Kinh tế địa phương

Hải Dương đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp

Trung Thành 23/08/2024 15:51

Tỉnh Hải Dương hiện đã hoàn thiện xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp đã được quy hoạch để hướng tới thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch gồm 21 khu công nghiệp và 3 khu công nghiệp (KCN) mở rộng với tổng diện tích khoảng 4.508ha. Hiện, Hải Dương đã có 17 KCN được thành lập; trong đó, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650ha.

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các KCN cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Hải Dương tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.

Nhiều KCN được quy hoạch

Được biết, HĐND tỉnh Hải Dương vừa thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng KCN Hưng Đạo - Tứ Kỳ, với tỷ lệ 1/2000. Được biết, KCN này rộng hơn 212 ha thuộc các xã Hưng Đạo, Ngọc Kỳ, Tái Sơn và Tân Kỳ, thu hút khoảng 10.000 lao động.

2(2).jpg
Cụm công nghiệp Nguyên Giáp mới có tỷ lệ lấp đầy hơn 64% (Ảnh Báo Hải Dương)

Theo Nghị quyết HĐND tỉnh Hải Dương: Khu vực nghiên cứu quy hoạch phân khu thuộc địa giới hành chính các xã: Hưng Đạo, Ngọc Kỳ, Tái Sơn và Tân Kỳ. Phía bắc KCN giáp đất nông nghiệp và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường gom của đường cao tốc thuộc xã Ngọc Kỳ, Hưng Đạo, Tái Sơn. Phía nam giáp đất nông nghiệp và khu dân cư Tân Lập của xã Tân Kỳ. Phía đông giáp đất nông nghiệp và khu dân cư thôn Trung Sơn, thôn Thượng Sơn, thôn Thiết Tái của xã Tái Sơn. Phía Tây giáp đất nông nghiệp và khu dân cư thôn Tứ Kỳ Thượng, thôn Đại Đình, thôn Kim Đồi, thôn Ngọc Lý của xã Ngọc Kỳ.

HĐND tỉnh Hải Dương cũng đã quyết nghị nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng KCN Hoàng Diệu - Gia Lộc, tỷ lệ 1/2000. Khu công nghiệp Hoàng Diệu được quy hoạch với diện tích 250 ha, dự kiến cung cấp việc làm cho khoảng 11.500 lao động.

Theo đó, khu vực nghiên cứu quy hoạch phân khu thuộc địa giới hành chính KCN gồm: thị trấn Gia Lộc và các xã Hoàng Diệu, Gia Khánh, Hồng Hưng. Phía bắc KCN giáp tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc xã Gia Khánh), phía nam giáp đất nông nghiệp và khu dân cư (thuộc xã Hoàng Diệu), phía đông giáp đường huyện 191D, đất nông nghiệp (xã Gia Khánh và Hoàng Diệu), phía tây giáp quốc lộ 37 và KCN Gia Lộc.

1(1).jpg
HĐND tỉnh Hải Dương đã quyết nghị nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng KCN Hoàng Diệu

Huyện Kim Thành (Hải Dương) vừa tổ chức công bố quy hoạch phân khu xây dựng KCN Kim Thành 2 rộng hơn 500 ha. Đây là khu công nghiệp lớn nhất huyện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Kim Thành - Phạm Quang Hưng, quy hoạch phân khu xây dựng KCN Kim Thành 2, tỷ lệ 1/2000 có tổng diện tích 509,13 ha được UBND tỉnh Hải Dương công bố tại Quyết định số 1866/ QĐ-UBND ngày 26/7/2024.

Trong đó, diện tích quy hoạch khu công nghiệp là 437,24 ha, diện tích nghiên cứu quy hoạch khớp nối hạ tầng, khu dân cư lân cận là 71,89 ha.

KCN Kim Thành 2 thuộc địa phận các xã Đại Đức, Tam Kỳ. Đây là khu công nghiệp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Kim Thành.

KCN Kim Thành 2 là khu công nghiệp hỗ trợ, chuyên sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thu hút các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có giá trị gia tăng cao.

KCN có hệ thống công trình xã hội công cộng tiện ích gồm cơ sở lưu trú, thương mại dịch vụ, văn hóa thể thao, y tế, công viên cây xanh… phục vụ cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp.

