Giữ sức khỏe cho doanh nghiệp: Thống nhất cơ chế giữa các địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đã được cấp mã QR phải được lưu thông qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm.

LTS: Đợt dịch lần thứ 4 có tác động tàn phá mạnh mẽ gấp nhiều lần so với các đợt dịch trước. Con số hơn 70.000 doanh nghiệp phải rời thương trường trong nửa đầu năm 2021 minh chứng điều đó. Vì thế, hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp đang cần tiếp sức để có thể tiếp tục chuỗi sản xuất kinh doanh.

Cơ quan chức năng quét mã QR (nguồn: TT)

Cơ quan chức năng quét mã QR (nguồn: TT)

Từ đầu mùa dịch đến nay, các khúc mắc và những khó khăn gây đứt gãy chuỗi cung ứng đều đa phần do những văn bản của địa phương thực hiện mà chưa lường hết những hệ lụy gây ra. Chính vì vậy, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp cho rằng, cần có những chính sách thống nhất để doanh nghiệp thực sự được “khơi thông chuỗi cung ứng”.

Đơn cử, tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 25/8, hàng loạt những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và nông sản đã được Bộ Giao thông - Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan kiến nghị để tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa phòng chống COVID-19.

Trước thực tế thành phố Cần Thơ bị phản ánh đang gây khó doanh nghiệp, làm ách tắc lưu thông hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Doanh nghiệp, người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, nên Cần Thơ cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và cần có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành."

Vì vậy, nhiều hiệp hội ngành hàng đã đề xuất, để duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản và phòng chống dịch, cơ quan chức năng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm). Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

“Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng.

Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code,” ông Thể lưu ý.

Nhiều hiệp hội cũng mong muốn các địa phương cần thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR cũng như test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72 giờ; ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, đội ngũ bốc xếp hàng hóa; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện; không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

Hơn lúc nào hết, các địa phương khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết có thể gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữ sức khỏe cho doanh nghiệp: Thống nhất cơ chế giữa các địa phương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10