Hà Tĩnh: Người nuôi ngao lao đao vì COVID - 19

Diendandoanhnghiep.vn Do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, hàng chục ha ngao đã đến kỳ thu hoạch vẫn không thể xuất bán khiến người nuôi ngao Hà Tĩnh như ngồi trên đống lửa.

Những ngày qua, hơn 30 hộ dân nuôi ngao tại khu vực bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên bởi hơn 80 ha ngao đã đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn không có thương lái đến thu mua. Hàng tỷ đồng người nuôi ngao đầu tư chưa có khả năng thu hồi vốn.

Nông dân lao đao

Thời điểm này những năm trước, cánh đồng ngao tại xã Mai Phụ luôn tấp nập thương lái ra vào mua bán nhưng năm nay, đìu hiu đến lạ. Những chiếc thuyền nhỏ nằm im lìm không hoạt động, máy cào ngao “đắp chiếu” trên bờ. Người dân thở dài, lo lắng trước tình hình dịch bệnh chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thuận (xã Thạch Bàn) thả nuôi ngao trên diện tích 10ha. Đợt dịch bệnh vào hồi tháng 2 do thời tiết thất thường khiến ngao chết hàng loạt, khiến gia đình ông bị thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, đợt thu hoạch lại trúng vào đợt dịch COVID-19.

Ông Thuận lo lắng: “Ngao thường thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 6 nên thời điểm này đang là chính vụ. Những năm trước, người ra vào ở khu vực bãi đầm này đông lắm, gia đình tôi phải thuê cả chục người làm mới kịp bán. Ngoài những người thu hoạch ngao, các thương lái cũng ra vào tấp nập. Mỗi ngày cả thôn này bán phải đến 20 tấn ngao. Nhưng năm nay không một bóng người. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nhà hàng, các điểm du lịch nhưng họ đều đóng cửa cả rồi”.

Dù ngao đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua

Dù ngao đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua

Cùng chung nỗi lo lắng, ông Phạm Đức Hiền (trú tại thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ) buồn bã: “Chưa có năm nào nuôi ngao khó khăn, chật vật như năm nay. Đợt vừa rồi thời tiết thất thường, khiến ngao chết hàng loạt, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Để có thể tái sản xuất chúng tôi phải vay mượn thả tiếp lứa mới nhưng lại gặp dịch COVID-19. Giờ ngao đã đến kỳ xuất bán nhưng không có người mua. Nếu quá thời gian sinh trưởng mà vẫn không xuất bán được ngao sẽ bị chết”.

Cũng theo ông Hiền, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tuyến xe vào miền Nam không lưu thông, vì vậy thương lái thu mua cũng không thể vận chuyển đi bán. “Thương lái không thu mua, nhà hàng, các khu du lịch lại đóng cửa nên cũng không thể bán được. Nhiều hộ nuôi mới mất tiền tỷ do ngao chết hàng loạt, giờ đang cố vớt vát số còn lại ở đầm rồi mang ra các chợ lân cận bán lẻ mong thu hồi vốn. Nếu tình trạng dịch bệnh còn kéo dài, người nuôi ngao sẽ thiệt hại rất lớn”, ông Hiền thở dài.

Người nuôi lo thiệt hại kép

Ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà chia sẻ, toàn xã Mai Phụ có tổng diện tích nuôi ngao hơn 80 ha với 36 hộ tham gia nuôi trồng. Ngao được thả hơn một năm trước, bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 3. Theo tính toán, mỗi ha nuôi ngao đạt sản lượng bình quân 30 - 35 tấn, trị giá khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh khiến thị trường thủy hải sản, rau quả khó tiêu thụ. Trước đây, mỗi vụ thu hoạch ngao được các thương lái đến mua tại đầm và vận chuyển tiêu thụ ở các tỉnh khác, nhưng nay chỉ bán được ở thị trường nội tỉnh với số lượng ít ỏi.

Ông Thuận lo lắng nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ gây thiệt hại kép

Ông Thuận lo lắng, nếu tình hình dịch COVID - 19 kéo dài, người nuôi ngao sẽ thiệt hại kép, bởi trước đó, thời tiết thất thường đã khiến ngao chết hàng loạt, thiệt hại hàng trăm triệu đồng mỗi hộ nuôi

Đây là tình hình chung của nhiều ngành nghề trên cả nước trong thời điểm hiện nay. Riêng ở địa phương, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến các hộ nuôi ngao khi ngao đến kỳ thu hoạch nhưng không có người thu mua. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ gây thiệt hại kép khi các hộ dân vừa chịu thiệt hại khá lớn trong đợt ngao chết hàng loạt hồi tháng 2 vừa qua. Địa phương cũng rất chia sẻ với các hộ nuôi ngao, hiện tại các hộ dân phải tiêu thụ trong địa bàn xã và vùng lân cận, tuy nhiên số lượng bán ra rất ít”, ông Hậu nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Người nuôi ngao lao đao vì COVID - 19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10