Giữa tâm bão thị phi thương hiệu Huawei lại đứng đầu thị trường Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù bị bài trừ tại Mỹ và một số quốc gia phương Tây, tuy nhiên thương hiệu Huawei lại đang trỗi dậy mãnh liệt tại Trung Quốc chính nhờ những ồn ào này.

Giữa

Giữa "thị phi" nhưng Huawei lại đứng đầu thị trường Trung Quốc

Vươn lên mạnh mẽ

Nghiên cứu của Financial Times chỉ ra rằng những thông tin ồn ào gần đây xung quanh Huawei đang giúp công ty gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu với người dùng Trung Quốc. Điều này đã góp phần vào sự gia tăng về doanh số điện thoại thông minh bán ra của hãng.

Hiện hơn 33% người dùng Trung Quốc có xu hướng chọn mua smartphone tiếp theo từ thương hiệu Huawei. Thậm chí, một số ý kiến khác cho rằng việc CFO Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ đã biến Huawei trở thành một biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần dân tộc.

Chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc là một lợi thế nhưng không phải yếu tố quyết định giúp Huawei tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc. Theo The Verge, lý do chính đến từ việc công ty đã có một quá hình hình thành, phát triển bền vững, lâu dài ở thị trường nội địa. Ngay cả ở thị trường quốc tế, Huawei cũng được biết đến với nhiều công nghệ tiên tiến.

Đi cùng với công nghệ tiên tiến, giá bán cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố giúp Huawei dần vươn lên tại thị trường “khó tính” châu Âu. Trong năm qua, doanh thu bán thiết bị di động tại thị trường này của Huawei đã xếp ở vị trí thứ ba, ngay sau hai “ông lớn” Apple và Samsung.

“Căng thẳng chính trị giữa chính phủ Mỹ và công ty Trung Quốc khiến cho người dùng châu Âu được lợi. Mỹ đang khiến cho các công ty Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào châu Âu. Đây là một thị trường lâu đời, thời gian thay thế thiết bị dài hơn, nhưng lại là lợi thế cho các công ty Trung Quốc. Huawei hay Xiaomi có thể cạnh tranh về giá so với các đối thủ, đồng thời vượt trội về tầm vóc so với các thương hiệu xuất xứ châu Âu”, nhà phân tích Ben Stanton của Canalyscho biết.

Theo Huawei hiện có hơn 500 triệu người tại hơn 170 quốc gia đang sử dụng smartphone của hãng này. Châu Âu và Trung Quốc là hai thị trường mà smartphone Huawei phổ biến nhất.

Tham vọng của Huawei hiện không chỉ dừng ở thị trường trong nước hay châu Âu nữa mà còn muốn trở thành “bá chủ” thị trường smartphone toàn cầu. Cuối tháng 1/2019, CEO mảng mobile của Huawei, ông Richard Yu đã tuyên bố hãng này sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong năm 2019 hoặc muộn nhất là năm 2020. Tham vọng này không phải là không có cơ sở khi trong năm 2018, ước tính Huawei đã bán được khoảng 208 triệu chiếc smartphone, tăng 35% so với cùng kỳ một năm trước đó. Hãng này cho rằng chu kỳ tăng trưởng sẽ tiếp diễn trong năm 2019. Cùng với sự lao dốc của Samsung và Apple, Huawei tự tin sẽ sớm đoạt ngôi vương. 

Samsung- đối thủ không dễ vượt mặt

Samsung trong thời gian qua đã tận dụng nghi ngại của chính phủ một số nước đặc biệt là Mỹ trước các thiết bị viễn thông của Huawei về vấn đề bảo mật để tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sảm phẩm mới.

Samsung đang dự trù nhiều kinh phí hơn cho việc kinh doanh thiết bị mạng của mình, tìm cách tận dụng những lo ngại về bảo mật xung quanh thiết bị của Huawei, ZTE và các công ty Trung Quốc khác. Thông tin này được đưa ra từ các quan chức Samsung. Một báo cáo cho biết Samsung sẽ đầu tư 22 tỷ USD trong 3 năm vào thiết bị 5G và các công nghệ mới khác như trí tuệ nhân tạo, thuốc sinh học và điện tử tự động hóa.

Hiện nay trên thế giới, ngoài thiết bị viễn thông của Huawei, Samsung còn có những công ty nổi tiếng thế giới khác như Nokia của Phần Lan, Ericsson của Thụy Điển. Nhưng cả hai công ty này nhiều năm nay chật vật với thua lỗ và cắt giảm việc làm, trong khi Huawei đã cán mốc doanh thu 100 tỷ USD trong 2018.

Điểm yếu của Huawei hiện nay là đang phải đối mặt với các cáo buộc từ Mỹ và một số quốc gia châu Âu khi cho rằng thiết bị của họ có thể bị sử dụng để do thám. Úc và New Zealand cũng ủng hộ Mỹ khi cấm sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G, và nhiều quốc gia châu Âu cũng đang xem xét lệnh cấm với hãng này. Huawei liên tục phủ nhận thiết bị của mình gây ra các tác động về an ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữa tâm bão thị phi thương hiệu Huawei lại đứng đầu thị trường Trung Quốc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10