Giao dịch tiệm cận 130 USD/ thùng, giá dầu được dự báo tăng thêm 20-30 USD

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà phân tích cảnh báo, lệnh cấm của Mỹ đối với dầu của Nga có thể làm trầm trọng thêm việc tăng vọt của giá dầu và thực phẩm vốn đã tăng vọt, có thể gây ra suy thoái nếu tiếp tục leo thang.

Mỹ cấm nhập dầu từ Nga, giá dầu tiếp tục lên cao

Giá dầu sẽ tăng tiếp khi nguồn cung từ Nga bị gián đoạn từ các lệnh trừng phạt.

Giá dầu sẽ tăng tiếp khi nguồn cung từ Nga bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt.

Theo CNBC, Andy Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết, nếu Nga trả đũa bằng cách từ chối cung cấp dầu cho châu Âu, điều đó có thể “dễ dàng” khiến giá dầu tăng thêm 20 - 30 USD/thùng. Moscow trước đây đã đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu nếu các nước phương Tây nhắm mục tiêu vào lĩnh vực năng lượng của nước này.

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga hôm 8/3, dầu thô của Mỹ đã giao dịch trên 128 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng trên 130 USD trước khi chốt lời. Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu cũng cho biết họ sẽ loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga. Trong những tuần qua, với việc giá dầu liên tục tăng, khiến nó đã tăng lên mức cao nhất từng thấy kể từ năm 2008.

Theo thống kê của Goldman Sachs, Nga cung cấp 11% lượng tiêu thụ dầu toàn cầu, 17% lượng khí đốt toàn cầu và 40% lượng tiêu thụ khí đốt của Tây Âu vào năm 2021.

Trong trường hợp xấu nhất, lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu năng lượng của Nga ở tất cả các quốc gia tiêu thụ lớn sẽ “làm giảm nghiêm trọng và gián đoạn nguồn cung năng lượng,” đẩy giá tiếp tục tăng, Caroline Bain, nhà kinh tế hàng hóa chính tại Capital Economics viết.

“Lạm phát ở các nền kinh tế tiên tiến sẽ vào cuối năm ở mức khoảng 5% so với mức 2,4% mà chúng tôi dự báo trước cuộc chiến Nga - Ukraine và tác động của việc giảm chi tiêu của các hộ gia đình và phân bổ quyền lực ở châu Âu sẽ đẩy khu vực đồng euro vào suy thoái", Bain viết trong một ghi chú hồi đầu tuần.

Về lý thuyết, dòng chảy dầu có thể được sắp xếp lại để giảm bớt nguồn cung thắt chặt ở phương Tây nhưng trên thực tế, nó có thể không hiệu quả, theo Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs.

Ông viết: “Nếu các nước phương Tây mua ít dầu hơn của Nga, về nguyên tắc, Trung Quốc và Ấn Độ có thể mua nhiều dầu hơn của Nga và tương ứng với lượng dầu khác của Saudi và các nước khác, sau đó có thể chảy sang phương Tây”.

“Nhưng việc sắp xếp này không hoàn hảo, không chỉ vì chi phí vận tải tăng và các xích mích kỹ thuật khác mà còn vì Trung Quốc và Ấn Độ có thể miễn cưỡng tăng mạnh nhập khẩu và các khoản thanh toán tương ứng vào thời điểm mà Nga đang bị tẩy chay trên toàn cầu”, Hatzius nói thêm.

Giá dầu Brent tăng cao, giá xăng trong nước có tiếp tục tăng?

Giá dầu liên tục neo ở mức cao kể từ khi căng thẳng Nga - Ukraine nổ ra.

Giá dầu liên tục neo ở mức cao kể từ khi căng thẳng Nga - Ukraine nổ ra.

Phản ánh những lo ngại đó, giá dầu đã tăng hơn 20 USD/thùng và chuyên gia Goldman Sachs nhận thấy tiềm năng tăng thêm. Hatzius cho biết ngân hàng đầu tư ước tính “cú sốc 20 USD sẽ duy trì” về giá dầu sẽ làm giảm GDP thực tế xuống 0,6% trong khu vực đồng euro và ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng.

Matt Smith, nhà phân tích dầu hàng đầu tại Kpler trao đổi với CNBC rằng “các biện pháp tự trừng phạt” sẽ làm trầm trọng thêm áp lực trên thị trường năng lượng.

Ông nói: “Trước khi các lệnh trừng phạt được công bố, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có rất nhiều công ty Mỹ đang chùn bước với ý tưởng mua các sản phẩm dầu thô của Nga. Ông nêu ra ví dụ về Shell, công ty đã “thích thú” khi mua dầu của Nga với mức chiết khấu. Sau đó, họ đã xin lỗi và cho biết sẽ ngừng mọi hoạt động mua dầu và khí đốt của Nga.

Smith cho biết: “Tôi nghĩ việc tự xử phạt đang thực sự có hiệu quả. Chúng tôi đang thấy việc mua bán thực sự bị dừng lại. “Tất nhiên, việc tự xử phạt đang có nhiều tác động như chính các biện pháp trừng phạt”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao dịch tiệm cận 130 USD/ thùng, giá dầu được dự báo tăng thêm 20-30 USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714239897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714239897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10