Gói giải cứu bất động sản mới của Trung Quốc chỉ như "muối bỏ bể"

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 19/05/2024 04:00

Chính phủ Trung Quốc đã thông qua gói tín dụng trị giá hơn 42 tỷ USD cấp cho các công ty nhà nước mua lại các dự án bất động sản bị ế ẩm.

Hôm thứ 6, chính phủ Trung Quốc đã thông qua gói 42 tỷ USD thu gom hàng tồn kho

Chính phủ Trung Quốc vừa thông qua gói tín dụng 42 tỷ USD thu gom hàng tồn kho bất động sản

>>>"Mịt mù" tương lai bất động sản Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý giải ngân gói cứu trợ khổng lồ 300 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 42,25 tỷ USD để giải cứu lĩnh vực bất động sản. Số tiền này có thể giúp doanh nghiệp nhà nước đứng ra thu mua hàng triệu căn hộ bị ế, giúp các nhà phát triển bất động sản xoay chuyển dòng tiền, cải thiện thanh khoản.

Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn đà suy thoái bất động sản. Ngân hàng TW Trung Quốc kỳ vọng, chính sách này sẽ giải phóng khối lượng giao dịch bất động sản khoảng 500 tỷ Nhân dân tệ.

Đối với những dự án đã bán nhưng chưa hoàn thiện, ước tính khoảng 20 triệu căn, các ngân hàng thương mại đã cung cấp khoản vay 935 tỷ Nhân dân tệ để hoàn thành việc xây dựng các dự án nằm trong “danh sách trắng” kể từ khi chương trình được khởi động vào tháng 1/2024.

Thực ra, chính phủ Trung Quốc đã thông qua những doanh nghiệp trực thuộc để thu mua bất động sản, giúp thanh khoản thị trường. Số hàng gom được có thể phát triển thành phân khúc nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở không thể đáp ứng các yêu cầu để được đưa vào “danh sách trắng” cần phải tự mình giải quyết các vấn đề của mình. Có nghĩa rằng, những doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn, tình trạng phá sản vẫn sẽ tiếp diễn. Dong Jianguo, Thứ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc nói: “Quyền lợi của người mua nhà cần được ưu tiên, ai vi phạm pháp luật phải bị trừng phạt”.

Trung Quốc đang thực hiện các bước rất bài bản nhằm vực dậy thị trường bất động sản, với phương châm “quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng, 42 tỷ USD quá ít để có thể thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh trở lại. Bởi số lượng hàng tồn kho quá lớn, dòng tiền mắc kẹt lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Riêng Evergrande Group chưa phải là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc, nhưng đã mắc nợ tới 326 tỷ USD. Tính đến tháng 3/2023, Evergrande sở hữu 565 triệu mét vuông đất và các dự án bất động sản tại 170 thành phố.

Tổng giá trị ngành bất động sản Trung Quốc khoảng 6 nghìn tỷ USD, tương đương gần 1/3 GDP của nước này. Do đó,  giới phân tích cho rằng Trung Quốc cần bơm từ 1-5 nghìn tỷ Nhân dân tệ vốn tín dụng để mua lại các dự án. Do đó, gói giải cứu bất động sản 42 tỷ USD nói trên chỉ như "muối bỏ bể".

>>>Vỡ nợ bất động sản Trung Quốc và dư chấn ở châu Âu

Nhưng giới phân tích cho rằng, 42 tỷ USD như muối bỏ bể

Giới phân tích cho rằng, 42 tỷ USD giải cứu bất động sản của Trung Quốc chỉ như muối bỏ bể

Kinh tế chậm lại, tiêu dùng không như kỳ vọng, đầu tư yếu là nguyên nhấn sâu xa khiến thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm. Giới nhà giàu - động lực tiêu dùng chủ đạo đang là nạn nhân lớn nhất của suy thoái bất động sản.

Trên 50 thành phố tại Trung Quốc đã triển khai chương trình “đổi nhà cũ lấy nhà mới”, hạ lãi suất, nới lỏng điều kiện mua nhà nhưng nhu cầu sở hữu nhà mới rất hạn chế. Tỷ lên nợ so với GDP của Trung Quốc cao chưa từng thấy, cả 3 loại nợ: gia đình, doanh nghiệp và chính phủ đều tăng - phản ánh tương lai kinh tế khó khăn.

Tăng trưởng bất động sản quá “nóng” để lại hậu quá rất đắt giá, hàng nghìn tỷ USD bị chôn vùi. Từ khi bất động sản trầm lắng, tỷ lệ tăng trưởng GDP tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã giảm sút từ 8 - 9% xuống dưới 6%.

Có thể bạn quan tâm

  • Rủi ro “bom nợ” từ trái phiếu bất động sản Trung Quốc vẫn kéo dài

    Rủi ro “bom nợ” từ trái phiếu bất động sản Trung Quốc vẫn kéo dài

    05:03, 08/12/2023

  • Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    Bất động sản Trung Quốc: Những “bài học” hiệu quả cho Việt Nam

    05:00, 19/11/2023

  • Vỡ nợ bất động sản Trung Quốc và dư chấn ở châu Âu

    Vỡ nợ bất động sản Trung Quốc và dư chấn ở châu Âu

    04:30, 31/10/2023

  • Bất động sản Trung Quốc dần ổn định

    Bất động sản Trung Quốc dần ổn định

    05:00, 09/06/2023

  • Thách thức của bất động sản Trung Quốc

    Thách thức của bất động sản Trung Quốc

    05:00, 31/05/2023

  • Bất động sản Trung Quốc: Cú vấp

    Bất động sản Trung Quốc: Cú vấp "ba lằn ranh đỏ" và bài học cho Việt Nam

    03:00, 13/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gói giải cứu bất động sản mới của Trung Quốc chỉ như "muối bỏ bể"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO