nên sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 2-6/3, trong số 15 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 7 người (47%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 5 người (33%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 3 người (20%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 1.619 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 1.079 người (67%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 303 người (19%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 237 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Mời bạn đọc tham gia trao đổi và dự báo tiếp ở dưới bài viết!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 2-6/3: Đà điều chỉnh sẽ dừng lại? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713909685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713909685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10