Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội muốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

VI ANH 19/10/2023 03:00

Tính đến đầu tháng 10, Hà Nội có 6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn gói 120.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn.

>>Regal Legend Quảng Bình - Nơi “Vũ khúc của biển” hòa quyện cùng âm nhạc

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi đến NHNN và Bộ Xây dựng về nhu cầu vay vốn phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. 

Nhỏ giọt nguồn cung NƠXH

Tính đến thời điểm đầu tháng 10/2023, đã có 6 dự án trên địa bàn Hà Nội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong đó, có 4 dự án (3 dự án NƠXH và 1 dự án đầu tư cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư) có nhu cầu vay vốn. Hai dự án NƠXH khác hiện chưa báo cáo về nhu cầu vay vốn.

Tính đến đầu tháng 10, Hà Nội có 6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn gói 120.000 tỷ đồng

Tính đến đầu tháng 10, Hà Nội có 6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn gói 120.000 tỷ đồng.

Các dự án NƠXH có nhu cầu vay vốn có thể kể đến như dự án NƠXH thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với quy mô 760 căn hộ, được khởi công quý 4/2023 và dự kiến hoàn thành trong quý 4/2025; dự án NƠXH Kim Hoa (huyện Mê Linh) do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà làm chủ đầu tư với 720 căn hộ; Dự án Khu nhà ở xã hội IEC, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và cơ điện IEC làm chủ đầu tư; quy mô xây dựng 1.237 căn hộ; Dự án Cải tạo, xây dựng lại khu tập thể dịch vụ vận tải đường sắt do liên danh Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải đường sắt và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển kiến trúc Hà Nội làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, còn có 2 dự án đầu tư xây dựng NƠXH chưa báo cáo về nhu cầu vay vốn. Bao gồm dự án Tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ chung cư AZ Thăng Long (huyện Hoài Đức) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư và Khu nhà ở cho người lao động tại KCN Phú Nghĩa do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là chủ đầu tư.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và NHNN, các ngân hàng thương mại cũng đã rất tích cực trong triển khai tín dụng cho lĩnh vực này. Trong đó, 4 ngân hàng có vốn nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng cam kết mỗi ngân hàng sẽ cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi.

Trước đó, BIDV đã công bố tài trợ tín dụng cho dự án Khu NƠXH thấp tầng tại lô đất N02, thuộc Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Minh Phương, TP Việt Trì, Phú Thọ. Đồng thời, BIDV đã cung cấp tài trợ tín dụng tổng cộng 99 tỷ đồng cho dự án này, trong đó, cấp tín dụng 95 tỷ đồng và cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai với số tiền 4 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, ngân hàng Agribank cũng đã phê duyệt một dự án khu NƠXH thuộc chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức cấp tín dụng là 950 tỷ đồng, trong đó hạn mức cho vay là 750 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại, tỉnh Quảng Ninh chưa công bố danh mục này, do đó khách hàng cần chờ quyết định của tỉnh để có đủ điều kiện tham gia vào chương trình 120.000 tỷ đồng. 

ừ tháng 4 đến nay trên cả nước mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Từ tháng 4 đến nay trên cả nước mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Agribank cũng đang tiếp cận một số dự án NƠXH khác, bao gồm dự án tại phường Long Trường, TP Thủ Đức (do Cty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư); khu CC-09 thuộc Khu Đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn (Cty IEC làm chủ đầu tư); Dự án nhà ở xã hội tại Hà Nam của Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD); Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (Cty CP Đầu tư nhà An Bình làm chủ đầu tư)...

Vướng mắc chưa được tháo gỡ

Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực đó, tính từ tháng 4 đến nay trên cả nước mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

>>Xu hướng phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết giai đoạn 2021-2025, cả nước hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở công nhân với quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn, mới đạt khoảng 4,5% so với kế hoạch đề ra dù đã quá nửa chặng đường.

TS Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia cho rằng, nhiều vướng mắc về thủ tục vẫn chưa được tháo gỡ triệt để là một phần nguyên nhân. Trong đó, vấn đề thủ tục, chính sách được cho là “tử huyệt” của thị trường cần được ưu tiên tháo gỡ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, yếu tố lợi nhuận cũng là một lực cản. Nhiều doanh nghiệp hiện không mặn mà với việc tham gia các dự án thuộc gói tín dụng này, do bị khống chế mức lợi nhuận không quá 10%. Chỉ cần dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư sẽ không có lãi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, nhằm thúc đẩy nguồn cung, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện thể chế, pháp luật về NƠXH theo hướng dành đủ quỹ đất để phát triển NƠXH; ưu đãi hấp dẫn hơn cho chủ đầu tư; giảm bớt các thủ tục trong việc xác định đối tượng mua nhà…

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản nghỉ dưỡng chờ thời

    Bất động sản nghỉ dưỡng chờ thời

    10:57, 17/10/2023

  • Bất động sản Đà Nẵng: Tín hiệu khả quan từ phân khúc căn hộ

    Bất động sản Đà Nẵng: Tín hiệu khả quan từ phân khúc căn hộ

    01:00, 17/10/2023

  • Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

    Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

    03:00, 16/10/2023

  • Các công ty bất động sản Trung Quốc đề xuất giảm nợ gốc 70-80%, chủ nợ

    Các công ty bất động sản Trung Quốc đề xuất giảm nợ gốc 70-80%, chủ nợ "méo mặt"

    13:44, 15/10/2023

  • Ngành bất động sản “vượt bão”

    Ngành bất động sản “vượt bão”

    04:00, 15/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội muốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO