Hải Dương: Ngành ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19, các ngân hàng trên địa bàn có nhiều biện pháp ứng biến linh hoạt giúp doanh nghiệp vượt khó.

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 một lần nữa tác động tới Hải Dương, ngành ngân hàng xác định vừa hỗ trợ tối đa cho khách hàng, nhất là doanh nghiệp, vừa ứng biến linh hoạt các chiến lược kinh doanh.

Mới đây, Thông tư 03/2021/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020) của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định: Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Thông tư này đã phần nào khiến các doanh nghiệp được giải tỏa, giảm áp lực nợ xấu đối với ngành ngân hàng.

Qua những đợt dịch trước, chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị cho kịch bản dịch bệnh quay trở lại. Tuy nhiên, xét chung trên toàn chuỗi sản xuất, kinh doanh sẽ rất khó tránh khỏi biến động, gián đoạn. Những chính sách của ngân hàng, như: miễn, giảm lãi suất hay những gói tín dụng ưu đãi đã và đang được thực hiện giống như liều thuốc bổ tiếp thêm khả năng chống chịu cho doanh nghiệp - ông Nguyễn Công Hải, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hải cho biết.

Hải Dương, ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp

Hải Dương, ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Dương, đến ngày 15/7/2021 các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu nợ cho 1.912 khách hàng, dự nợ 2.369 tỷ đồng. Đồng thời miễn, giảm, hạ lãi suất cho 24.390 khách hàng, dư nợ 53.024 tỷ đồng. Số khách hàng vay mới doanh số lũy kế từ ngày 23/01/2020  là 38,051 tỷ đồng. 

Đại diện ngân hàng HDBank cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Từ đầu năm 2020 đến nay, HDBank cũng liên tục triển khai các gói hỗ trợ lên đến 24.000 tỷ đồng nhằm giúp khách hàng doanh nghiệp vượt COVID-19; Gói tài trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị-vật tư y tế: nhằm đáp ứng nhu cầu và bình ổn thị trường sản phẩm (miễn giảm phí thanh toán quốc tế, phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa, phí phát hành các loại bảo lãnh từ 50%-100%; cho vay bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh, phát hành L/C bảo lãnh; Ưu đãi lãi suất…);

Gói “Sản phẩm phục vụ khách hàng doanh nghiệp đầu tư, xây dựng mới hoặc mở rộng, mua lại nhà xưởng – nhà kho” với nhiều ưu đãi vượt trội với mức tài trợ đầu tư để cho thuê lên đến 75% tổng nhu cầu vốn, hoặc đầu tư để sử dụng lên đến 80% tổng nhu cầu vốn với tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay. Thời hạn cho vay có thể lên đến 10 năm với thời gian ân hạn gốc 12 tháng.

Cũng như HDBank, các ngân hàng khác trên địa bàn Hải Dương cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Thu Nga, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, chi nhánh Hải Dương cho biết, đến thời điểm này liên quan đến cơ cấu nợ  ngân hàng, TMCP  Sài Gòn Thương tín, chi nhánh Hải Dương đã điều chỉnh lãi suất cho vay hơn 100 khách hàng, cơ cấu nợ tới 150 tỷ.  Đối với khách hàng giảm lãi suất cho vay, tổng dư nợ khoảng 130 tỷ. Trong thời gian tới đây Sacombank sẽ tiếp tục hỗ trợ phân loại các nhóm khách hàng theo mức độ ảnh hưởng nhất định để có sự hỗ trợ phù hợp.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19, các ngân hàng trên địa bànp/có nhiều biện pháp ứng biến linh hoạt giúp doanh nghiệp vượt khó.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19, các ngân hàng trên địa bàn có nhiều biện pháp ứng biến linh hoạt giúp doanh nghiệp vượt khó.

Bên cạnh đó, Sacombank còn ban hành chương trình, sản phẩm mới dành cho doanh nghiệp. Đó cũng là một cách giúp ngân hàng tiến gần hơn đến hệ sinh thái doanh nghiệp, từ đó mở rộng thị trường huy động cũng như cho vay -  bà Vũ Thị Thu Nga cho biết thêm.

Ông  Lã Huy Vĩ, Phó Giám đốc BIDV Hải Dương cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh đối với khách hàng để đưa ra những biện pháp hỗ trợ kịp thời, đầy đủ hơn.

Về phía doanh nghiệp, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương, Giám đốc Công ty TNHH In, Đầu tư, Thương mại Đức Trường cho biết, các doanh nghiệp cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi khi được các ngân hàng hỗ trợ lãi suất trong thời điểm khó khăn này.

Tuy nhiên số doanh nghiệp được hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất vay vẫn còn khá hạn chế so với số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn. Thậm chí có doanh nghiệp còn cho biết, họ không được thông báo về các chính sách hỗ trợ của ngân hàng, mặc dù họ cũng rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đơn cử như,  Công ty TNHH MTV TM và DV Lê Hoàng (Cẩm Giàng – Hải Dương)…

Ông Hoàng Kim Duy, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM và DV Lê Hoàng cho biết, chúng tôi chưa bao giờ được thông báo hay hướng dẫn gì về việc doanh nghiệp được giãn hoãn, giảm lãi suất trong thời điểm kinh  doanh khó khăn do dịch COVID-19.

Cũng theo một doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, họ có số dư nợ hơn 40 tỷ đồng tại ngân hàng VietinBank nhưng chưa được hưởng bất kỳ một chính sách ưu đãi nào từ phía ngân hàng. Khi doanh nghiệp hỏi về các chính sách hỗ trợ thì được nhận câu trả lời, chưa có ý kiến từ cấp trên.

Làm thế nào để các chính sách hỗ trợ đến được với đông đảo doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền, hiệp hội doanh nghiệp…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Ngành ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714601958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714601958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10