Giải pháp cốt lõi để TP.HCM chiến thắng COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Để khống chế dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM, lúc này cần khẩn trương tiêm bao phủ vaccine cho cộng đồng, cùng với 5K.

TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg là một giải pháp cốt lõi nhất. Để khống chế dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM, theo tôi lúc này cần khẩn trương tiêm bao phủ vaccine cho cộng đồng, cùng với 5K. Đồng thời thực hiện giãn cách xã hội triệt để 15 ngày, sau đó tổng kết, đánh giá có nên tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nữa hay không.

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Ngoài ra, tôi cũng đề xuất cần có sự thống nhất giữa thành phố và Chính phủ, đó là nếu có điều kiện thuận lợi thì nên để F1 tự cách ly tại gia đình. Những người F1 tự cách ly tại gia đìnhf phải làm bản cam kết, nếu để xảy ra tình trạng làm lây lan dịch bệnh cho người khác trong cộng đồng thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

Muốn F1 tự cách ly tại nhà thì cần có quy định nghiêm ngặt như vậy, khi đó việc kiểm tra khống chế dịch mới hiệu quả. Ở thành phố rất ít nhà biệt lập mà chủ yếu là nhà liền kề, vì vậy muốn cách ly tại nhà thì bắt buộc phải thực hiện đúng cam kết.

Đối với F0, theo đánh giá của TP.HCM, hiện nay 80% người F0 không có biểu hiện người mắc bệnh. Đây là vấn đề rất nan giải, cần xem trên thực tế việc xét nghiệm có đúng là F0 hay không.

Để khống chế dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM, theo tôi lúc này cần khẩn trương tiêm bao phủ vaccine cho cộng đồng, cùng với 5K.

Để khống chế dịch tiếp tục lây lan tại TP.HCM, cần khẩn trương tiêm bao phủ vaccine cho cộng đồng, cùng với 5K.

Nếu chỉ nghi ngờ F0 nhưng không có biểu hiện mà đưa vào các khu cách ly tập trung thì lại dẫn đến khả năng người có biểu hiện F0 lây lan cho người F0 nhưng không có biểu hiện.

Do đó, với những F0 cũng cần xem xét, kiểm tra thật chính xác để không bị “oan”, không có bệnh mà lại bị mang mầm bệnh khi đi cách ly. Đối với những trường hợp không thấy có biểu hiện như ho, sốt, mệt mỏi... thì chưa cần thiết phải đưa đi tập trung cách ly, có thể tự cách ly và theo dõi tại nhà. Khi có dấu hiệu của bệnh thì báo ngay cho nhân viên y tế đến kiểm tra và đưa đi điều trị.

Như vậy, nhân viên y tế cần làm rõ những trường hợp F0, F1, F2 tại TP.HCM thật chính xác để giảm áp lực tại các khu cách ly cũng như bệnh viện. Vì khi bệnh viện bị quá tải thì không những ảnh hưởng đến người nhiễm COVID-19, mà còn liên quan đến cả những bệnh nhân khác không bị lây nhiễm COVID-19.

Đơn cử, những bệnh nhân bị bệnh khác tại các địa phương muốn về TP.HCM khám bệnh cũng không được chuyển viện. Thực tế hiện nay nhiều bệnh nhân tại các tỉnh rất lo lắng vấn đề này.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp cốt lõi để TP.HCM chiến thắng COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10