Hà Nội: Xét nghiệm cho người về từ các cụm dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những trường hợp về từ khu vực có dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Các bệnh nhân mới gồm 32 người liên quan ổ dịch TP Chí Linh (Hải Dương) và hai trường hợp ở Quảng Ninh.
Thông tin được công bố trong bản tin 6h ngày 30/1 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 2 ca bệnh gồm BN1658 (địa chỉ thường trú tại TP Hạ Long) có liên quan đến người dương tính tại tỉnh Hải Dương và BN1659 địa chỉ thường trú tại huyện Vân Đồn có tiếp xúc với BN1553.

Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương hoạt động từ ngày 29/1, bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Ảnh do Bộ Y tế cung cấp.

Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương hoạt động từ ngày 29/1, bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế.

Tỉnh Hải Dương có thêm 32 ca bệnh liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP Chí Linh.

Để tiếp tục truy vết, khoanh vùng các ổ dịch này, Bộ Y tế đề nghị những người thuộc diện sau khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn, làm xét nghiệm Covid-19:

- Làm việc tại Công ty TNHH POYUN, lô B2-1 khu Công nghiệp Cộng Hoà, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương trong tháng 1.

- Từng đi đến, về từ TP Chí Linh, Hải Dương trong thời gian từ 1/1.

- Từng đi các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 15/1 đến nay.

- Từng đi đến, về từ sân bay Quốc tế Vân Đồn từ ngày 5/1.

Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 873 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Số lượng bệnh nhân mới trong cộng đồng tính từ ngày 27/1 đến nay là 180 người.

Chỉ trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ Hải Dương, Quảng Ninh, dịch Covid-19 đã lan sang các địa phương lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng... Tối 29/1, TP.HCM cũng phát hiện một ca nghi nhiễm SARS-CoV-2. Người này có quê quán ở Hải Dương cùng bệnh nhân 1612 tham dự đám cưới tại đây trước khi di chuyển đến TP.HCM.

Cơ quan y tế quận 11 đang điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần và phong tỏa khu vực nhà nghỉ người đàn ông này lưu trú. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát đi thông báo khẩn về việc ghi nhận một trường hợp nghi mắc Covid-19 trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào lúc 15h ngày 28/1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết chủng virus SARS-CoV-2 lần này biến thể, độc tính không mạnh hơn chủng cũ nhưng mức độ lây lan tăng hơn 70%.

Toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện, thị xã của thành phố có trách nhiệm lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đến CDC Hà Nội để cơ quan này làm xét nghiệm.

Toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện, thị xã của thành phố có trách nhiệm lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đến CDC Hà Nội để cơ quan này làm xét nghiệm.

Tối 29/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội thông báo sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những trường hợp về từ khu vực có dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh. Toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện, thị xã của thành phố có trách nhiệm lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đến CDC Hà Nội để cơ quan này làm xét nghiệm.

Nhóm cần lấy mẫu xét nghiệm là những trường hợp đi về từ khu vực có dịch của tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, như sân bay Vân Đồn, khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long, xã Bình Dương, huyện Đông Triều và thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Ngoài ra, người dân ở các khu vực được Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố thông báo bị phong tỏa cũng cần lấy mẫu xét nghiệm.

Những trường hợp về từ khu vực trên tính từ ngày 14/1 đến nay sẽ cần xét nghiệm. Những người trở về từ vùng dịch có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần được lấy mẫu và chuyển CDC Hà Nội để làm xét nghiệm ngay, đồng thời chuyển cách ly điều trị tại cơ sở y tế.

Song song đó, những người này cần cách ly tại nhà, nơi cư trú sau khi lấy mẫu. Thời gian cách ly bắt buộc là đủ 14 ngày (336 tiếng) kể từ ngày rời khu vực có dịch. Các trường hợp đã rời khu vực ổ dịch qua 14 ngày cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Kỹ thuật xét nghiệm của những trường hợp trên vẫn là sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để phát hiện ARN của SARS-CoV-2 trong bệnh phẩm đường hô hấp. Loại mẫu bệnh phẩm là dịch ngoáy họng, dịch tỵ hầu.

CDC Hà Nội xây dựng kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2, thực hiện việc xét nghiệm và trả lời kết quả. Đơn vị này cũng có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ hóa chất, vật tư, sinh phẩm để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kịp thời và hiệu quả. CDC Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc các TTYT thực hiện việc lấy mẫu đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Các TTYT quận, huyện, thị xã có nhiệm vụ rà soát, điều tra, lập danh sách các trường hợp về từ khu vực có dịch, đảm bảo đúng người, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đặc biệt, các đơn vị này cần trang bị đầy đủ trang phục phòng hộ để phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển xét nghiệm thực hiện theo quy định, đảm bảo an toàn và hoàn thành trước ngày 1/2.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xét nghiệm cho người về từ các cụm dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10