Hà Nội: Cơn sốt đất nền quay trở lại?

Diendandoanhnghiep.vn Dòng tiền đầu tư đang quay trở lại thị trường bất động sản Hà Nội, theo đó phân khúc đất nền, nhà liền thổ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực, tuy nhiên sẽ khó để sốt nóng trong thời gian ngắn.

>> Những thay đổi tích cực từ Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Giao dịch nhà đất nhộn nhịp, văn phòng công chứng đông kín người. Ảnh: NH

Nhộn nhịp thị trường nhà đất

Khác với tình trạng ảm đạm cách đây nửa năm, khoảng sau Tết Nguyên đán, thị trường nhà đất tại huyện Đông Anh đang trở nên nhộn nhịp hơn. Ghi nhận của DĐDN, những ngày gần đây tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, môi giới và nhà đầu tư đổ về tìm hiểu đất nền rất đông. 

Anh Phúc - môi giới Văn phòng nhà đất Nguyên Phát tại xã Đông Hội cho biết, kể từ sau Tết thị trường đất nền Đông Anh rục rịch có giao dịch trở lại, đặc biệt một tháng gầy đây số lượng nhà đầu tư đến tìm mua đất nhiều hơn. Nếu như thời điểm cuối năm 2023, mỗi tháng văn phòng giao dịch được khoảng 10 lô thì gần đây số lượng đã tăng lên 25-30 lô đất/tháng.

Khảo sát thực tế của DĐDN tại xã Xuân Canh, ông Nguyễn Văn Sự, người dân tại đây cho biết giá đất mặt đường Xuân Canh hiện tại 110 triệu đồng/m2, đất trong ngõ 60-65 triệu đồng/m2.

Là môi giới lâu năm tại khu vực Đông Anh, chia sẻ với PV, anh Nguyễn Đăng Thành cũng cho hay cho biết giá đất nền tại Đông Anh đang có sóng sốt trở lại khi giá tăng 10-15% so với thời điểm đầu năm 2024. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đi “săn” nhưng không có nhiều nguồn hàng để chọn. Đặc biệt, giá đất tăng trở lại nên rất nhiều chủ nhà “quay xe” không bán vì sợ hớ. 

Chia sẻ với PV, môi giới kỳ cựu khu vực phía Tây Hà Nội cũng chia sẻ, những ngày gần đây văn phòng công chứng và môi giới tại Hoài Đức, Hà Đông hoạt động hết công suất, người đi xem đất "như trẩy hội", thị trường thay đổi khác biệt so với năm ngoái. Có dự án từng rao bán 120 triệu đồng/m2, sau thời gian "rớt giá" thì hiện tại đã có giao dịch trở lại, mức giá bán cũng quay về giá cũ.

Trong khi đó, ở một số huyện như Mê Linh, Chương Mỹ, hoạt động đấu giá đất cũng đang trở nên nhộn nhịp hơn. Đơn cử, chỉ riêng ngày 28/03/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc Gia đã tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 30/30 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh và khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc thu về ngân sách hơn 130 tỷ đồng.

Liên quan đến đất tại Hà Nội, số liệu tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn, cho thấy lượng tìm kiếm đất nền đã tăng khoảng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Những tháng đầu năm, nhiều giao dịch đất nền đầy đủ pháp lý, giá dưới 2 tỷ đồng chốt thành công trở lại được ghi nhận. Người mua bán đất nền giai đoạn này đều là người vừa mới đáo hạn tiền gửi tiền kiệm và có số vốn khoảng 1 - 2 tỷ đồng.  

>> "Xanh hóa” bất động sản công nghiệp

Chu kỳ mới của đất nền?

Theo chuyên gia của batdongsan.com.vn, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

Nhà đất một số xã tại huyện Đông Anh tăng giá đến 15%, nhiều chủ nhà “quay xe” không bán vì sợ hớ. Ảnh: DH

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

“Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững nhờ xu hướng giãn dân và các hệ thống hạ tầng lớn đang dần hình thành”, chuyên gia Batdongsan.com.vn nhận định.

Song, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group đánh giá, đất nền vẫn là kênh đầu tư bền vững. Sức hút của đất nền đối với các nhà đầu tư sẽ rất khó suy giảm. Bởi, tâm lý nhà đầu tư Việt ưa chuộng nhà gắn liền với đất, và đất nền được xem như kênh tích lũy tài sản an toàn, khả năng sinh lợi nhuận cao. Cùng với đó, so với các phân khúc khác thì tính pháp lý của đất nền vẫn ổn định, minh bạch hơn.

Vị chuyên gia cho biết, theo nghiên cứu của đơn vị, dựa trên cơ sở kéo dài chu kỳ lặp lại, giai đoạn nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Theo đó, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cơn sốt đất nền quay trở lại? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714347738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714347738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10