Hà Nội cần cơ chế đặc thù không phải đặc quyền, đặc lợi

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 19/6, Quốc hội dự kiến biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Cho ý kiến về Nghị quyết này, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, cơ chế này sẽ góp phần huy động được nguồn tài chính, theo hướng tăng tính chủ động về ngân sách cho Thành phố phù hợp với thực tế phát triển.

Đại biểu

Đại biểu Quốc hội ủng hộ van hành cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù nhằm tạo động lực cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững hơn.

Cho rằng ban hành chính sách riêng đối với Thủ đô là cần thiết, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh, đứng trước mục tiêu đến 2025, xây dựng Thủ đô thành động lực phát triển cho vùng và cả nước, xây dựng Thành phố đổi mới sáng tạo, duy trì tăng trưởng cao hơn, đặc biêt cao hơn giai đoạn vừa qua thì cần thiết phải có cơ chế đặc thù cho Hà Nội.

Đại biểu cho biết thêm, Hà Nội là địa phương duy nhất có Luật Thủ đô. Tuy nhiên, các quy định về cơ chế tài chính, chính sách chưa thực sự phù hợp nhu cầu phát triển của Hà Nội. Do đó, việc xem xét, bổ sung cơ chế chính sách tài chính-ngân sách cho phép Hà Nội huy động các nguồn tài chính đầu tư phát triển theo hướng tăng tính chủ động ngân sách cho Thành phố là phù hợp với thực tế phát triển.

Đồng quan điểm, Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cũng khẳng định tính cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Hà Nội.

“Thành phố cũng đề xuất sử dụng ngân sách thành phố hỗ trợ cho các địa phương khác gặp khó khăn, đây là tinh thần cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước nên không có lý gì để không đồng tình”, Đại biểu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Đại biểu cũng lưu ý cơ chế đặc thù cho phép địa phương phát triển nhanh hơn chứ không phải đặc quyền đặc lợi. 

Cùng với đó, Đại biểu băn khoăn về vấn đề tăng thu phí và lệ phí bỏ mức trần, Đại biểu đặt vấn đề, đề xuất này đã được đánh giá tác động với doanh nghiệp và người dân hay chưa?

“Với cơ chế này doanh nghiệp có còn coi Hà Nội là điểm đến hấp dẫn không? Hay phải “chạy” sang địa phương khác?”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lưu ý.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội được thực hiện thí điểm thu phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí; tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí không quá 1,5 lần đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí (không kể các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách sách trung ương hưởng 100%) được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí.

Các khoản thu tăng thêm ngân sách Thành phố được hưởng 100% và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cần cơ chế đặc thù không phải đặc quyền, đặc lợi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10