Hải Dương: Đề xuất xây dựng nút giao trên cao tại quốc lộ 5

Diendandoanhnghiep.vn Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương vừa xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng nút giao lập thể QL5 (huyện Kim Thành) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2040

>>> Hải Dương: Nhiều dư địa thu hút đầu tư FDI

Huyện Kim Thành nằm ở phía đông tỉnh Hải Dương, có tuyến đường sắt và QL5 đi qua với chiều dài 16 km nối 3 địa phương: Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, mặc dù đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch để giao thương hàng hoá song các tuyến đường này lại gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương.

Tuyến QL5 có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông

Tuyến QL5 có lưu lượng phương tiện qua lại lớn

Được biết, tuyến QL5 là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, chủ yếu là xe container. Những năm trước, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Phạm Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại qua tuyến QL5, địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền đến người dân cần quan sát kỹ khi đi qua đoạn đường này song nguy hiểm vẫn luôn rình rập. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, trên tuyến QL5 đi qua địa bàn xã đã xảy ra hàng chục vụ va chạm. Nguy hiểm nhất là 6 vụ tai nạn giao thông khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Nút giao lập thể QL5 tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có thiết kế hiện đại

Nút giao lập thể QL5 tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có thiết kế hiện đại

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đô thị, huyện Kim Thành đã đề xuất với tỉnh Hải Dương đầu tư xây dựng nút giao lập thể quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên.

Cụ thể, huyện Kim Thành đã đề xuất với tỉnh Hải Dương phương án quy hoạch tuyến đường kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL18, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, còn lại là nguồn ngân sách huyện được bố trí từ nguồn thu từ đất dự án các khu dân cư trên địa bàn.

Theo ông Phạm Quang Hưng - Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, dự án nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên nếu được thông qua thì địa phương sẽ khởi công vào cuối năm 2022. Khi nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ khắc phục tối đa các bất cập, hạn chế hiện nay. Đồng thời, giúp liên thông, kết nối toàn diện với các tuyến đường giao thông hiện có và sẽ hình thành trong tương lai.

>>> Hải Dương: Thu hồi các dự án đất không thực hiện đúng tiến độ

>>> Hải Phòng - Hải Dương: Phủ rộng tiêm vaccine cho học đường

Trước đề xuất của huyện Kim Thành, hội đồng thẩm định các chương trình, dự án đầu tư công cấp tỉnh quản lý đã tổ chức thẩm định dự án. Phương án được hội đồng thẩm định lựa chọn là xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng vòng xuyến trên cao, kết hợp với các nhánh cầu kết nối QL5. Nút giao này sẽ xây dựng cầu chính hình vòng xuyến kết cấu dầm hộp và 8 nhánh cầu dẫn kết nối xuống các tuyến đường giao thông.

Theo hội đồng thẩm định, dự án đề xuất cơ bản phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn; cơ bản phù hợp phương án quy hoạch tuyến giao thông kết nối giữa cao tốc Hà  Nội - Hải Phòng với QL5. Đặc biệt phù hợp với phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hải Dương thông qua. Phía hội đồng thẩm định đã đề nghị UBND huyện Kim Thành rà soát, bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án như: thuyết minh về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch; làm rõ diện tích đất sử dụng để thực hiện dự án... Đồng thời, phía Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương cũng đã báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy các nội dung về phương án đầu tư dự án này.

Tuyến QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương

Tuyến QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Ông Vũ Văn Tùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, các nút giao kết nối vùng huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn đang là các điểm “nóng" tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thường xuyên ùn tắc. Các tuyến giao thông chính hiện có như: đường tỉnh 389, quốc lộ 17B chủ yếu là đường cấp V, mặt đường nhỏ, lại đi qua các khu vực dân cư tập trung. Vì vậy, việc đầu tư nút giao lập thể QL5 tại huyện Kim Thành là rất cần thiết.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hiếu Nghĩa, doanh nghiệp tôi thường xuyên phải lưu thông hàng hoá qua tuyến QL5 để đi các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh… Tôi thấy tuyến quốc lộ này đang bị xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn, mặt đường hằn sâu vệt bánh xe, tạo nên những “sống trâu” vô cùng nguy hiểm. Không chỉ vậy, trên tuyến QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương còn xuất hiện dày đặc lối đi tự mở từ đường dân sinh đi qua đường sắt. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Được biết, tỉnh Hải Dương đang xem xét đề xuất xây dựng xây dựng nút giao lập thể QL5 tại huyện Kim Thành. Tôi rất mong đề xuất này sớm được thông qua để tránh ùn tắc và giảm tải cho QL5, giúp anh em lái xe yên tâm hơn khi đi qua đoạn tuyến này.

Theo quy hoạch vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, sẽ có nhiều tuyến giao thông kết nối liên vùng được triển khai. Trong đó có tuyến giao thông huyết mạch là trục Đông - Tây, huyện Kim Thành dài khoảng 16km. Tuyến giao thông này kết nối từ khu vực cầu Mây qua địa bàn huyện Kim Thành đến TP Hải Phòng. Dự kiến huyện Kim Thành sẽ triển khai khởi công một đoạn trên tuyến đường này dài khoảng 2 km từ xã Ngũ Phúc đến Kim Xuyên vào giữa năm 2022.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đề xuất xây dựng nút giao trên cao tại quốc lộ 5 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10