Google thất bại trong thương vụ thâu tóm startup Wiz với giá 23 tỷ USD

NGỌC TÚ 24/07/2024 10:55

Công ty khởi nghiệp an ninh mạng Wiz chính thức hủy bỏ thỏa thuận mua lại từ Alphabet, công ty mẹ của Google với giá trị thương vụ lên đến 23 tỷ USD.

Wiz được thành lập vào tháng 3/2020, công ty khởi nghiệp này có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ). Wiz phát triển rất nhanh trong lĩnh vực phần mềm. Công ty khởi nghiệp này đã cung cấp nhiều giải pháp an ninh mạng dựa trên đám mây, với khả năng phát hiện và phản hồi mối đe dọa theo thời gian thực, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong vòng chưa đầy một năm, giá trị của startup này đã đạt mức 1,7 tỷ USD và nhanh chóng nhận được nhiều khoản đầu tư từ những công ty bao gồm Salesforce, Blackstone và Algae. Chính những điều này đã đưa Wiz trở thành một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất vào thời điểm đó.

Năm 2023 doanh thu của Wiz đạt khoảng 350 triệu USD và đã hợp tác với hầu hết các ông lớn như Microsoft, Amazon và các công ty như Morgan Stanley, DocuSign... Vào tháng 5, Wiz đã huy động được 1 tỉ USD từ các nhà đầu tư tư nhân, điều hiếm hoi với các công ty ngoài lĩnh vực AI, giúp công ty này được định giá ở mức 12 tỉ USD.

Google có nhiều mảng kinh doanh. Ngoài quảng cáo trực tuyến, các dịch vụ tìm kiếm, YouTube và một số nền tảng vẫn đóng góp 3/4 tổng doanh thu. Gã khổng lồ công nghệ đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng đám mây và tập trung vào việc thu hút khách hàng cho mảng kinh doanh này, với doanh thu hơn 33 tỷ USD trong năm ngoái. Thương vụ mua lại Wiz của Alphabet nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực an ninh mạng, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa từ ransomware - loại phần mềm độc hại đang ngày càng trở nên phổ biến.

Quyết định hủy bỏ thỏa thuận với Alphabet cho thấy Wiz tự tin vào con đường phát triển độc lập. CEO Assaf Rappaport khẳng định: “Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được các đề nghị mua lại, nhưng chúng tôi đã quyết định tiếp tục con đường xây dựng Wiz. Với đội ngũ xuất sắc của mình, tôi tin tưởng vào tương lai của công ty”.

Theo dữ liệu từ hãng thông tin tài chính Dealogic, trong năm 2024, số lượng vụ giao dịch toàn cầu của Wiz trong lĩnh vực an ninh mạng đã tăng đáng kể. Có 120 giao dịch an ninh mạng toàn cầu được công bố trong nửa đầu năm 2024, trị giá 12,4 tỉ USD, so với 137 giao dịch năm 2023, tương đương 4,8 tỉ USD thỏa thuận.

Hiện Wiz đang lập kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và đạt mục tiêu doanh thu hữu cơ 1 tỷ USD vào năm 2025. Điều này cho thấy công ty đang đặt cược vào khả năng tự tăng trưởng và phát triển bền vững, không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như mua lại hay sáp nhập. 

Có thể bạn quan tâm

  • Apple “nhắm” đến nhân viên của Google để xây dựng đội ngũ AI

    Apple “nhắm” đến nhân viên của Google để xây dựng đội ngũ AI

    11:00, 12/07/2024

  • Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

    Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

    03:10, 07/06/2024

  • Apple

    Apple "bắt tay" Google cạnh tranh Microsoft

    03:03, 20/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Google thất bại trong thương vụ thâu tóm startup Wiz với giá 23 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO