Hải Dương: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư từ EU?

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện thu hút các doanh nghiệp EU đến đầu tư; trong đó có lĩnh vực phát triển mà địa phương đặc biệt quan tâm gồm công nghiệp cao, công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ.

>>> Hải Dương: Đề xuất xây dựng nút giao trên cao tại quốc lộ 5
>>> Hải Dương: Phát triển sản phẩm du lịch “đặc thù”

Đó là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương khi nói về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hải Dương đối với các doanh nghiệp đến từ EU.

Tính đến hết năm 2020, tỉnh Hải Dương có 10 KCN, 40 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80%

Tính đến hết năm 2020, tỉnh Hải Dương có 10 KCN, 40 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80%

Thời gian qua, quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU có những bước phát triển tích cực. EU đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Hai bên đã ký kết nhiều Hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng như: Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA), Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo đánh giá trong Sách trắng 2021 của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), từ năm 2021, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu rất tích cực và lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Tại Hải Dương, tính đến nay, địa phương hiện thu hút được số vốn là 9,2 tỷ USD với 489 dự án FDI đến từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ; đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chiếm tới 35% GRDP của tỉnh. Trong đó có 23 dự án đến từ EU với tổng số vốn khoảng 500 triệu USD.

Công nhân làm việc tại KCN tại tỉnh Hải Dương

Công nhân làm việc tại KCN tại tỉnh Hải Dương

Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút đầu tư FDI. Tính đến hết năm 2020, tỉnh Hải Dương có 10 KCN, 40 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Và trong năm 2021, Hải Dương đang hoàn thiện hạ tầng 6 KCN mới với tổng diện tích 1.176 ha. Trong đó, dự án có thể cho thuê hạ tầng sớm nhất từ quý I/2022 với diện tích 182ha và chậm nhất từ quý III/2022. Như vậy có thể khẳng định, quỹ đất hạ tầng công nghiệp hơn 1.000ha để sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê ở Hải Dương trong năm 2022 là rất khả thi.

Cũng theo ông Thăng, với vị trí địa lý, kinh tế rất thuận lợi; nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Hải Dương có hạ tầng giao thông, điện nước, viễn thông khá đồng bộ, hiện đại phục vụ tốt cho hoạt động của các doanh nghiệp; nguồn nhân lực tại chỗ khá dồi dào và khả năng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các địa phương khác. Đây là điều kiện thuận lợi để hợp tác, thu hút đầu tư từ EU.

>>> Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VIII): Hải Dương sẽ rà soát toàn bộ quỹ đất

>>> Hải Dương: Đề nghị điều chỉnh mở rộng một khu công nghiệp

Trước đó, tại hội nghị gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam-EU hậu COVID-19, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham đã cho biết: Mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là để tồn tại, mà là để phát triển. Có những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU-Việt Nam sau đại dịch, với việc EVFTA mở ra việc cắt giảm dần thuế quan và mở cửa thị trường. Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận này - thông qua quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp thì các công ty và người tiêu dùng ở cả hai phía sẽ cùng được hưởng lợi.

Còn theo đại diện công ty dược Safoni Việt Nam (Pháp), năm 2020, giá trị xuất khẩu của công ty sang các thị trường châu Á đạt 11 triệu EURO. Đến nay, công ty đã đầu tư nhà máy sản xuất hiện đại trong khu công nghệ cao TP HCM với tổng đầu tư 75 triệu USD (63 triệu EURO). Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục để mở rộng công suất địa điểm sản xuất nhiều hơn tại Việt Nam.

Hải Dương hiện có 23 dự án đầu tư đến từ EU với tổng số vốn khoảng 500 triệu USD

Hải Dương hiện có 23 dự án đầu tư đến từ EU với tổng số vốn khoảng 500 triệu USD

Theo ông Phạm Xuân Thăng, phía tỉnh Hải Dương cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, dành những điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp đến từ châu Âu. “Chúng tôi thấy rằng các ý kiến của các doanh nghiệp chia sẻ tại hội nghị gặp gỡ Châu Âu 2021 là những lĩnh vực mà Hải Dương đang rất mong muốn được xúc tiến đầu tư vào địa phương. Vì vậy, Hải Dương rất mong muốn có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp thành viên EuroCham đến đầu tư tại Hải Dương, trong đó có lĩnh vực phát triển mà địa phương đang đặc biệt quan tâm là: công nghiệp cao, công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ”, ông Thăng cho biết.

Được biết, giai đoạn 2021 – 2030, Hải Dương đang quy hoạch phát triển tiếp 15 KCN, 50 CCN với tổng diện tích gần 10.000 ha. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương đã quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực tại vị trí chỉ cách Hà Nội 25 phút đi ôtô đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng diện tích 10.000 ha. Trong đó, 5.000 ha đất công nghiệp, 2.000 ha đất đô thị, dịch vụ và logistics. Hiện địa phương đang đề nghị Chính phủ cho thành lập KKT tại các huyện Bình Giang, Thanh Miện với nhiều ưu đãi. Đặc biệt, Hải Dương cũng có kinh nghiệm và kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong các KCN, CCN; không để các doanh nghiệp bị dừng sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng. Đây là điều kiện thuận lợi để Hải Dương sẵn sàng đón các doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp thuộc EU đến tìm hiểu và đầu tư tại địa phương.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư từ EU? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713875507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713875507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10