Các khu chức năng chính của KCN Kim Thành 2 gồm khu đất hành chính, dịch vụ KCN; đất nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, quy hoạch các lô đất công nghiệp; đất hạ tầng kỹ thuật; đất trụ sở làm việc của lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và đất cây xanh.

Theo ông Hưng, dự kiến, sau khi xây dựng, đi vào hoạt động KCN Kim Thành 2 sẽ thu hút các doanh nghiệp lớn, hiện đại của châu Á, châu Âu đến đầu tư. Từ đó đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Đến nay, huyện Kim Thành có 4 khu công nghiệp: Lai Vu, Phú Thái, Kim Thành và Kim Thành 2. Trong đó, các KCN Lai Vu, Phú Thái có tỷ lệ lấp đầy hơn 90%.

Thu hút đầu tư

3(1).jpg
Sản xuất công nghiệp tại các KCN Hải Dương

Theo số liệu từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, 6 tháng năm 2024, các khu công nghiệp ở Hải Dương đã thu hút đầu tư với tổng vốn 252,5 triệu USD, giảm 50,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương tập trung đẩy mạnh các giải pháp để thu hút đầu tư. Không chỉ đẩy nhanh việc triển khai hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để chào đón các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm chủ động cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, kiến nghị giúp nhà đầu tư an tâm, tin tưởng.

Được biết, Hải Dương đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh. Khi quy hoạch được phê duyệt sẽ là nền tảng để tỉnh có định hướng, hoạch định cụ thể trong thu hút đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Từ đó, tỉnh cũng có căn cứ, cơ sở trong việc thẩm định các dự án đầu tư.

Khi nghiêm túc thực hiện sàng lọc đầu tư thì những rủi ro trong quá trình đầu tư sẽ được hạn chế ở mức tối đa. Các dự án đầu tư chất lượng, hiệu quả chính là cách thiết thực, hữu hiệu nhất nhằm lấy lại niềm tin của người dân, uy tín của doanh nghiệp và vị thế của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Theo ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chung sức và đồng lòng, với phương châm “thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ”.

UBND tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục dành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tin tưởng rằng cộng đồng các Doanh nghiệp nói chung sẽ tiếp tục có nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trước đó, HĐND tỉnh Hải Dương đã quyết nghị về quy hoạch 3 KCN ở Cẩm Giàng, Gia Lộc và Tứ Kỳ. UBND tỉnh Hải Dương đề nghị HĐND tỉnh thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng KCN Hoàng Diệu (Gia Lộc), KCN Hưng Đạo (Tứ Kỳ) và thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Tân Trường mở rộng (Cẩm Giàng) tỷ lệ 1/2000.

Theo tờ trình đề nghị thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Hoàng Diệu tỷ lệ 1/2000, khu vực nghiên cứu quy hoạch phân khu thuộc địa giới hành chính thị trấn Gia Lộc và các xã Hoàng Diệu, Gia Khánh, Hồng Hưng (cùng huyện Gia Lộc). Quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng hơn 258 ha, diện tích lập quy hoạch khoảng 250 ha, dự báo quy mô lao động khoảng 11.500 người.

Theo tờ trình nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Hưng Đạo tỷ lệ 1/2000, khu vực nghiên cứu quy hoạch nằm ở các xã Hưng Đạo, Ngọc Kỳ, Tái Sơn và Tân Kỳ (cùng huyện Tứ Kỳ). Trong đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 212,8 ha, diện tích lập quy hoạch khoảng 200 ha, dự báo quy mô lao động khoảng 10.000 người.

Theo tờ trình đề nghị thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng KCN Tân Trường mở rộng tỷ lệ 1/2000, khu đất nghiên cứu quy hoạch thuộc địa bàn xã Tân Trường và xã Định Sơn, (cùng huyện Cẩm Giàng).

Không gian KCN được tổ chức thành 5 khu chức năng chính, gồm khu dịch vụ điều hành cao tối đa 5 tầng; khu vực nhà máy, kho tàng cao tối đa 3 tầng; khu dịch vụ tiện ích công cộng cao tối đa 8 tầng (đều không bao gồm tầng tum, tầng hầm); khu vực hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe và khu vực đất cây xanh, mặt nước.

Đây là các KCN tập trung, đa ngành, thu hút các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp có giá trị gia tăng cao, thu hút các ngành nghề theo lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh. Các KCN được đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình xã hội công cộng tiện ích phục vụ cho công nhân, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO