Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ: Nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh đề xuất áp dụng mức thuế thấp hơn thông thường đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chuyên gia cho rằng, đây là động thái cần thiết để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách…

>> Tiếp tục giảm thuế VAT để tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển

Theo đó, trong Dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) vừa trình Chính phủ, Bộ Tài chính dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung các nội dung nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng và tương thích với các luật chuyên ngành được Quốc hội ban hành sau thời điểm Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực.

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định về mức thuế suất đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường - Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định về mức thuế suất đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường - Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tại Dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định về mức thuế suất đối với doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn mức thuế suất thông thường để đồng bộ với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp.

Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất một số chính sách ưu đãi thuế thu nhập các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống mức 15-17% thay vì 20% như hiện nay. Cụ thể, thuế suất 15% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người. Thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người.

Song song với đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh.

>> Cần tiếp tục duy trì các chính sách “trợ lực” cho doanh nghiệp

Theo chuyên gia, đề xuất này không chỉ hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mà còn hướng đến nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước - Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, đề xuất này không chỉ hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mà còn hướng đến nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước - Ảnh minh họa

Đề xuất này của Bộ Tài chính ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, trong đó, nhiều ý kiến đánh giá, đây là động thái cần thiết, bởi nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ luôn là đối tượng cần phải có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển. Nếu được thông qua, đề xuất này không chỉ hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mà còn hướng đến nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước.

Thực tế thống kê cho thấy, trong tổng số hơn 800.000 doanh nghiệp đã được thành lập và hoạt động thì số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm hơn 93% và giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Thông tin với báo chí, Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm số lượng lớn nhưng thực tế doanh thu thấp, thậm chí không nhiều đơn vị có lãi. Thế nên việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mang ý nghĩa hỗ trợ, khuyến khích là chính.

“Với mức thuế thấp sẽ là động lực tăng số lượng doanh nghiệp thành lập mới nhanh hơn, góp phần đóng thuế nhiều hơn. Đồng thời, với mức thuế suất thấp sẽ hạn chế tình trạng gian lận thuế, ẩn doanh thu tránh thuế, tạo ra số thuế nộp ngân sách tăng lên”, Luật sư Xoa bày tỏ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, khi doanh nghiệp còn khó khăn về vốn về chi phí thì rất là cần sự hỗ trợ của Chính phủ, của Quốc hội. Và khi họ được hỗ trợ rồi thì khó khăn từng bước vượt qua, lúc đó chúng ta gọi là đây là biện pháp để nuôi dưỡng nguồn thu, một mũi tên mà trúng được nhiều đích, tác động trực tiếp giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhưng đồng thời mang lại lợi ích gián tiếp cho Chính phủ.

Đồng tình với quan điểm đã nêu, PGS.TS Nguyễn Thu Hoài - Khoa Thuế - Hải quan, Học viện Tài chính cũng cho rằng, những chính sách về thuế nên tạo động lực khôi phục sản xuất cho doanh nghiệp bởi doanh nghiệp hoạt động tốt, nguồn thu thuế vào ngân sách Nhà nước cũng ổn định.

“Chính sách này thì một mũi tên trúng nhiều đích bởi vì thay bằng Nhà nước vẫn thu, ngân sách vẫn tăng lên, chỉ có là giãn thời gian ra thôi, thu muộn hơn thì chính sử dụng dòng tiền vốn lưu động đó trong thời gian đấy để thời gian đó để cho tái tạo ở các doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ phát triển hơn và tạo ra hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định của cả nền kinh tế”, PGS.TS Nguyễn Thu Hoài bày tỏ.

Bên cạnh những nội dung đã nêu, để tạo sự công bằng trong chính sách thuế, một số ý kiến cũng đề xuất, cần xem xét lại chính sách thuế giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước với các doanh nghiệp FDI. Vì hiện nay, các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam phần lớn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm đầu và chín năm tiếp theo được giảm thuế.

Thông tin với báo chí, Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, phần lớn nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp, khoảng 10%-15%. Dù biết đây là chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhưng đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần được hưởng mức thuế tương đương.

“Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 98% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp tới 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động. Tuy nhiên, mức thuế suất của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước lại cao hơn mức thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài thì thực sự chưa tạo được sự công bằng, làm suy yếu năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt”, Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ: Nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714148749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714148749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10