Giữ lửa "lò chống tham nhũng" - Bài 1: Lộ diện những “liên minh ma quỷ”

Diendandoanhnghiep.vn Các “nhóm lợi ích”, những "liên minh ma quỷ" đang xuất hiện ở nhiều nơi và nếu không sớm có biện pháp kiên quyết, đất nước có thể đứng trước nguy cơ khó lường…

Đó là đánh giá của nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư Lê Quang Thưởng xung quanh những đại án tham nhũng xảy ra trong thời gian qua. Ông Thưởng cho rằng, nếu không ngăn chặn được các “nhóm lợi ích”, sự cấu kết, móc ngoặc giữa các doanh nghiệp với những cán bộ, lãnh đạo hư hỏng trong bộ máy chính quyền, thậm chí là những cán bộ, lãnh đạo với nhau để thao túng quyền lực và trục lợi thì đất nước sẽ phải đối mặt với những nguy cơ khó lường.

>>“Lò” tham nhũng cháy ở ngành Y tế (Bài 1): Phát súng lệnh vào "thành trì"

hihi

Cảnh sát đọc lệnh khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: X.H

Có thể thấy, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã và đang ở thời kỳ quyết liệt. Đảng ta khẳng định, tham nhũng là quốc nạn, là “giặc nội xâm”, gây thiệt hại, hậu quả rất nặng nề cho nền kinh tế của đất nước, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân, đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Nói như Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, đằng sau những vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp kéo dài đều có bóng dáng cán bộ, công chức làm ngơ, dung túng, tiếp tay, bao che, đồng phạm, thậm chí là chủ mưu, cầm đầu.

Hành vi tham nhũng, tiêu cực ngày càng đa dạng, phức tạp và biến tướng ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Lợi ích mà tham nhũng hướng đến không chỉ dừng lại ở vật chất nữa, mà còn phi vật chất, không chỉ diễn ra trong khu vực công, mà còn trong khu vực tư, có sự móc nối, câu kết chặt chẽ giữa người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực nhà nước với doanh nghiệp...

Điển hình như vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và loạt trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh thành đang làm nóng dư luận những ngày qua. Theo diễn biến mới nhất, ngày 17/1/2023, mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về hành vi nhận hối lộ.

Theo cơ quan điều tra, trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 8/2021, Trần Kỳ Hình với vai trò là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã trực tiếp hoặc thông qua bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng Kiểm định phương tiện cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhận tiền hối lộ của một số giám đốc trung tâm đăng kiểm để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm mặc dù các trung tâm đăng kiểm này chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian đảm nhận chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị can Trần Kỳ Hình đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, trực tiếp nhận tiền hối lộ (định kỳ hằng tháng, quý) của các giám đốc trung tâm đăng kiểm nhằm bỏ qua sai phạm của các trung tâm trong việc nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trước đó, ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, về tội "nhận hối lộ".

Như vậy, trong vụ án này, tính đến ngày 17/1, Cơ quan CSĐT đã khởi tố tới 89 bị can. Dù vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng số lượng bị can bị khởi tố đã khiến dư luận không khỏi giật mình, bởi nói như Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm không phải là "tham nhũng vặt, mà có hệ thống, tổ chức, quy mô lớn lắm".

Trong vụ án này, dư luận băn khoăn cho rằng, rồi đây không biết sẽ còn bao nhiêu lãnh đạo, cán bộ liên quan lộ diện, bởi lẽ hành vi của “tổ chức” tham nhũng tại cơ quan này đâu phải mới diễn ra, thực tế, việc “bảo kê”, nhận hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của hai vị cục trưởng đã ngang nhiên diễn ra suốt gần 10 năm trời?

>>“Lò” tham nhũng cháy ở ngành Y tế (Bài 2): Lộ diện … phần chìm của tảng băng

hihi

Ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị bắt trong vụ "chuyến bay giải cứu. Ảnh: DV

Trước đó, đại án Việt Á cũng như quả bom gây chấn động dư luận với gần một trăm bị can đã bị khởi tố, trong đó có nhiều quan chức cấp cao vướng vòng lao lý. Tính đến thời điểm này, Cơ quan điều tra đã khởi tố 26 vụ án, 94 bị can trên khắp tỉnh, thành cả nước và đang mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Hành vi của các đối tượng thể hiện rõ nét sự cấu kết, “liên minh ma quỷ” của những quyền lực ngầm từ Học viện Quân y - Bộ Khoa học và Công nghệ - Bộ Y tế để dẫn dắt một doanh nghiệp nhỏ có thể thâu tóm một công trình khoa học tiêu tốn ngân sách gần 19 tỉ đồng, chiếm đoạt bất hợp pháp, chuyển sản phẩm nghiên cứu của Nhà nước thành sở hữu riêng, thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng.

Và cũng trong thời gian này, cơ quan tố tụng đang đẩy mạnh các biện pháp để điều tra vụ án liên quan đến những chuyến bay "giải cứu" công dân trong đại dịch COVID-19, tính đến thời điểm này đã có hàng chục đối tượng bị khởi tố, và có thể con số ấy sẽ còn tiếp tục tăng thêm.

Cùng nhìn lại các đại án tham nhũng xảy ra trong thời gian qua khiến nhiều người không khỏi xót xa, xót xa bởi tiền tỷ "lót tay" đã quật ngã nhiều cán bộ từ trung ương đến địa phương. Xót xa bởi đạo đức công vụ, lương tâm của một số cán bộ, thầy thuốc đã bị những đồng tiền bẩn thổi bay trong phút chốc. Xót xa bởi hàng loạt quan chức cấp cao “nhúng chàm” cũng bởi đồng tiền. Xót xa bởi nhiều đảng viên “tự chuyển hóa”, thay đổi đến mức vướng vòng lao lý, trở thành tội phạm lúc nào không hay.

Giờ đây, khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành “phong trào”, khi mỗi ngày việc tin tức về ông nọ, bà kia vừa bị bắt không còn quá xa lạ, gây sốc với đông đảo nhân dân nữa. Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong suốt thời gian qua và trong năm 2022, cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo chẳng những không chùn bước, không nao núng mà ngày càng quyết liệt hơn. Đảng ta cũng qua đó mà ngày càng kinh nghiệm hơn, vững vàng hơn khi phải đấu tranh trực diện với kẻ thù ngay trong hàng ngũ của mình.

Lưới trời lồng lộng, những cái bắt tay trong bóng tối, những “liên minh ma quỷ” làm khổ dân, làm nghèo đất nước đã và đang bị trả giá, những quan chức biến chất cùng "nhóm lợi ích" đã và sẽ phải nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữ lửa "lò chống tham nhũng" - Bài 1: Lộ diện những “liên minh ma quỷ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714155794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714155794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10