Giảm giá nhà cần giải pháp đồng bộ

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn cung khan hiếm là một nguyên nhân khiến giá bất động sản thời gian qua vẫn tăng cao, riêng phân khúc nhà bình dân vẫn quá ít trong khi khả năng hấp thụ rất tốt.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đánh giá thông tin phản ánh của báo chí về việc giảm giá nhà. Theo đó, thị trường đang xuất hiện tình trạng nguồn cung khan hiếm là một nguyên nhân khiến giá bất động sản thời gian qua vẫn tăng cao. Nhiều chuyên gia cho rằng muốn giảm giá nhà phải làm các khu đô thị quy mô lớn.
Theo các chuyên gia giá nhà sẽ theo sau chính sách và được quyết định bởi thị trường. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia giá nhà sẽ theo sau chính sách và được quyết định bởi thị trường

Liên quan đến vấn đề giảm giá nhà, vừa qua Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài phản ánh, phân tích về việc kéo giá nhà về gần với mức thu nhập bình quân của người dân.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA), để kéo giá bán bất động sản về mức “vừa tầm tay” thì việc đầu tiên cần giải quyết là khơi thông nguồn cung với những giải pháp căn cơ, cải cách trong cơ chế phê duyệt dự án cũng như mở ra những ưu đãi cho các doanh nghiệp phát triển nhà giá rẻ. Ngoài ra, muốn giá nhà giảm, Chính phủ, Bộ Xây dựng nên xem xét việc cắt giảm quá trình xin phép dự án, từ 2 năm, xuống còn 1 năm, hoặc ngắn hơn nữa.

Nhận định về đà tăng giá nhà chung cư thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP.Invest cho rằng giá nhà đất, đặc biệt là nhà chung cư tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội đã tăng khá cao. Nếu cách đây 5 năm, tại dự án Tràng An Complex (Cầu Giấy-Hà Nội) chủ đầu tư bán ở mức 35-36 triệu đồng/m2 đã được xem là khá thì nay mức giá đó chỉ là phân khúc trung bình.

Vừa qua, liên quan đến vấn đề

 Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài phản ánh, phân tích, thông tin liên quan đến vấn đề "kéo" giá nhà về gần với mức thu nhập của đa số người dân.

Đối với vấn đề giá bán, ông Hiệp cho rằng giá nhà sẽ theo sau chính sách và được quyết định bởi thực tế thị trường. Trước mắt, ông Hiệp cho rằng, nếu Bộ Xây dựng có những chính sách để các tỉnh thành phố có thể dành ra những quỹ đất dành riêng với giá đất hợp lý để xây dựng các dự án nhà ở có mức giá bình dân (khoảng 20-30 triệu đồng/m2 – PV) thì bước đầu sẽ giảm giá thành đầu vào, từ đó kéo giá nhà xuống theo. Nếu chỉ đơn thuần là vận động, ưu đãi chung chung còn lại để tự thị trường tự vận động thì sẽ rất khó.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA bày tỏ không có chuyện “ép” doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở thương mại giá thấp, dự án nhà ở xã hội, mà phải xuất phát từ chính nhu cầu đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi đây là quyền tự chủ và tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới góc độ đơn vị quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết từ khi thị trường bất động sản vào chu kỳ hồi phục từ cuối năm 2013 đầu 2014 đến nay, giá bất động sản ở các phân khúc đã tăng khoảng gấp đôi. Nhưng thu nhập của người dân tăng không theo kịp. Nhiều biện pháp đã được Chính phủ, bộ ngành và địa phương đưa ra nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Bộ Xây dựng đang đề xuất Chính phủ ban hành hàng loạt ưu đãi.

Hiện Bộ Xây dựng cũng có định hướng phát triển các căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2 với một số giải pháp đồng bộ từ quy hoạch, đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng, cơ chế huy động vốn...

Với những giải pháp được cho khá căn cơ của Bộ Xây dựng, theo các chuyên gia khi áp dụng vào thực tiễn sẽ là một động lực tốt nhằm thúc đẩy tăng nguồn cung về nhà ở trong thời gian tới, đồng thời làm giảm giá nhà, góp phần điều chỉnh cơ cấu sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm giá nhà cần giải pháp đồng bộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10