Hà Nội: 3 nhóm được ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc họp sáng 24/7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, theo Chỉ thị 16, Hà Nội xác định có 3 nhóm đối tượng được ưu tiên đi lại.

Tại buổi họp về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố vào sáng 24/7, theo ông Viện, thành phố Hà Nội đã tổ chức phân luồng để bảo đảm việc lưu thông thông suốt của 3 đối tượng ưu tiên gồm các xe chở hàng hóa thuộc “luồng xanh” quốc gia; xe chở hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hà Nội được phép hoạt động theo Chỉ thị 17/CT-UBND; xe chở người, các phương tiện công vụ, các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17/CT-UBND và các phương tiện khác theo quy định.

“Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đã có trang web cấp mã QR trực tuyến cho phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên 'luồng xanh' với thời gian cấp chỉ khoảng 4 phút. Với các xe chở hàng hóa mau hỏng, thành phố còn cấp thêm phù hiệu để ưu tiên tra soát nhanh qua các chốt kiểm soát,” ông Viện nói.

ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải.

Cụ thể, 3 đối tượng ưu tiên di chuyển trong thời gian giãn cách xã hội bao gồm:

Một là, xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá trên "luồng xanh" Quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và phân đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.

Thứ hai, xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP.

Thứ ba, xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện thực hiện cấp giấy phép "luồng xanh" Quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ, việc cấp không quá 4 phút và sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở Giao thông vận tải sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút, hoàn toàn thực hiện trên mạng Internet.

Ngoài "luồng xanh" thì đối với hàng hoá mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh thì có thêm phù hiệu "hàng hoá mau hỏng", đảm bảo nhanh gọn lưu thông.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải vẫn phối hợp với Công an thành phố duy trì 22 chốt kiểm soát hiện nay và sẽ tổ chức thêm để có 30 chốt toàn thành phố và 26 chốt kiểm soát ở các quận huyện.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở đang phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp.

Ví dụ ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có một lớp thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp, 1 là trước trạm thu phí để cho những đối tượng phải quay đầu thì quay ngay. Đối với những đối tượng chở hàng hoá được phép đi qua thì tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như container thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cũng cho biết, để ưu tiên phòng dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) của các ứng dụng công nghệ bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động, nhưng phải được quản lý.

Hà Nội sẽ tạm ngừng hoạt động shipper để phòng chống dịch COVID-19

Hà Nội sẽ tạm ngừng hoạt động shipper để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, ông Vũ Văn Viện cho biết những người làm nghề giao hàng (shipper) chưa bảo đảm các điều kiện phòng dịch, nên trước mắt theo Chỉ thị 17/CT-UBND, tạm thời phải ngừng hoạt động. Sở sẽ có công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Liên quan đến vấn đề này, phía Grab cho hay đơn vị đã ra thông báo đến các đối tác tài xế để thực hiện theo đúng Chỉ thị 17 của thành phố Hà Nội.

Theo đó, Grab sẽ tạm ngừng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách 2 bánh (grabbike), 4 bánh (GrabCar, GrabCar Plus, Grab Doanh nghiệp, Grab Taxi) và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood trên địa bàn Hà Nội trong 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 24/7.

Các dịch vụ GrabExpress (giao nhận hàng hóa) và GrabMart (đi chợ) vẫn hoạt động bình thường. Riêng dịch vụ GrabExpress chỉ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế).

“Trong trường hợp Sở Giao thông Vận tải và thành phố yêu cầu tạm ngừng hoạt động, phía Grab sẽ có phương án để thực hiện theo đúng quy định nhằm phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh,” đại diện Grab nói.

Sở GTVT sẽ sớm có văn bản chính thức quy định về các phương tiện di chuyển trong thời gian thành phố giãn cách toàn xã hội.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 3 nhóm được ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718878 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718878 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10